6 sự thật thú vị khiến ai cũng phải thốt lên rằng: Xứ sở Hoa Kỳ chính là ‘miền đất hứa’

Nước Mỹ vốn được biết đến là một quốc gia có rất nhiều những điều khác biệt thú vị mà nhiều người không ngờ tới. Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi muốn tổng kết và giới thiệu tóm tắt một số điều bạn nên biết để không bị… bỡ ngỡ khi đặt chân đến xứ sở cờ hoa.

08:30 18/03/2018

Vợ chồng đánh nhau cũng bị ngồi tù

Ở Mỹ, mức xử phạt của pháp luật Hoa Kỳ đối với bạo lực gia đình thậm chí còn nặng hơn cả trộm cướp. Nếu vợ chồng cãi nhau hoặc chỉ cần động tay động chân mà bị phát hiện, cho dù đó được coi là bạo lực gia đình, dù là chồng đánh vợ hay vợ đánh chồng, hay cha mẹ đánh con cái, nếu bị báo cảnh sát hậu quả đều sẽ rất nghiêm trọng.

Trong “Luật bảo hộ người bị hại trong bạo lực gia đình” của California có quy định: với những nghi phạm có liên quan đến bạo lực gia đình, sở cảnh sát không thể quyết định bãi miễn họ có được thả hay không. Điều đầu tiên họ có thể làm là nhốt nghi phạm vào trong ngục, đợi chuyển cho tòa án xử lý.

Nếu như hai vợ chồng đánh nhau, người phụ nữ báo cảnh sát, người đàn ông đều luôn sẽ bị dẫn đi. (Ảnh: baomoi)

Trong thời gian bị quản thúc, nếu nghi phạm không phải là công dân Mỹ thì sở di trú sẽ là cơ quan đọc lệnh tạm giam. Nếu ai bị báo án về bạo lực gia đình hai lần, người đó sẽ bị thu hồi thẻ xanh đồng thời sẽ phải đối mặt với sự trục xuất khỏi Mỹ.

Đặc biệt, khi cảnh sát đến hiện trường mà phát hiện người phụ nữ có thương tích trên người, lập tức sẽ bắt giữ người đàn ông. Nếu như hai vợ chồng đánh nhau, người phụ nữ báo cảnh sát, người đàn ông đều luôn sẽ bị dẫn đi. Dẫu cho phía người phụ nữ không báo cảnh sát, nếu như hàng xóm nghe thấy âm thanh không đúng cũng có thể tự đi báo cảnh sát, và người đàn ông rất dễ bị… bắt.

Quản giáo con cái cần cẩn thận

Tại Mỹ, bất kể ai (bao gồm cha mẹ) đều không được phép đánh con cái.

Việt Nam, việc cha mẹ đánh con cái khi dạy dỗ là chuyện hết sức bình thường nhưng tại Mỹ, Canada và một số nước phương Tây, trẻ em được chăm sóc và bảo vệ tuyệt đối, bất kể ai (bao gồm cha mẹ) đều không được phép đánh con cái. Một khi bị phát hiện, trong trường hợp nhẹ, họ sẽ bị phê bình, nặng thì sẽ bị tước đoạt quyền giám hộ đối với đứa trẻ, thậm chí họ có thể bị phạt ngồi tù.

Tuân thủ tuyệt đối luật giao thông

Khi xem phim Hollywood, bạn sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều cảnh tượng vượt đuổi với tốc độ chóng mặt của những tay đua cực đỉnh trên đường phố. Thế nhưng, đó chỉ là cảnh tượng … chỉ có trong phim ảnh, bởi người Mỹ rất tuân thủ luật giao thông – điều mà bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng ngay khi đặt chân đến Mỹ: Trong 50 bang của Mỹ có 19 bang quy định nghiêm cấm gửi tin nhắn điện thoại khi đang lái xe, 6 bang nghiêm cấm một tay lái xe, một tay gọi điện thoại.

Trong 50 bang của Mỹ có 19 bang quy định nghiêm cấm gửi tin nhắn điện thoại khi đang lái xe, 6 bang nghiêm cấm một tay lái xe, một tay gọi điện thoại. (Ảnh: saoviet)

Mỹ là một vương quốc xe hơi, bởi vậy pháp luật cũng ban hành rất nhiều các quy định trong khi lái xe, người lái xe phải nghiêm túc tuân thủ những quy định này nếu không khi cảnh sát phát hiện nhất định sẽ bị lãnh giấy phạt.

Luật về hút thuốc và sử dụng đồ uống có cồn

Tại Việt Nam, người trưởng thành hút thuốc uống rượu (bao gồm ở nơi công cộng) là một việc rất đỗi tự nhiên. Tuy nhiên tại Mỹ, Canada cùng một số nước khác, việc hút thuốc hầu như không được chấp nhận. Hiện nay, tại Mỹ đã có 29 bang có luật cấm hút thuốc trong nhà hàng, 25 bang có luật cấm hút thuốc trong nhà hàng và quán bar.

Ở rất nhiều thành phố đặc biệt là tại New York bất kể ai cũng không được phép hút thuốc và uống rượu ở những nơi công cộng (bao gồm công viên) nếu không sẽ bị phạt về kinh tế. Còn nếu được phép hút, bạn buộc phải trên 18 tuổi.

Tại Mỹ, Canada cùng một số nước khác, việc hút thuốc hầu như không được chấp nhận.

Bạn cũng phải đặc biệt chú ý khi sử dụng đồ uống có cồn. Theo quy định, bạn phải đủ 21 tuổi trở lên mới được quyền sử dụng chúng. Vậy nên,hãy nhớ đừng quên mang theo giấy tờ chứng minh độ tuổi của mình nếu bạn muốn sử dụng đồ uống có cồn trên đất Mỹ.

Mua hàng không cần nghĩ nhiều: hối hận thì … trả lại

Điều thú vị nhất khi mua sắm ở Mỹ là thứ gì cũng có thể trả lại được nếu… không thích. (Ảnh: voronezhgid.ru)

Điều thú vị nhất khi mua sắm ở Mỹ là thứ gì cũng có thể trả lại được nếu… không thích, kể cả mì gói, bánh kẹo đóng hộp (trừ thực phẩm tươi sống như rau, cá, thịt). Cho dù mua hàng trực tiếp hay mua hàng qua mạng cũng đều có thể trả lại, với điều kiện người mua còn giữ hóa đơn. Và điều sẽ khiến bạn khó tin, đó là thời gian trả hàng có thể kéo dài đến …180 ngày.

Mang nhiều tiền mặt có thể bị… bỏ tù

Bất cứ ai ra vào nước Mỹ nếu mang tiền, hoặc bất cứ gì có thể được coi là tiền, ví dụ như ngân phiếu, “money order,” ngoại tệ, tiền lì xì trong bao giấy đỏ…, tương đương hơn 10,000 USD đều phải khai báo tại trạm quan thuế phi trường. Nếu không khai báo, bạn có thể bị tịch thu hoặc bị bắt. Tuy nhiên, nếu bạn khai báo, chắc chắn bạn sẽ không gặp những điều phiền toái.

Ở Mỹ, mang nhiều tiền mặt có thể bị… bỏ tù (Ảnh: businessinsider)

Điều này liên quan mật thiết với thói quen sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán các loại hóa đơn chi tiêu của người Mỹ. Hệ thống không dùng tiền mặt ở Mỹ cực kỳ phát triển, mọi nơi đều chấp nhận thẻ. Ngay cả một bữa ăn ngoài trời nhỏ, người ta cũng trang bị các thiết bị thanh toán bằng thẻ tiện lợi không khác gì các nhà hàng sang trọng và cố định.

Hiểu Minh

Tags:
Hai dân biểu California đòi giảm thuế cho người trồng, bán cần sa

Hai dân biểu California đòi giảm thuế cho người trồng, bán cần sa

Hai nhà lập pháp ở California hôm Thứ Năm khởi sự nỗ lực nhằm tạm thời giảm thuế cho kỹ nghệ cần sa giải trí còn rất mới mẻ, nhằm giúp họ có thể cạnh tranh với các giới trồng và bán cần sa trên thị trường chợ đen.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất