61.000 phi công Mỹ gửi thư kêu gọi Trump mở cửa chính phủ

Bức thư chỉ ra tình trạng thiếu an toàn trong hoạt động hàng không do các nhân viên liên bang phải làm việc mà không được trả lương.

02:00 08/01/2019

Các nhân viên kiểm soát không lưu làm việc tại sân bay quốc tế Dulles, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.

Các nhân viên kiểm soát không lưu làm việc tại sân bay quốc tế Dulles, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.

Hiệp hội Phi công Hàng không (ALPA) hôm 2/1 công bố bức thư đề nghị Tổng thống Donald Trump chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa một phần "ngay lập tức" do an toàn và an ninh trên không phận Mỹ đang bị đe dọa, Sputnik hôm qua đưa tin.

Bức thư được ký bởi Joe DePete, chủ tịch ALPA, tổ chức đại diện cho khoảng 61.000 phi công chuyên nghiệp từ 32 hãng hàng không. Nội dung thư cho biết các nhân viên liên bang đang gặp khó khăn trong việc chi trả cho các nhu cầu cơ bản như thực phẩm, nơi ở, phương tiện giao thông. 

"Khi các trách nhiệm tạm ngừng lại do chính phủ đóng cửa, những lỗ hổng trong an toàn, an ninh và hiệu quả công việc ngay lập tức xuất hiện. Các vấn đề an toàn đang đặt ra rủi ro đối với hành khách và phi hành đoàn", bức thư có đoạn viết.

Bức thư còn lưu ý rằng "các nhân viên kiểm soát không lưu, nhân viên bảo trì hệ thống và lực lượng an ninh phải làm việc mà không được trả lương" dẫn đến việc họ đồng loạt cáo ốm, khiến quá trình lên máy bay của hành khách tại nhiều sân bay Mỹ bị chậm hoặc ngừng lại.

CNN cho biết có tới 170 nhân viên an ninh vận tải (TSA) tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York thường xuyên cáo ốm. Nhiều nhân viên phải làm thêm giờ để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực. 

Số lượng nhân viên nghỉ ốm đã tăng khoảng 200-300% tại sân bay Dallas-Fort Worth, bang , với trung bình mỗi ca làm việc có 25-30 nhân viên TSA nghỉ ốm. "Các nhân viên TSA cho biết họ sẽ tìm cách khác để kiếm tiền", một quan chức tại sân bay này cho biết, nói thêm rằng tình trạng cáo ốm "sẽ bùng nổ trong một hoặc hai tuần tới". 

Khoảng 1/4 bộ máy chính phủ Mỹ, bao gồm TSA và Bộ An ninh Nội địa, đang không có kinh phí hoạt động kể từ ngày 22/12 do dự luật ngân sách chưa được quốc hội thông qua. Ước tính hơn 55.000 nhân viên TSA, chịu trách nhiệm kiểm tra hành lý của 800 triệu hành khách mỗi năm, đang làm việc không lương.

Chính phủ Mỹ đóng cửa từ ngày 22/12 năm ngoái do bất đồng giữa quốc hội và Trump về khoản ngân sách dành cho việc xây bức tường biên giới với Mexico nhằm đối phó với vấn đề nhập cư trái phép. Trump yêu cầu khoản kinh phí 5,6 tỷ USD để xây tường, trong khi quốc hội chỉ chấp nhận chi 1,3 tỷ USD nhằm tăng cường các biện pháp an ninh biên giới. Tổng thống Mỹ đe dọa chính phủ có thể đóng cửa trong "vài tháng hoặc thậm chí vài năm" nếu đề xuất của ông không được thông qua.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump: 'Không có lựa chọn nào khác' ngoài xây tường biên giới

Trump: 'Không có lựa chọn nào khác' ngoài xây tường biên giới

Tổng thống Mỹ hôm nay tiếp tục khẳng định quyết tâm xây bức tường biên giới với Mexico nhằm ngăn dòng người nhập cư trái phép.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất