50 triệu tài khoản Facebook bị 'nắm thóp' trong cuộc bầu cử Mỹ ?

Giới chức tư pháp bang Massachusetts (Mỹ) đang tiến hành cuộc điều tra liên quan đến nghi vấn một công ty do chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump thuê đã thu thập thông tin của 50 triệu người dùng Facebook.

07:30 19/03/2018

Cambridge Analytica là công ty phân tích dữ liệu có văn phòng đặt tại Anh và Mỹ, từng được chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump thuê trong vào tháng 6.2016 với mức giá 6,2 triệu USD. Tờ New York Times mới đây đưa tin công ty này đã sử dụng trái phép thông tin cá nhân của 50 triệu tài khoản Facebook mà người dùng không hề hay biết, nhằm hỗ trợ chiến dịch của ông Trump.

Theo BBC, Facebook ngày 16.3 đã tạm khóa tài khoản của Cambridge Analytica sau khi nhận được báo cáo về sự vi phạm chính sách bảo mật thông tin.

Tổng chưởng lý bang Massachusetts Maura Healey cho biết đã tiến hành điều tra ngay khi có thông tin trên. Ngoài ra, Ủy ban Thông tin Anh cũng đã vào cuộc điều tra công ty trên.

New York Times dẫn lời ông Christopher Wylie, làm việc tại Đại học Cambridge đồng thời hợp tác với Cambridge Analytica, cho biết đã cùng đồng nghiệp tại trường là giáo sư Aleksandr Kogan thu thập dữ liệu người dùng Facebook.

Cụ thể, năm 2013 ông Kogan tạo ra một ứng dụng mang tên thisisyourdigitallife (tạm dịch: đây là cuộc sống số của bạn) trên nền tảng Facebook, sau đó yêu cầu sự cho phép của người dùng để truy cập thông tin cá nhân cũng như bạn bè họ. Thông tin của hàng triệu người sau đó được bán cho Cambridge Analytica.

Mặc dù vào tháng 12.2015, Cambridge Analytica khẳng định đã xóa hết dữ liệu trên theo yêu cầu của Facebook, tuy nhiên các nhà điều tra tiết lộ công ty này thực chất đã dùng dữ liệu khổng lồ đó để xây dựng một chương trình phần mềm dự đoán và gây ảnh hưởng đến lựa chọn của cử tri Mỹ nhằm giúp ông Trump thắng cử. Theo Reuters, 50 triệu tài khoản Facebook này đại diện cho 1/3 số tài khoản ở khu vực Bắc Mỹ và có thể chiếm tới 25% số cử tri Mỹ tại thời điểm trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11.2016.

Công ty Cambridge Analytical phủ nhận làm bất cứ điều gì sai. Chưa thể xác thực về ảnh hưởng của dữ liệu trên đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ như thế nào, nhưng đây là lời cảnh báo đối với người dùng Facebook trong việc xem xét các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội này.

Tags:
Người dùng Mỹ tiêu tốn khoảng 4,9 tỷ giờ mỗi tháng cho YouTube và 4 tỷ giờ để lướt Facebook

Người dùng Mỹ tiêu tốn khoảng 4,9 tỷ giờ mỗi tháng cho YouTube và 4 tỷ giờ để lướt Facebook

Đây là những con số rất "khủng" về thời gian trong cuộc sống mà các mạng xã hội đang "cướp" mất đi của người dùng Mỹ...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất