5 điều truyền thống người Mỹ làm trong ngày độc lập nhưng không bắt nguồn từ Mỹ

Ngày 4/7 là ngày độc lập Hoa Kỳ, người dân Mỹ thường thực hiện nhiều hoạt động truyền thống của họ vào dịp đặc biệt này, nhưng trong số đó thì khá nhiều là bắt nguồn từ văn hóa của các nước khác trên thế giới, người Mỹ đã du nhập và biến chúng trở thành truyền thống của họ.

21:30 05/07/2019

Dưới đây là 5 điều truyền thống người Mỹ làm trong ngày độc lập đất nước nhưng thực chất lại không bắt nguồn từ Mỹ:

1. Picnic

Chắc hẳn bạn đã từng tham dự một bữa tiệc picnic. Việc tổ chức những bữa tiệc picnic với gia đình hay bạn bè ở khung cảnh thiên nhiên thoáng mát hoặc trong công viên mát mẻ là điều rất phổ biến ở Mỹ. Thực ra từ Picnic trong tiếng Anh bắt nguồn từ cụm “Pique – nique” có nguồn gốc từ nước Pháp, từ này được sử dụng để miêu tả những người sành ẩm thực, họ thường mang theo chai rượu vang khi đi ăn ở bên ngoài vào những năm 1600.

Cho đến thời Victoria, những buổi dã ngoại chủ yếu là những bữa ăn xa hoa được hưởng thụ bởi những người giàu, giới thượng lưu. Hiện nay, picnic được tổ chức trong bối cảnh bình thường hơn nhiều, và dành cho mọi tầng lớp trong xã hội.

ngày độc lập Hoa Kỳ
(Ảnh: Shutterstock)

Món ăn trong một bữa picnic rất đa dạng và nhiều người cũng nghĩ rằng chúng đều bắt nguồn từ Mỹ nhưng thực chất chúng có nguồn gốc từ các nước khác, với một số món phổ biến như: Hamburger có nguồn gốc từ Đức, khoai tây chiên thì bắt nguồn từ Bỉ, dưa hấu từ Ai Cập, thịt lợn muối xông khói có nguồn gốc từ Trung Quốc…

2. Pháo hoa

Thực chất pháo hoa bắt nguồn từ Trung quốc hơn 2.000 năm về trước. có một số truyền thuyết khác nhau về sự phát minh ra pháo hoa, trong đó có một truyền thuyết rằng các vị đạo sĩ muốn phát minh ra thuốc trường sinh bất tử bằng cách trộn than chì, lưu huỳnh và nitrat kali nhưng không may hỗn hợp này khi bị đốt cháy chúng bắt đầu nổ, cuối cùng qua nhiều lần cải tiến thì trở thành pháo hoa ngày nay mà chúng ta được chiêm ngưỡng vào những dịp đặc biệt trong năm.

Theo truyền thống, pháo hoa được người dân Trung Quốc coi như là một sức mạnh để đánh bại các thế lực đen tối gieo rắc những điều xấu xa và xui xẻo, và thường được sử dụng trong những dịp như ngày chào đời của trẻ em, ngày sinh nhật hay vào dịp đón năm mới. Ngày nay, các màn bắn pháo hoa đã trở nên rất phổ biến và trở thành một truyền thống không thể thiếu với người Mỹ vào ngày độc lập.

ngày độc lập Hoa Kỳ
(Ảnh: Shutterstock)

3. BBQ

Vào những dịp đặc biệt trong năm hay những kỳ nghỉ lễ thì hàng triệu người Mỹ sẽ quây quần cùng người thân và bạn bè bên cạnh bếp nướng cho những bữa tiệc ngoài trời để thưởng thức thịt nướng BBQ hấp dẫn.

Hoạt động này được coi là truyền thống lâu đời của người Mỹ nhưng lại thực chất bắt nguồn từ khi người Tây Ban Nha đổ bộ vào vùng Caribean, “barbacoa” là để chỉ một phương pháp nướng thịt cho chín từ từ trên củi của người dân bản địa Caribean nơi đây. Xu hướng này dần dần được lan truyền tới miền Nam nước Mỹ, và bây giờ nó trở nên phổ biến trong các bữa tiệc của người Mỹ trên khắp cả nước.

ngày độc lập Hoa Kỳ
(Ảnh: Shutterstock)

4. Diễu hành

Cụm từ “diễu hành” này bắt nguồn vào thế kỷ 17 của nước Pháp, có nghĩa là một cuộc biểu diễn.

Theo truyền thống thì các cuộc diễu hành này bắt nguồn từ những cuộc hành quân vũ trang hay duyệt binh của những nước Châu Âu, và ngày nay, diễu hành đã trở nên phổ biến và thường được tổ chức ở khắp nước Mỹ vào ngày độc lập Hoa Kỳ hay những dịp lễ trong năm như trong lễ hội Mardi Gras hoặc ngày Thánh Patrick.

(Ảnh: washington.org)

5. Treo cờ

Vào ngày độc lập Hoa Kỳ thì hình ảnh lá cờ bay phấp phới trước mỗi nhà dân Mỹ đã quá quen thuộc. Nhưng từ xa xưa thì những biểu tượng cờ đầu tiên được làm bằng cột kim loại hay cột gỗ và chỉ được chạm khắc đơn giản trên đỉnh mỗi cột với dụng ý như là một biển hướng dẫn hay biển cảnh báo. 

Sau này người ta đã thêm những mảng vải hay những vật liệu khác được cột trên đầu của các cây cột để trang trí thì nhìn giống với biểu tượng lá cờ ngày nay trên khắp thế giới mà chúng ta được biết. Hoặc là những kỵ sĩ sẽ mang cờ vào trận chiến để dễ dàng hơn cho việc nhận diện và tránh bị nhầm lẫn khi họ mặc áo giáp.

Và ngày nay, hình ảnh lá cờ bay phấp phới trước cửa nhà đã là điều quen thuộc thường ngày của người dân Mỹ trong ngày độc lập cũng như tất cả mọi nước trên thế giới.

Tags:
Hơn 20 quan chức Nhà Trắng nhận mức lương tối đa

Hơn 20 quan chức Nhà Trắng nhận mức lương tối đa

Báo cáo lương thường niên của Nhà Trắng cho thấy 22 quan chức chính quyền Trump nhận mức lương tối đa mà quốc hội Mỹ cho phép.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất