43 năm lạc nhau, chị em gốc Việt đoàn tụ nhờ xét nghiệm rẻ tiền

Mua bộ dụng cụ 99 đôla, Vannessa Phạm mới đây tìm lại được gia đình đã lạc nhau trong chuyến bay từ Sài Gòn đi Mỹ, mùa thu 1975.

01:00 20/10/2019

Berni Slowey và em gái Rose Slowey có mẹ người Sài Gòn, cha là lính Mỹ. Họ được đưa khỏi Việt Nam trong những ngày cuối cùng của chiến tranh. Nhưng ở sân bay, Rose, 2 tuổi lạc khỏi chị gái Berni, 4 tuổi và mẹ. Người mẹ điên cuồng tìm kiếm con nhưng vô ích. Cuối cùng, bà phải đưa ra quyết định khó khăn khi ra đi mà không có con gái nhỏ.

Tại Mỹ, gia đình sống ở Denver, tiểu bang Colorado và sinh thêm 3 người con khác nhưng không bao giờ nhắc tới Rose. Berni biết, bố mẹ luôn thấy tội lỗi khi bỏ lại em gái cô.

Berni Slowey, một doanh nhân, đạo diễn thành đạt, đã làm nhiều cách tìm lại em gái, một trong số đó là nói về em trên TED talks năm 2016. Ảnh: Frontporchne.

Berni Slowey, một doanh nhân, đạo diễn thành đạt, đã làm nhiều cách tìm em gái, một trong số đó là nói về em trên chương trình TED talks năm 2016. Ảnh: Frontporchne.

Năm 1995, cô cùng mẹ trở về Việt Nam tìm Rose nhưng ra về tay không. Người mẹ qua đời năm 2012 vì biến chứng tiểu đường. "Nhưng tôi cũng tin bà mất một phần vì quá đau lòng. Điều cuối cùng bà nói trước lúc mất là ước tìm thấy Rose", Berni, một nữ doanh nhân và nhà sản xuất phim tài liệu, đã kết hôn và có hai con trai, nói.

Trong nhiều năm qua, Berni luôn cố gắng nói về em gái thất lạc của mình khắp mọi nơi. Trong một bài nói chuyện trên chương trình TED talks năm 2016, cô đã đặt chủ đề về Rose, hy vọng nhiều người biết cô đang tìm em. 

Tại quận Cam, California tháng 5/2018, mẹ của Vannessa Phạm qua đời. Trước lúc mất bà tiết lộ điều con gái nghi ngờ bao năm, rằng cô là con nuôi. Hoá ra mùa thu năm 1975, Rose, cô bé 2 tuổi lang thang trên phố Sài Gòn và được bà cưu mang. Năm 11 tuổi, gia đình qua Mỹ, sống ở Dallas, Texas, sau đó ở nhiều thành phố khác nhau thuộc bờ Tây.

"Tôi đã khóc rất nhiều, nhưng thật nhẹ nhõm. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là cần tìm gia đình của mình, tìm mẹ tôi, bởi bà có thể đang tìm tôi", Vannessa, người đã kết hôn và có 3 con, nói.

Vannessa Phạm thời trẻ luôn băn khoăn về nguồn gốc của mình nhưng chỉ biết mình là Rose Slowey trước lúc mẹ nuôi cô qua đời. Ảnh: Cbslocal.

Vannessa Phạm thời trẻ luôn băn khoăn về nguồn gốc của mình nhưng chỉ biết mình là Rose Slowey trước lúc mẹ nuôi qua đời. Ảnh: Cbslocal.

Một ngày tình cờ cô biết tới bộ dụng cụ xét nghiệm ADN quảng cáo trên truyền hình với giá 99 đôla (2,2 triệu đồng), Vannessa đặt mua, dù không thực sự tin có kết quả khả quan. Chẳng ngờ chỉ sau vài ngày cô biết có một chị gái ruột, các em ruột, em cùng cha khác mẹ, cháu trai, chú... ở cách cô 8.000 dặm (hơn 12.000 km).

Vannessa liền liên lạc với Berni. Họ so sánh nhiều hồi ức. Cô vừa mừng vừa tủi khi đoàn tụ, bởi đã trễ mất 6 năm, không thể gặp được mẹ.

Vào ngày 4/1/2019, Vannessa bay từ Quận Cam, tới Denver gặp chị gái sau 44 năm cách biệt. Tháng sau, Berni lại tới gặp gia đình em. Cha của hai cô - người đã tái hôn - được kết nối với con gái, nhưng ông cần thời gian để chấp nhận vì "tin tức này đến như một cú sốc quá lớn".

Vannessa (trái) gặp lại chị Berni tại sân bay lần đầu tiên tháng 1/2019. Ảnh: Frontporchne.

Vannessa (trái) gặp lại chị Berni tại sân bay lần đầu tiên tháng 1/2019. Ảnh: Frontporchne.

Vannessa nói rằng câu chuyện của cô đã truyền cảm hứng cho những người con lai khác bỏ tiền làm xét nghiệm ADN tìm lại gia đình. Giờ cô và chị gọi cho nhau mỗi ngày và đang có kế hoạch trở về Việt Nam cùng nhau xem nơi họ sinh ra, nơi họ lạc nhau, cũng như kết nối với những người họ hàng khác. Câu chuyện của họ được đưa lên truyền thông mới đây. 

"Đây là một giấc mơ và tôi sợ phải thức dậy. Tôi đã đi quá lâu, 43 năm đơn độc. Nay tôi đã tìm được đường về nhà", Vannessa Phạm, hiện dùng tên Vannessa Rose nói.

Tags:
Đôi vợ chồng 80 tuổi gốc Việt nhân giống thanh long thành công trên đất Mỹ

Đôi vợ chồng 80 tuổi gốc Việt nhân giống thanh long thành công trên đất Mỹ

Ở thành phố Vista, tiểu bang California, Hoa Kỳ có một nông trại của hai vợ chồng gốc Việt với trên 500 gốc thanh long đang mùa thu hoạch cùng nhiều loại cây ăn trái như bưởi năm roi, hồng giòn, táo…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất