6 ưu tiên của chính phủ Trump trong tuần cuối năm 2018

Từ khi bước vào Tòa Bạch Ốc vào cuối tháng 1/2017 tới nay, Tổng thống Donald Trump đã cam kết sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi nào ông hoàn thành được lời hứa cải tổ Washington. Trong tuần cuối cùng của năm 2018, chính phủ Trump vẫn đang tích cực thực thi những chính sách vì “nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

12:30 21/12/2018

Từ an ninh biên giới và an toàn trường học tới tiếp sức cho chương trình không gian của Mỹ, dưới đây là 6 ưu tiên mà chính phủ Trump sẽ làm việc trong tuần cuối năm:

Thứ nhất, đảm bảo an ninh biên giới. Hôm 18/12, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã nhắc lại thông điệp của Tổng thống Trump chuyển tới các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ trong buổi họp tuần trước: Ông sẽ không lùi bước cho tới khi nào ông có thể đảm bảo rằng công dân Mỹ được bảo vệ.

Trong cuộc họp công khai trước báo giới với lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện bà Pelosi và ông Schumer, ông Trump đã khẳng định rằng ông sẵn sàng đóng của chính phủ Mỹ nếu không được quốc hội cấp tiền xây tường biên giới phía nam. Tổng thống Trump đề xuất cần 5 tỷ USD để tiếp tục tu bổ và xây mới tường biên giới giáp Mexico.

Tổng thống Trump cũng đã tính đến việc Tòa Bạch Ốc sẽ tự cân đối ngân sách để xây tường biên giới hoặc dùng quân đội để thực hiện công việc này nếu Đảng Dân chủ quyết khóa dự luật ngân sách cấp tiền cho an ninh biên giới quốc gia.

Thứ hai, tiến thêm một bước trong tiến trình thành lập Lực lượng Không gian Mỹ. Tổng thống Trump mới đây đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng thành lập Bộ Chỉ huy Không gian chịu trách nhiệm giám sát tất cả hoạt động của quân đội Mỹ trong không gian.

Mặc dù Bộ chỉ huy Không gian tách biệt với mục tiêu của Tổng thống Trump thành lập một nhánh quân sự Quân đội không gian, nhưng việc thành lập Bộ Chỉ huy Không gian có thể là một động thái nằm trong hướng đi này.

Trước đó, vào tháng 6 năm nay, Tổng thống Trump tuyên bố về việc thành lập “Quân đội không gian” của Mỹ. Phó Tổng thống Mike Pence cũng tuyên bố vào hồi tháng 8 rằng quân đội không gian đang trong quá trình chuẩn bị, dự tính sẽ thành lập vào năm 2020.

Thứ ba, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Sau bi kịch xả súng tại trường học ở Parkland, Florida hồi đầu năm nay, Tổng thống Trump đã thành lập Ủy ban An toàn Trường học nhằm đưa ra các khuyến nghị về cách thức ngăn chặn bạo lực tại các trường học trên khắp nước Mỹ.

Hôm 18/12, Ủy ban An toàn Trường học đã phát hành báo cáo dày 180 trang về khuyến nghị chống bạo lực trong khuôn viên học đường.

Ủy ban đã kiểm tra các cách thức để giúp các trường học là nơi an toàn cho học sinh và giáo viên. Ủy ban đã đề xuất nhiều khuyến nghị nhằm nâng cao văn hóa học đường và giúp ngăn chặn các hành động bạo lực trường học. Ủy ban cũng đặt ra các khuyến nghị để nâng cao an ninh tại các trường học và đảm bảo nhân viên trong các nhà trường được huấn luyện để phản ứng nhanh với các mối đe dọa.

Thứ tư, cấm bán phụ kiện biến súng thông thường thành súng máy. Đầu năm nay, Tổng thống Trump đã chỉ đạo Bộ Tư pháp rà soát lại luật cấm tất cả các thiết bị có thể biến vũ khí sát thương thành súng máy.

Hôm 18/12, quyền Tổng Chưởng lý Matthew Whitaker đã ký ban hành quy định cấm này trong bản sửa đổi các quy định của Cục Rượu bia, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nổ (ATF). Trong đó, quy định đã xác định rõ rằng các phụ kiện bump stock biến súng thông thường thành súng bắn liên thanh sẽ bị liệt vào định nghĩa “súng máy” theo luật liên bang và sẽ bị cấm bán.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy lùi súng bất hợp pháp khỏi đường phố của chúng ta”, ông Matthew Whitaker nói trong tuyên bố về quy định mới.

Thứ năm, thông qua luật tù nhân. Luật cải cách tư pháp hình sự lưỡng đảng, mang tính lịch sử sắp được Tổng thống Trump thông qua.

Đạo luật Bước Khởi đầu (First Step Act), trong đó có yếu tố cốt lõi là chỉ thị cho Bộ Tư pháp thành lập hệ thống đánh giá nguy cơ cựu tù nhân có thể tái phạm tội, cũng như tạo các ưu đãi về nhà ở và các ưu đãi khác cho những người từng phạm tội tham gia vào các chương trình giảm tái phạm.

Dự luật này hôm 18/12 đã được Thượng viện thông qua với đa số tán thành (82 – 12). Hạ viện dự kiến trong tuần này cũng sẽ bỏ phiếu thông qua First Step Act.

Phát biểu về dự luật mang tính lịch sử với tù nhân Mỹ, Tổng thống Trump nói: “Toàn bộ Đất nước của chúng ta đều được hưởng lợi nếu các cựu tù nhân có thể tái hòa nhập xã hội như những công dân tích cực và tuân thủ luật pháp”.

Thứ sáu, thông qua luật đẩy mạnh phát triển nông nghiệp Mỹ. Tuần này, Tổng thống Trump dự kiến cũng sẽ ký một luật lưỡng đảng khác – ‘dự luật nông nghiệp’ 2018 thay cho luật nông nghiệp năm 2014 đã hết hạn từ 30/9.

Trong một tweet đăng gần đây, ông Trump nói: “Nền kinh tế của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết – chúng ta sát cánh cùng những người nông dân của chúng ta!”

Hạ viện đã thông qua báo cáo hội nghị Hạ viện về luật nông nghiệp 2018 với số phiếu 369-47 vào tuần trước, một ngày sau khi Thượng viện phê chuẩn luật này với đa số tán thành (87-13).

Luật nông nghiệp 5 năm sẽ thiết lập các chính sách và cấp lại quyền về nông nghiệp, bảo tồn, dinh dưỡng, phát triển nông thôn, thương mại nông nghiệp và các chương trình khác. Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết sẽ tiêu tốn tới 430 tỷ USD cho các năm tài khóa 2019-2023 khi thực hiện các chính sách theo luật nông nghiệp mới.

Luật mới cũng sẽ loại bỏ cây gai dầu khỏi “Đạo luật về Các chất bị Kiểm soát”, qua đó sẽ hợp pháp hóa việc sản xuất cây gai dầu. Luật nông nghiệp năm 2014 chỉ cho phép sản xuất cây gai dầu hạn chế cho các dự án nghiên cứu được chính phủ tiểu bang và địa phương phê duyệt và giám sát.

Tân Bình (T/h)

Tags:
Phép lạ ở Texas: Khối u ung thư não bé gái 11 tuổi đột nhiên biến mất

Phép lạ ở Texas: Khối u ung thư não bé gái 11 tuổi đột nhiên biến mất

Khối u ung thư trong não một bé gái 11 tuổi, bị coi là không thể mổ được, mới đây đột nhiên biến mất, và các bác sĩ ở Texas không biết phải giải thích như thế nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất