5 giờ Nhà Trắng dọn dẹp đón tân tổng thống

Vào 12h01 trưa 20/1, vài giờ sau khi Trump rời Washington, đồ đạc của nhà ông cũng sẽ được chuyển khỏi Nhà Trắng để nhường chỗ cho gia đình tân tổng thống.

01:30 20/01/2021

Đến cuối ngày 20/1, khi Joe và Jill Biden bắt đầu ngày đầu tiên sống ở Nhà Trắng, khu sinh hoạt sẽ phải được dọn dẹp, làm vệ sinh kỹ càng, đồ đạc, hành lý được sắp xếp và thực phẩm yêu thích của họ lấp đầy tủ lạnh.

Đó là công việc diễn ra 4 hoặc 8 năm một lần, khi đệ nhất gia đình mới chuyển đến và một gia đình khác dọn đi, được thực hiện bởi 90 nhân viên Nhà Trắng trong 5 giờ.

Nhân viên chuyển thùng lên xe tải bên ngoài  tuần trước. Ảnh: NYTimes.
Nhân viên chuyển thùng lên xe tải bên ngoài tuần trước. Ảnh: NYTimes.

Những người tham gia vào quá trình này cho biết ngày chuyển nhà năm nay phức tạp hơn vì cần thêm các biện pháp an toàn và vệ sinh do lo ngại về nCoV. "Các nhân viên nằm ngủ trên giường gấp, ở khu vực cầu thang. Dù họ có chuẩn bị kỹ đến đâu, tình hình vẫn luôn hỗn loạn", Anita McBride, từng là chánh văn phòng cho đệ nhất phu nhân Laura Bush, cho biết.

Các xe tải chở đồ của nhà Biden không được phép bắt đầu dỡ hàng cho đến khi tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức, mặc dù một số đồ đạc của gia đình đã được cất trong kho chứa ở Maryland kể từ cuối tuần. Khu sinh hoạt của Nhà Trắng sau đó sẽ được các nhân viên hối hả sắp xếp để nó giống như nhà của gia đình tân tổng thống vào thời điểm họ về đến vào buổi chiều.

Quy trình này còn gặp khó khăn hơn trong năm nay vì yếu tố chính trị. Nhà Biden chưa bao giờ được mời đến gặp các nhân viên Nhà Trắng hay tham quan trước tầng hai, nơi có 16 phòng và 6 phòng tắm, sẽ là nơi sinh hoạt của họ. Trong khi đó, Michelle Obama đã đến Nhà Trắng hai lần theo lời mời của bà Bush trước lễ nhậm chức năm 2009 của chồng mình.

"Bà Melania lẽ ra nên mời bà Jill đến uống cà phê", Capricia Marshall, từng là thư ký xã hội của thời chính quyền Clinton, nói. "Thông thường, đệ nhất phu nhân tương lai sẽ chuẩn bị sẵn các câu hỏi, bà sẽ gặp và nói chuyện với đầu bếp, người giúp việc và đó là cơ hội để họ làm quen. Hành động này vốn là một phép lịch sự, nhưng về mặt hậu cần, nó cũng vô cùng hữu ích. Nhưng điều đó không xảy ra năm nay".

Tuy nhiên, nhóm chuyển giao quyền lực của Biden đã liên hệ với tổng quản Nhà Trắng Timothy Harleth để điều phối việc chuyển đồ. Harleth được Melania chọn làm người giữ chức vụ này vào năm 2017, sau khi ông làm giám đốc quản lý phòng tại Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington. Việc bổ nhiệm Harleth vào vị trí này là điều khá bất thường, vì tổng quản Nhà Trắng thường là một công chức phi chính trị, có nền tảng quân sự và không thay đổi theo chính quyền. Do mối quan hệ của Harleth với Tập đoàn Trump, một số người suy đoán ông sẽ rời đi cùng tổng thống mãn nhiệm.

Trong khi chưa thảo luận về tương lai với Jill Biden, Harleth dự kiến tạm thời ở lại Nhà Trắng để xử lý các vấn đề nhân sự, lên thực đơn cho gia đình và quản lý ngân sách cho dinh thự. Harleth đã nói rõ rằng ông rất mong muốn ở lại lâu dài và không muốn bị coi là người trung thành với Trump, mặc dù ông đã tuyển nhiều nhân viên từ các doanh nghiệp của Trump. Harleth nói với mọi người rằng ông chưa bao giờ gặp gia đình Trump cho đến khi được phỏng vấn để làm việc tại Nhà Trắng.

Các cố vấn của Biden còn có nỗi lo khác, họ muốn dinh thự phải được vệ sinh thật kỹ càng để bảo vệ những cư dân mới trước nCoV. Một số người thậm chí khuyên Biden không nên chuyển đến vào ngày 20/1 mà ở lại nhà khách chính phủ Blair House, nơi ông và gia đình sẽ ở lại tối 19/1.

"Tất cả không gian của đệ nhất gia đình đều được dọn dẹp và vệ sinh mọi lúc, bao gồm ngày 20/1", phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere nói.

Gia đình Biden sẽ chuyển đến vào ngày 20/1 nhưng họ chưa có kế hoạch trang trí lại nội thất hoặc bắt đầu cá nhân hóa không gian. Betty Monkman, người phụ trách nội thất trong hơn ba thập kỷ, đã giám sát quá trình chuyển giao quyền lực năm 2001 từ Bill Clinton sang George W. Bush, cho biết: "Đôi khi giường phải được mang đến, phòng khách được chuyển đổi thành phòng ngủ. Cực kỳ gấp rút".

Monkman nói thêm rằng những người phụ trách thuộc Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng sẽ biên soạn những cuốn sách cung cấp thông tin và ảnh chụp những món đồ trong các bộ sưu tập mà đệ nhất gia đình có thể mượn để bày biện, cũng như những bản thiết kế trình bày bố cục phòng để nhà Biden xem xét. Gia đình Jimmy Carter đã chuyển đến Nhà Trắng với rất ít đồ đạc của mình, chủ yếu chọn các món đồ từ những bộ sưu tập có sẵn.

Nhiệm vụ của các nhân viên Nhà Trắng có thể còn khó khăn hơn vì các hoạt động chào mừng Ngày nhậm chức năm nay sẽ được giảm bớt quy mô và có thể rút ngắn thời gian. Thông thường, họ sẽ bắt đầu hối hả làm việc vào khoảng 10h30, sau khi tổng thống và đệ nhất phu nhân mãn nhiệm đến Đồi Capitol để tham gia lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Năm nay, không có cuộc diễu hành và không có tiệc trưa tại Đồi Capitol, có nghĩa là thời gian để sắp xếp đồ đạc, chuẩn bị nơi sinh hoạt cũng có thể bị cắt ngắn.

Việc chuyển đi luôn căng thẳng hơn nếu tổng thống rời sau một nhiệm kỳ. "Gia đình Bill Clinton (người giữ chức hai nhiệm kỳ) biết chắn chắc họ sẽ rời đi. Không có bất cứ nghi ngờ nào về điều đó. Vào năm cuối nhiệm kỳ, họ đã lên sẵn kế hoạch chuyển đi", Marshall nói.

Nhưng đối với Trump, người dành phần lớn giai đoạn chuyển giao quyền lực để thách thức kết quả bầu cử, việc chuẩn bị rời Nhà Trắng không phải là mối quan tâm lớn của ông.

Sự ra đi của tổng thống mãn nhiệm thường là những khoảnh khắc buồn vui lẫn lộn của các tổng thống và những nhân viên đã phục vụ họ. Khi dọn dẹp tủ quần áo trong những giờ cuối ở Nhà Trắng, Clinton đã ngồi với quản gia và những người giúp việc, chọn ra những chiếc cà vạt để tặng lại cho họ. Pete Souza, cựu nhiếp ảnh gia của Nhà Trắng, đã chia sẻ bức ảnh Barack Obama ôm hôn người phụ nữ đã chuyển thư cho ông mỗi ngày khi ông nói lời từ biệt.

Không rõ Trump có kế hoạch nói lời tạm biệt với các nhân viên mà ông chưa bao giờ đặc biệt thân thiết hay không, vì ông dự định đến Palm Beach vào sáng sớm 20/1. Tuy nhiên, việc ông rời đi sớm có thể là món quà cho các nhân viên, những người sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị đón tân tổng thống.

"Tin tốt là có một quá trình, có một danh sách điều cần làm cụ thể", McBride nói. "Các nhân viên biết họ phải làm gì. Và gia đình Biden cũng hiểu và quen biết một số người. Họ từng đến đó rất nhiều lần vào thời Obama".

Phương Vũ (Theo NYTimes)

Tags:
Thượng nghị sĩ Mỹ hứng hậu quả vì ủng hộ Trump

Thượng nghị sĩ Mỹ hứng hậu quả vì ủng hộ Trump

Thượng nghị sĩ Hawley bị khách sạn cấm tổ chức sự kiện và nhà xuất bản từ chối sách vì ủng hộ Tổng thống Trump phản đối cuộc bầu cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất