5 thói quen ăn uống lấy đi một nửa tuổi thọ của bạn

Cuộc sống hiện đại khiến tình hình bệnh tật của con người ngày càng diễn biến phức tạp. Vì vậy, hãy tránh ngay 5 thói quen xấu dưới đây để giữ gìn vốn quý của con người.

10:00 15/11/2020

1. Thích ăn cơm từ gạo trắng

Nhiều người có thói quen gạo phải thật trắng mới là gạo sạch. Thế nhưng, có thể bạn chưa biết, lớp vỏ cám ở quanh hạt gạo chứa rất nhiều xenlulo, có tác dụng thúc đẩy quá trình bài tiết cholesterol, làm giảm hàm lượng cholesterol có hại trong m.á.u.

Gạo chế biến càng tinh thì lượng xenlulo càng giảm, khó tạo ra cảm giác no bụng khiến lượng thức ăn đưa vào cơ thể tăng cao, dễ mắc bệnh b.é.o p.h.ì. Người thường xuyên ăn các loại thực phẩm ít xenlulo có tỷ lệ mắc bệnh xơ cứng mạch m.á.u và cao huyết áp gấp đôi bình thường.

Nên làm: nên thay cơm từ gạo trắng bằng gạo lức. Bởi trong lớp vỏ cám của gạo lức còn rất nhiều nguyên tố vi lượng và xenlulo thực vật cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, hạt kê vàng, hạt cao lương rất giàu khoáng chất như crôm, magiê tốt cho sức khỏe. Khi thực phẩm đã qua quá trình tinh chế, 2 hàm lượng đáng quý ấy sẽ giảm đi đáng kể.

2. Kén chọn thức ăn

Kén chọn thức ăn dẫn đến nguy cơ không cung cấp đủ các thành phần dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu tiêu thục không đủ lượng rau xanh cần thiết, bạn sẽ bị thiếu vitamin C. Chất này vốn có tác dụng làm giảm cholesterol trong m.á.u, giúp giảm hoặc phòng tránh bệnh xơ cứng động mạch.

Ăn ít thực phẩm chế biến từ đậu sẽ không tốt cho sự bài tiết cholesterol. Một số người không ăn tỏi, hành vì mùi vị khó chịu của nó mà không biết rằng các loại gia vị này có tác dụng giảm mỡ m.á.u rất tốt.

3. Ăn tối quá muộn

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người phải ăn bữa tối quá muộn. Thói quen này làm xáo trộn thời gian ngủ và ảnh hưởng không tốt đến đồng hồ sinh học của bạn. Thường xuyên ăn tối muộn, sẽ khiến bạn “tá hỏa” với lớp mỡ bụng ngày càng dày lên.

Ăn tối cũng khiến hàm lượng chất b.é.o triglyceride trong m.á.u tăng cao. Nếu vượt quá con số cho phép có thể dẫn đến tình trạng đau tim, thậm chí là đột quỵ, rất nguy hiểm đến t.í.n.h m.ạ.n.g. Với những người trẻ tuổi, tình trạng này có thể hiếm xảy ra, nhưng biểu hiện sẽ rõ rệt trong tương lai.

Nên làm: Khoảng thời gian ăn tối lành mạnh là giữa 18h-21h và thời điểm tốt nhất là 18h30. Nếu ăn muộn, hãy cố kết thúc bữa tối trước 22h. Ngoài ra, nói không với đồ ăn nhẹ nửa đêm, vì chúng sẽ làm hỏng kế hoạch giảm cân của bạn.

4. Ăn ngọt

Lượng đường nạp vào quá mức sẽ dẫn đến dư thừa và chuyển hóa thành mỡ, từ đó làm cho mỡ m.á.u tăng cao, có nguy cơ gây nên bệnh tắc động mạch vành. Nghiên cứu cho thấy, đường làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan.

Người bình thường nếu ăn thực phẩm chứa nhiều đường trong 3 tuần liên tục, lượng đường triglyceride trong m.á.u tăng cao gấp đôi. Nếu bệnh nhân bị mỡ m.á.u cao mà ăn thực phẩm chứa nhiều đường thì triglyceride có thể tăng gấp 4-5 lần.

Nên làm: Hãy hạn chế đồ ngọt, hạn chế các loại thực phẩm chế biến với nhiều m.á.u sắc và hương vị. Chọn sô cô la, hoa quả có đường là tốt nhất. Khi ăn đồ ngọt, kèm theo một tách trà xanh, sẽ giúp bạn ăn chậm hơn và tiêu hóa tốt hơn.

5. Ăn mất tập trung

Vừa ăn vừa xem tivi, chơi điện tử, lướt web,… khiến bạn ăn nhiều hơn, đồng nghĩa với nguy cơ thừa cân cao hơn so với những người không bị phân tâm. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa, đường ruột.

Nên làm: Hãy bỏ ngay thói quen cực kỳ xấu này bằng cách tắt hết những bị điện tử, ngồi trên bàn ăn cùng mọi người sẽ tốt hơn thế.

Tags:
10 thói quen tưởng vô hại mà hại không tưởng

10 thói quen tưởng vô hại mà hại không tưởng

Rửa tay bằng nước n.ó.n.g, nhịn xì hơi, bịt mũi khi hắt hơi... tưởng chừng là những thói quen vô hại nhưng thực ra lại rất nguy hiểm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất