5 người t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g khi 'bão lửa' càn quét California

Hai em nhỏ và cụ nội nằm trong số 5 người thiệt mạng vì cháy rừng ở bắc California hôm 26/7.

02:00 30/07/2018

Sherry Bledsoe (giữa) đau đớn khi biết tin bà nội và hai con thiệt mạng trong vụ cháy rừng ở thị trấn Redding. Ảnh: Mercury News.

Sherry Bledsoe (giữa) đau đớn khi biết tin bà nội và hai con thiệt mạng trong vụ cháy rừng ở thị trấn Redding. Ảnh: Mercury News.

Ngoài ba bà cháu, hai lính cứu hỏa nữa cũng thiệt mạng, 17 người mất tích và hàng nghìn người phải sơ tán khi đám cháy rừng Carr được ví như "cuồng phong lửa" lan nhanh ở hạt Shasta, bang california, theo BBC.

Cô Sherry Bledsoe xác nhận bà nội Melody Bledsoe, 70 tuổi, cùng hai con là Emily Roberts, 5 tuổi và James Roberts, 4 tuổi, thiệt mạng trong vụ cháy. Họ gặp nạn khi đang sơ tán khỏi nhà ở thị trấn Redding. Ed, chồng của Melody, cho biết vợ đã gọi điện báo khi anh đang đi mua đồ, dặn chồng quay lại nhà ngay vì đám cháy sắp lan tới gần. Khi về tới nhà, anh thấy nó đã bị thiêu rụi, cảnh sát đã phong tỏa hiện trường.

Một người họ hàng cho biết Melody đã gọi báo cảnh sát họ mắc kẹt trong nhà, nhưng đường dây bận liên tục. Hai nhân viên cứu hỏa là thanh tra Jeremy Stoke và một người điều hành máy ủi, đã thiệt mạng khi cố gắng khống chế ngọn lửa.

Đám cháy bắt đầu hôm 23/7 sau khi một chiếc xe phát nổ. Nó đã thiêu rụi khu vực đất đai rộng hơn 194 km2 - diện tích lớn hơn thành phố San Francisco, phá hủy ít nhất 500 ngôi nhà và đe dọa hàng nghìn công trình khác.

Hơn 3.400 nhân viên cứu hỏa đã được triển khai, nhưng sở cứu hỏa địa phương cảnh báo thời tiết nắng nóng, khô hanh sẽ kéo dài tới hết tuần và có thể khiến đám cháy tồi tệ hơn.

"Chúng tôi đã nhìn thấy lửa bốc lên như lốc xoáy, theo đúng nghĩa đen", giám đốc sở Lâm nghiệp và phòng cháy chữa cháy Ken Pimlott nói. "Gió lốc khiến đám cháy lan nhanh, cuốn theo cây cối, phương tiện di chuyển và đường sá. Thời tiết cực kỳ khắc nghiệt, chúng ta cần chú ý và nhanh chóng sơ tán".

Một ngôi nhà ở Shasta bị lửa thiêu trụi hôm 26/7. Ảnh: AP.

Một ngôi nhà ở Shasta bị lửa thiêu trụi hôm 26/7. Ảnh: AP.

Khoảng 37.000 người buộc phải rời khỏi khu vực này. Liz Williams, một người dân địa phương, đã mắc kẹt trên đường sơ tán cùng hai con. Cuối cùng, cô phải rời khỏi xe đi bộ.

"Tôi chưa từng trải qua điều gì đáng sợ như thế trong đời", Williams nói. "Tôi không biết liệu ngọn lửa có bất ngờ nhảy khỏi bụi cây và nuốt chửng tôi không". 

Đám cháy Carr là một trong 90 vụ cháy rừng đang xảy ra ở Mỹ, theo Trung tâm Cứu hỏa Quốc gia. Tại California, đám cháy Ferguson khiến ít nhất một lính cứu hỏa thiệt mạng, vườn quốc gia Yosemite phải đóng cửa, còn đám cháy Cranston ở hạt Riverside, phía nam của bang, đã tàn phá khu vực đất đai rộng 46 km2.

Các vụ cháy rừng đang xảy ra tại california hôm 28/7. Đồ họa: BBC.

Các vụ cháy rừng đang xảy ra tại California hôm 28/7. Đồ họa: BBC.

Cháy rừng phổ biến ở California khi mùa hè kéo dài, nắng nóng và hanh khô. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây là những vụ cháy tồi tệ nhất khởi đầu cho mùa cháy rừng trong 10 năm trở lại, một phần do hạn hán kéo dài từ năm 2012 tới 2017 đã làm chết lượng lớn thảm thực vật.

Tháng 12 năm ngoái, Thống đốc Jerry Brown cho biết cháy rừng ngày càng lớn do biến đổi khí hậu đang trở nên "bình thường", còn các vụ cháy lớn "có thể xảy ra thường niên hoặc vài năm một lần".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
'Bão lửa' càn quét California, hàng nghìn người sơ tán

'Bão lửa' càn quét California, hàng nghìn người sơ tán

Đám cháy rừng được ví như "cuồng phong lửa" khiến hai lính cứu hỏa Mỹ t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g, đe dọa khu dân cư rộng lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất