6 điều bình thường với người TQ nhưng không hay với người Mỹ

Khi sống ở nước ngoài, người Trung Quốc có những hành vi nào vẫn hay làm nhưng lại là điều không hay trong mắt người Mỹ? Trang tin tức người Hoa ở New York NYChinaRen.com đã tổng kết ra một số điều sau đây:

13:56 01/12/2023

1. Không giữ khoảng cách khi nói chuyện

Ở Trung Quốc, người ta đã quen với việc trò chuyện gần gũi với người khác, như vậy sẽ không có cảm giác xa cách. Ở Mỹ thì ngược lại, nếu không phải là người quá thân thuộc, thì phải giữ một khoảng cách nhất định. Trước đây từng có một trường hợp một người Mỹ trò chuyện với một người Hoa, người Mỹ cảm thấy khoảng cách quá gần nên bước lùi một chút, người Hoa thì cảm thấy xa quá nên tiến lên một bước. Người Mỹ lại lùi một chút, người Hoa lại bước đến một bước… 15 phút sau, người Hoa đã dồn người Mỹ vào góc tường không còn chỗ lùi nữa, cuối cùng họ phải tìm một cái ghế sô pha để ngồi xuống.

2. Vượt quá giới hạn khi trò chuyện

(Ảnh: Shutterstock)

Tuy người Mỹ thích làm quen kết bạn, nhưng họ vẫn rất chú ý việc người lạ quá mức thân thiết, hoặc bị người lạ nghe ngóng những chủ đề riêng tư. Vì vậy, khi trò chuyện cùng bạn người Mỹ mà không quá thân, đừng hỏi chuyện hệt như đang tra xét hộ khẩu, người Mỹ đặc biệt không thích bị hỏi về độ tuổi, công việc, lương bổng, hôn nhân v.v…, mà nhất là tôn giáo, những điều này sẽ khiến họ cảm thấy mình bị mạo phạm.

Biên tập của tờ Secret China từng gặp một sự việc gây bối rối, đó là vào năm 2013, có một gia đình Trung Quốc chuyển đến khu nhà của cô. Một hôm, người hàng xóm mới vô tình gặp bà chủ nhà mới nên trò chuyện vài câu, người hàng xóm da trắng bên cạnh đúng lúc ra ngoài lấy thư thì cũng lịch sự chào hỏi hàng xóm mới và tham gia vào cuộc nói chuyện. Khi đang trò chuyện vui vẻ, bỗng người hàng xóm mới chuyển chủ đề: “Nhà của các chị mua khi nào thế? Bao nhiêu tiền? Các chị trả góp à? Vay 15 năm hay 30 năm? Mỗi tháng phải đóng bao nhiêu tiền? Bình thường tôi chỉ thấy chị (chỉ cô hàng xóm da trắng) cắt cỏ mà không thấy chồng chị đâu cả, chị chưa kết hôn à? V.v…” khiến cô hàng xóm người Mỹ trợn mắt quay sang nhìn tôi như muốn hỏi:“Đây là cách người Trung Quốc các bạn nói chuyện sao?”

3. Giả vờ làm người tốt

Có không ít người cho rằng tỏ ra càng hòa nhã càng được người khác thích, cái mác “người tốt” này có thể khá an toàn, nhưng không nhất định là sẽ được ưu ái.

Bởi vì sự giả vờ tốt bụng đôi khi sẽ khiến bạn rất đạo đức giả. Ngoài ra, ở một mức độ nào đó, những người này không có lập trường, chủ kiến, khiến người khác cảm giác ba phải. Đương nhiên là nếu bạn là một người tốt chân thành, thì dù đi đến đâu bạn cũng sẽ được chào đón.

4. Quá cảnh giác, nghi ngờ

Ở Trung Quốc, nếu có một người lạ cúi đầu mỉm cười với bạn, phản ứng đầu tiên của bạn hẳn là “Người này có bệnh à?” hoặc “Người này có ý đồ, tám chín phần là lừa đảo!” Thế nhưng sau khi đến Mỹ, bạn sẽ nhận thấy rằng người lạ gặp thoáng qua cũng sẽ lịch sự mỉm cười chào hỏi bạn: “Hi, how are you doing?”.

Vì vậy, sau khi đến Mỹ, vui lòng hãy bỏ “khuôn mặt lạnh” đi. Thật ra thì việc luôn mỉm cười không chỉ có lợi ích cho việc giữ tâm trạng thoải mái, mà còn có lợi ích rất tốt khi giao tiếp với người khác. Bạn cứ làm mặt lạnh, người Mỹ sẽ cho rằng bạn rất bất lịch sự.

(Ảnh: Shutterstock)

5. Căng thẳng đến mức đổ mồ hôi sẽ làm giảm điểm của bạn

Người Mỹ có lẽ là đặc biệt nhạy cảm với mùi lạ. Có nghiên cứu cho thấy, mùi bí ẩn khi đổ mồ hôi vì căng thẳng có thể sẽ vô hình chung ảnh hưởng đến sự đánh giá của người khác về tính cách của bạn.

Kết quả khảo sát của Trung tâm cảm giác hóa học Monell ở Philadelphia (Mỹ) vào năm 2013 cho thấy, người tham gia sẽ có đánh giá khá kém về nữ giới đổ mồ hôi vì căng thẳng, còn nếu mùi mồ hôi được thuốc khử mùi che đi thì người tham gia khảo sát sẽ cho đánh giá khá ổn.

Bây giờ bạn đã hiểu vì sao thuốc khử mùi lại bán chạy ở Mỹ chưa?

6. Bắt tay không dùng sức

Có không ít người Hoa không hiểu về quy tắc và bí mật của cái bắt tay.

(Ảnh: Shutterstock)

Nghiên cứu của trường Đại học Alabama chứng minh rằng có thể phán đoán được đặc trưng tính cách của một người qua cách bắt tay. Cái bắt tay càng thành khẩn, càng dùng sức sẽ mang đến cảm giác hào phóng, tự tin và hướng ngoại. Cái bắt tay yếu ớt, thiếu sức thường là người thiếu tự tin, tạo cảm giác hời hợt.

Theo Secret China

Thanh Tâm

Tags:
Nghệ sĩ Thành Được qua đời tại Mỹ

Nghệ sĩ Thành Được qua đời tại Mỹ

Theo tin từ soạn giả Hoàng Song Việt, gia đình cố nghệ sĩ Út Bạch Lan cho ông biết nghệ sĩ tài danh Thành Được qua đời lúc 8h ngày 16-11 (giờ Mỹ) tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất