5 tiếng ‘đi săn’ người nhập cư trái phép phía nam biên giới nước Mỹ

Trong hai tháng qua, số người nhập cư trái phép vào Mỹ từ biên giới phía nam đã vượt mốc 100.000 người mỗi tháng, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong tháng 5 này.

09:30 27/05/2019

Trong vòng 5 tiếng đồng hồ ngày 22/5, phóng viên ảnh của Washington Post, Ricky Carioti đã đi theo và chứng kiến hàng đoàn người nhập cư đến từ Trung Mỹ, trong đó có nhiều gia đình và trẻ nhỏ, trình diện trước các nhân viên tuần tra biên giới sau khi vượt sông Rio Grande để tiến vào Mỹ từ Mexico. Đây là khung cảnh lúc 17h chiều. Ảnh: Washington Post.

Sau khi trình diện lực lượng Tuần tra Biên giới, những người di cư sẽ được cho lên xe để đưa tới các khu ở tạm dựng dọc trụ sở của lực lượng ở biên giới. Tuy nhiên rất nhiều trong số này đã quá tải. Ảnh: Washington Post.

Trong thành phần những người di cư có rất nhiều trẻ nhỏ tuổi, phần lớn chúng đều mệt mỏi sau hành trình dài bằng đường bộ dưới thời tiết mùa hè nóng bức. Ảnh: Washington Post.

Việc gặp xe của lực lượng tuần tra biên giới thực chất lại là điều tốt với những người nhập cư trái phép này, họ sẽ được đưa lên xe tới các trung tâm dành cho người tị nạn mà không phải đi bộ nữa. Ảnh: Washington Post.

Một em bé nhỏ tuổi được thay tã trong hành trình. Bộ trưởng An ninh Nội địa tạm quyền Kevin McAleenan phát biểu trước thượng viện: “Chúng ta đang trải qua cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ở tuyên biên giới phía tây nam”. Ảnh: Washington Post.

Theo thống kê, 65% trong số những người nhập cư được lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ đón về là các gia đình và trẻ em. Dự đoán số người nhập cư vào Mỹ không có giấy tờ trong năm 2019 sẽ tăng gấp 3 lần con số 169.000 của năm 2018. Ảnh: Washington Post.

Ông McAleenan cho biết các yếu tố khiến cho lượng người di cư từ Trung Mỹ tăng đột ngột, ngoài tình trạng băng đảng lộng hành, còn là việc thiếu cơ hội phát triển kinh tế và đặc biệt là biến đổi khí hậu. Khu vực Trung Mỹ đang trải qua giai đoạn hạn hán lịch sử. Ảnh: Washington Post.

Một yếu tố khác mà ông McAleenan nhắc tới là chính sách hiện tại của chính quyền Mỹ khi các gia đình sẽ được thả ra sau khi có quyết định của tòa án, và họ có thể ở lại nước Mỹ vô thời hạn dù không có giấy tờ. Ảnh: Washington Post.

Bộ trưởng An ninh Nội địa McAleenan cũng dự đoán nếu tình hình người nhập cư tiếp tục gia tăng với tốc độ này, bộ sẽ cạn kiệt nguồn lực trước khi năm tài chính 2019 kết thúc vào tháng 10. Ảnh: Washington Post.

Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) hiện tại đang tạm giữ hơn 50.000 người di cư trong các trung tâm của họ. Đây là con số cao kỷ lục và ICE đang yêu cầu cấp thêm kinh phí để tiếp tục hoạt động này. Ảnh: Washington Post.

Tại nhiều thành phố Mỹ ở dọc biên giới với Mexico, hàng trăm người nhập cư xuất hiện mỗi ngày. Lực lượng Hải quan và Bảo vệ biên giới thậm chí phải sử dụng cả máy bay để đưa những người di cư tới các địa điểm khác trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Washington Post.

Lực lượng Tuần tra Biên giới phải dựng những lều tạm để giữ người nhập cư tại các trụ sở của họ ở McAllen, Brownsville và Rio Grande City ở phía nam Texas. Ảnh: Washington Post.

Theo ZingVn

Tags:
Hình ảnh Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania tới thăm Nhật Bản

Hình ảnh Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania tới thăm Nhật Bản

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã tới Nhật Bản hôm thứ Bảy, trong chuyến thăm nghi thức thể hiện mối quan hệ bền chặt với Tokyo, theo tờ báo của Nhật Bản Nikkei.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất