6 tác hại khôn lường khi nhịn tiểu

Biết được 6 tác hại kinh hoàng dưới đây chắc hẳn bạn sẽ không còn dám nhịn tiểu nữa.

06:30 05/05/2018

Biết được 6 tác hại kinh hoàng dưới đây chắc hẳn bạn sẽ không còn dám nhịn tiểu nữa.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Theo các chuyên gia tại trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ), thói quen nhịn tiểu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nguyên nhân vì nước tiểu càng tích tụ lâu trong bàng quang sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội sinh sôi nhiều hơn. Không chỉ phát triển và gây hại cho đường tiết niệu, những vi khuẩn này sẽ tấn công sang âm đạo, tử cung dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.

Một khi bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, người bệnh sẽ có một số biểu hiện như: nước tiểu màu đục hoặc lẫn ít máu, sốt nhẹ, cảm giác nóng rát khi đi tiểu... Nếu có những triệu chứng như trên, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Giảm ham muốn quan hệ tình dục, gây vô sinh

Trì hoãn đi theo "tiếng gọi của thiên nhiên" cũng khiến cả nam giới và phụ nữ giảm ham muốn tình dục.

Với nam giới, thói quen này sẽ ức chế thần kinh, làm rối loạn chức năng cương cứng gây xuất tinh sớm, giảm hưng phấn khi sex.

Đối với nữ giới, nhịn tiểu gây ức chế lên vùng xương chậu, cổ tử cung và các bộ phận sinh dục khác, khiến cho việc yêu trở nên đau đớn, giảm hưng phấn…

Nguy hiểm hơn, chị em dễ bị vô sinh khi nhịn tiểu thường xuyên bởi thói quen này làm cho bàng quang tích trữ chất lỏng quá nhiều, phình to ra và chèn ép tử cung, khiến tử cung khó về vị trí cũ.

Viêm bàng quang kẽ

Những người bị viêm bàng quang kẽ sẽ thường xuyên buồn tiểu (đi hơn 60 lần/ngày) và mỗi lần như vậy lượng nước thải ra rất ít. Ngoài những cơn đau đớn, căn bệnh này còn gây hại đến các bộ phận gần đó, điển hình là xương chậu bị chèn ép thường xuyên.

Hiện tại, viêm bàng quang kẽ vẫn chưa có cách điều trị tận gốc, do đó "xả lũ" đúng lúc là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh tốt nhất.

Tiểu dắt

Thói quen nhịn tiểu lâu còn làm cơ thể mất phản xạ tiểu theo đúng chu kỳ dẫn tới tiểu són, tiểu dắt. Đối với những người mắc bệnh mạn tính thì nhịn tiểu càng nguy hiểm.

Đơn cử như bệnh nhân tăng huyết áp nếu nhịn đi tiểu sẽ khiến thần kinh hưng phấn, dẫn đến huyết áp tăng, tim đập nhanh, lượng oxy tiêu hóa gia tăng, gây ra xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim.

Mất cảm giác buồn tiểu

Khi nhịn tiểu quá lâu, bàng quang sẽ dần căng phồng lên từ đó làm giảm khả năng nhận biết buồn tiểu. Vệc kìm nén này xảy ra thường xuyên có thể sẽ khiến não bộ không còn khả năng kiểm soát được việc "xả nước" nữa.

Hậu quả là bạn lúc nào cũng có thể tiểu mọi lúc mọi nơi như một đứa trẻ sơ sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.

Suy thận và sỏi thận

Do không thường xuyên lọc các độc tố và chất thải ra ngoài cơ thể bằng đường tiểu tiện, thận sẽ có dấu hiệu bị suy. Các triệu chứng của suy thận bao gồm các vết bầm tím, phân có máu, tính khí thất thường, tâm trạng mệt mỏi và buồn ngủ.

Không những thế, việc nhịn tiểu còn gây ra những viên sỏi thận với nhiều kích cỡ và hình dáng khác nhau do các cặn canxi không được đào thải hết ra ngoài cơ thể, lưu lại và tạo thành sỏi.

Một ngày nên đi tiểu bao nhiêu lần?

Theo tiến sĩ Neil Grafstein, khoa Tiết niệu Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), không có quy định chính xác số lần một người bình thường nên đi tiểu mỗi ngày, nhưng hầu hết mọi người thường dao động từ 4 -7 lần/ngày. Con số này có thể thay đổi ở từng đối tượng, lượng chất lỏng nạp vào cơ thể hay mức độ nhạy cảm của bàng quang...

Để không phải gánh chịu những tác hại đáng sợ của việc nhịn tiểu, bạn nên "xả lũ" đúng lúc mỗi khi cơ thể có nhu cầu.

Nhịn tiểu bao lâu thì được?

Một số người có thể nhịn tiểu lâu dài, một số khác thì có thể nhịn được ít hơn. Tất cả phụ thuộc vào tình trạng mất nước, lượng nước đã uống và chức năng của bàng quang. Những người thường xuyên nhịn tiểu sẽ không biết đâu là thời điểm thích hợp để đi toilet. Bạn càng nhịn, bàng quang càng trở thành mảnh đất màu mỡ để vi khuẩn phát triển và tạo nên những rủi ro sức khỏe.

Tags:
Tác hại ghê gớm đằng sau việc dùng máy hong móng tay UV khi sơn móng gel

Tác hại ghê gớm đằng sau việc dùng máy hong móng tay UV khi sơn móng gel

Nghiên cứu đã chỉ ra, việc dùng đèn hong móng tay tia UV có thể khiến da tay bị lão hoá.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất