6 điều trong lịch sử mà ta vẫn lầm tưởng

Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay đã cho phép chúng ta tiếp cận với những sự thật lịch sử, làm sáng tỏ những điều ta từng lầm tưởng. Sau đây là 6 sự thật lịch sử chứng minh những thứ chúng ta thường được dạy trong trường học là sai.

11:30 30/12/2017

Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay đã cho phép chúng ta tiếp cận với những sự thật lịch sử, làm sáng tỏ những điều ta từng lầm tưởng. Sau đây là 6 sự thật lịch sử chứng minh những thứ chúng ta thường được dạy trong trường học là sai.

1. Napoleon và truyền thuyết về chiếc mũi của Sphinx

Tượng nhân sư to nhất thế giới được xây dựng dưới thời vua Khafra vào khoảng năm 2500 trước công nguyên bị hư hại chiếc mũi khiến nhiều câu hỏi được đặt ra, ai đã phá hủy chiếc mũi của Sphinx? Nhiều truyền thuyết kể rằng, phần mũi của tượng bị phá huỷ trong một cuộc viên chinh của quân đội Napoleon qua Ai Cập năm 1798. Nhưng theo bức vẽ của nhà thám hiểm người Đan Mạch, Federic Norden vẽ lại hình dáng nhân sư vào năm 1937, lúc đó, chiếc mũi của Sphinx đã biến mất rồi.

Vậy là Napoleon sẽ không phải hứng chịu chỉ trích vì đã phá hủy một công trình đáng giá như vậy nhỉ?

2. Họa sĩ Van Gogh và chiếc tai của ông

Câu chuyện về việc họa sĩ Van Gogh đã tự cắt một lỗ tai của mình để gửi cho một bạn ông yêu quý thực chất là một câu chuyện bị cường điệu hoá. Sự thật là trong một lần xung đột với người bạn Paul Gauguin, Van Gogh đã dùng lưỡi dao cạo để dọa bạn mình. Hối hận vì hành động đó, Van Gogh đã cắt phần thuỳ tai của mình. Một giả thuyết khác lại cho rằng nguyên nhân là do chứng trầm cảm của danh hoạ.

Van Gogh cắt phần thuỳ tai của mình sau cuộc xung đột với một người bạn

3. Truyền thuyết về chiếc mũ của người Vikings

Chúng ta đã quen với hình ảnh người Viking đội chiếc mũ hai sừng. Một số các nhà khảo cổ vẫn chưa thể khẳng định chiếc mũ này có đóng vai trò trong việc giúp các chiến binh bảo vệ đầu trước những cuộc tấn công của kẻ thù hay không? Hầu hết những chiếc mũ được tìm thấy trong các ngôi mộ, khiến các nhà khoa học nghĩ rằng việc những chiến binh Vinking đội mũ hai sừng trong các nghi lễ hơn là trong các trận chiến. Hơn nữa, những chiếc mũ được sử dụng từ thời kì đồ đồng, trước thời đại của người Viking.

Những người Vikings đội chiếc mũ có phần đáng sợ này trong các buổi lễ chứ không chỉ để phòng vệ.

4. Bí mật về công trình Stonehenge

Stonehenge là một trong những công trình với nhiều bí ẩn xoay quanh nhất lịch sử nhân loại. Nhưng có một sự thật là hình dáng hiện nay của công trình đã khác đi rất nhiều so với thời cổ xưa. Năm 1991, William Gowland đã tiến hành phục dựng lại công trình này. Do đó có lẽ cái chúng ta thấy bây giờ không phải là Stonehenge phiên bản nguyên thủy nữa rồi.

Stonehenge chúng ta thấy ngày nay khác trước rất nhiều

5. Ai mới là người tìm ra Châu Mỹ

Chúng ta được dạy rằng Christopher Columbus là người tìm ra Châu Mỹ năm 1942, nhưng sự thật là trước ông, vùng đất này đã từng được khám phá bởi người Vikings vào thế kỉ thứ 10 rồi. 

Người Viking mới thực sự là những cư dân Châu Âu đầu tiên đặt chân lên Tân

6. Bí ẩn xoay quanh những bài thơ Ossian

Nếu được hỏi ai là người có công tổng hợp, dịch và phổ quát những bài thơ của Ossian với thế giới, không ít người phương Tây sẽ nói ngay là nhà thơ nổi tiếng người Scottland, James McPherson. Nhưng người ta vẫn không khỏi nghi ngờ vì khi được hỏi về bản gốc, James McPherson luôn tìm cách né tránh và không chịu đưa ra bằng chứng cho rằng ông đang có bản

gốc của Ossian. Do đó, vẫn chưa thể chắc chắn những bài thơ Ossian mà chúng ta biết liệu có phải là "hàng thật" hay không?

Nguồn: Bright Side
Tags:
Sự kiện khoa học thế giới nổi bật năm 2017

Sự kiện khoa học thế giới nổi bật năm 2017

Chỉ còn ít ngày nữa chúng ta sẽ đón năm 2018. Hãy cùng nhìn lại những sự kiện, thành tựu nổi bật, đáng lưu tâm của giới khoa học trong năm 2017.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất