48 người chết vì cháy rừng ở California, nhà xác di động được thiết lập

Nhà chức trách đã điều thêm 150 nhân viên tìm kiếm và cứu nạn đến hiện trường, dấu hiệu cho thấy số người chết sẽ còn tăng lên.

03:30 15/11/2018

Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể nạn nhân trong đống hoan toàn ở thị trấn Paradise hôm 13/11. Ảnh: AP.

Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể nạn nhân trong đống hoang tàn ở thị trấn Paradise hôm 13/11. Ảnh: AP.

Ít nhất 48 người đã thiệt mạng sau 5 ngày đám cháy rừng bùng phát ở bìa rừng quốc gia Plumas, đông bắc thành phố Sacramento, bang california, xóa sổ thị trấn Paradise, nơi sinh sống của 27.000 người và tàn phá các khu vực xung quanh, theo AP. Khoảng 7.700 ngôi nhà cũng bị thiêu rụi trong vụ cháy rừng lịch sử này.

Nhà chức trách hôm 13/11 tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm thi thể trong khi hàng trăm người vẫn mất tích. Nhiều người thân và bạn bè của những người sống trong khu vực thảm họa cho biết họ vẫn chưa có thông tin gì về người mất tích. 

Nhà xác di động, chó nghiệp vụ, hệ thống phân tích ADN cấp tốc đã được triển khai đến khu vực để tìm kiếm và nhận dạng nạn nhân. 150 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ cũng được tăng cường, một dấu hiệu ảm đạm cho thấy số người chết chắc chắn sẽ tăng lên.

Hiện lực lượng cứu hỏa chỉ mới khống chế được khoảng 30% diện tích bị cháy. Gần 9.000 nhân viên cứu hỏa trong và ngoài bang đang nỗ lực kiểm soát ngọn lửa. Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ dự báo gió tây bắc dự kiến sẽ thổi với tốc độ 32-48km/h và lên đến 88km/h ở Los Angeles đến cuối tuần và không có mưa. Gió kết hợp với không khí khô, nóng gây nguy cơ thổi bùng các đám cháy nhỏ.

Bảng thông báo tìm người mất tích ở 

Bảng thông báo tìm người mất tích ở Chico, California hôm 13/11. Ảnh: AP.

Nhà chức trách bang California đang điều tra hai công ty đã báo cáo sự cố trùng với thời gian và địa điểm xảy ra cháy rừng. Gần 15 phút trước khi đám cháy Camp bùng phát gần Pulga, công ty điện lực và khí đốt PG&E cho hay họ gặp sự cố chập đường dây điện ở địa điểm cách thị trấn 1,6 km về phía đông bắc.

Tại nam California, đám cháy Woolsey bùng phát chiều 8/11 tại hạt Ventura. Công ty năng lượng SoCal Edison thông báo gặp sự cố tại trạm điện Chatsworth chỉ hai phút trước đám cháy. Thống đốc Gavin Newsom, người nhậm chức hồi tháng 1, đã không trả lời câu hỏi về biện pháp xử lý đối với hai công ty điện lực nói trên nếu nguyên nhân cháy rừng được xác định là do chập điện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/11 ban bố tình trạng thảm họa nhằm giúp các nguồn lực liên bang được chuyển tới nhanh chóng hơn. Trump cũng từng chỉ trích rằng việc quản lý rừng "yếu kém" là nguyên nhân gây ra các vụ cháy và dọa cắt ngân sách bang California nếu cháy rừng không được kiểm soát.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Vụ cháy rừng Paradise trở thành vụ cháy thảm khốc nhất California

Vụ cháy rừng Paradise trở thành vụ cháy thảm khốc nhất California

Vụ cháy rừng kinh hoàng tại thị trấn Paradise đã chính thức trở thành vụ cháy thảm khốc nhất trong lịch sử bang California khi khiến cho ít nhất 31 người thiệt mạng và 228 người khác mất tích.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất