7 cú sốc của khách Mỹ trong lần đầu đặt chân tới châu Âu

Nhiều người Mỹ cho rằng họ biết mọi thứ khi lớn lên tại một đất nước đa văn hóa nhưng sẽ phải suy nghĩ lại khi đến châu Âu.

01:59 03/07/2017

Lần đầu đặt chân đến châu Âu, Vicki Jones, cô gái đến từ , hoàn toàn ngỡ ngàng khi chủ nhà cởi bỏ trang phục, chỉ còn chiếc quần lót nhỏ và nhảy thẳng xuống biển Baltic trước mặt cô. "Khác biệt văn hóa sẽ khiến bạn bất ngờ, nhưng bạn phải học cách sống chung với những điều đó để tận hưởng hành trình", Vicki chia sẻ trên Matador Network.

9-cu-soc-cua-khach-my-trong-lan-dau-dat-chan-toi-chau-au

Ảnh minh họa: Aaron Concannon.

Nhận ra mình không thông minh như vẫn tưởng

Vicki cho rằng nhiều người Mỹ nghĩ mình biết mọi thứ khi sinh ra, lớn lên tại một đất nước đa văn hóa và sắc tộc. Những đồ ăn truyền thống từ khắp nơi trên thế giới như spaghetti với thịt viên, burrito... trở nên quá quen thuộc.

"Nếu bạn tự tin đến vậy, tôi thách bạn dám gọi một trong những món đó tại chính quê hương của chúng mà không ngã ngửa vì bất ngờ", Vicki hài hước chia sẻ. 

"Trước chuyến đi, bạn nghĩ bạn chẳng lạ gì với thức ăn, ngôn ngữ hay văn hóa của châu Âu. Tuy nhiên, sau đó bạn sẽ thấy mình chỉ ngang dọc, vẽ hình minh họa và làm những động tác kỳ lạ khi cố gắng mua bao cao su. Hay bạn sẽ phải nhìn trân trân vào khoảng không trước mặt, khi tất cả những gì bạn nghe thấy đều không có trong vốn từ mà bạn đã dùng từ bé. Những ngữ điệu, cách phát âm, diễn đạt... của người bản địa sẽ mở ra một thế giới ngữ nghĩa hoàn toàn mới so với những gì bạn biết, đó là lúc bạn nhận ra mình chẳng biết gì cả", Vicki viết.

Người Mỹ lần đầu ăn đặc sản châu Âu: ốc sên của người Pháp; dồi tiết của người Anh; haggis của người Scotland - dạ dày cừu nhồi gan, phổi, tim và mỡ cừu; cá tuyết ngâm của Bắc Âu. Video: Buzzfeed.

Bản thân như trở thành người khổng lồ

Vicki cho rằng mọi thứ ở châu Âu đều nhỏ, từ khẩu phần ăn, tủ lạnh, ôtô thậm chí con người cũng có vóc dáng rất khiêm tốn. Phượt thủ Mỹ này từng đau đầu mong ước đàn ông bản địa đừng nhìn chằm chằm vào ngực cô, hay phí thời gian tìm một đôi giày vừa với bàn chân của mình.

Nhưng cô nhận ra những thứ to lớn một cách không cần thiết tại quê nhà khi số lượng không đi kèm với chất lượng. Cô nhận định, một điều quý giá cô học từ chuyến đi châu Âu chính là những thứ nhỏ hơn đôi khi lại tốt hơn.

Có nhiều hơn một định nghĩa về "đúng giờ"

Vicki chỉ thấm bài học về giờ giấc của người châu Âu khi cô phải đợi thêm một tiếng so với lịch hẹn anh bạn Luis trước ga tàu điện ngầm. Hai người hẹn nhau lúc 9h thì đó là thời điểm để Luis đi tắm, cuộn một điếu thuốc lá và mua một ít taco trên đường đến nhà ga.

7-cu-soc-cua-khach-my-trong-lan-dau-dat-chan-toi-chau-au-1

Bạn cần tính dư thời gian khi đặt lịch hẹn với người châu Âu. Ảnh minh họa: City TV.

"Một khi đã chấp nhận những khoảng thời gian chênh lệch, bạn sẽ không phát cáu vì những người như Luis trên thế giới, và biết căn giờ để đến chỗ hẹn theo phiên bản linh hoạt của việc "đúng giờ"", Vicki cho hay.

Những người thật tốt bụng

Những người lạ trên đường muốn mời Vicki đi ăn, đưa cô đi chơi và mời về nhà. Cô luôn bị bất ngờ trước sự hào phóng của mọi người ở châu Âu, họ thực sự yêu quý và quan tâm xem du khách tới nước họ có vui vẻ không. Nữ phượt thủ cho rằng khi một người sẵn sàng cho đi không tính toán, họ sẽ nhận lại những điều tốt lành.

Nhiều người không thực sự tử tế

Vicki cho rằng người châu Âu khá thẳng thắn khi nói về quan điểm chính trị như người Mỹ, vậy nên nhiều đồng hương của cô có thể cảm thấy bị công kích khi tới châu lục này. Cô cũng rất ngạc nhiên khi bất cứ người châu Á nào đến đây cũng được người bản địa coi là người Trung Quốc.

Vicki viết: "Không ai nói xin lỗi nếu họ va phải bạn trên đường. Nụ cười thân thiện với người lạ chìm vào hư không. Tại sao không ai kiên nhẫn nghe bạn nói ngôn ngữ của chính họ? Ít nhất bạn cũng đang cố gắng mà. Ai cũng đổ lỗi cho bạn vì chính sách visa của Mỹ hay lỗi lầm của những vị tổng thống, mặc dù bạn thề rằng bạn chưa bao giờ bầu cho những người đó".

Cô nhận định có thể vài người Mỹ sẽ dễ tổn thương trên đất khách. Tuy nhiên, ai cũng dần hiểu ra trách nhiệm nặng nề của việc trở thành một đại sứ cho đất nước của mình - dù họ có yêu nước hay không.

Ăn không chỉ là nhai

Lần đầu tới châu Âu, Vicki mới biết rằng ăn uống có thể phục vụ một mục đích cao cả hơn việc tồn tại. "Bạn sẽ vỡ ra điều đó khi dành 5 tiếng đồng hồ trên bàn ăn tối với bạn bè ở châu Âu. Tại nhiều nơi, bữa tối gần như là khoảng thời gian quý báu để kết nối với gia đình, bạn bè, họ sẽ ngồi ăn với nhau cho tới quá nửa đêm", nữ phượt thủ tiết lộ.

7-cu-soc-cua-khach-my-trong-lan-dau-dat-chan-toi-chau-au-2

Người châu Âu ăn tối muộn và một bữa kéo dài vài tiếng tới quá nửa đêm. Ảnh: Michel Di Feliciantonio.

Giao thông không tưởng

Người Mỹ thường cố gắng tuân thủ luật giao thông để không bị ghi phiếu phạt. Tại châu Âu, Vicki hoảng hốt khi người bản địa lái xe như game đua xe điện trong công viên, với tốc độ nhanh gấp 5 trên những con đường lỗ chỗ ổ gà.

Đáng sợ hơn, Vicki cũng thấy những gia đình ba người cưỡi trên xe máy, không mang mũ bảo hiểm, chở thêm chó cưng và hộp bánh sinh nhật cỡ lớn băng băng trên đường.

Vicki mừng vì cô đã sống sót khi phải tự lái ôtô lên đồi trong một đêm mưa gió, không mang kính cận. 

Giao thông tại Italy khiến du khách bất ngờ. Video: Klaus Johannes Rusch.

Tags:
Người đàn ông gốc Việt có thể bị trục xuất vì dùng Facebook quấy rối người yêu cũ

Người đàn ông gốc Việt có thể bị trục xuất vì dùng Facebook quấy rối người yêu cũ

Một người đàn ông gốc Việt đã nhận tội dùng tài khoản Facebook để quấy nhiễu người khác, cùng với việc tưng có tiền án, ông có thể bị trục xuất về Việt Nam sau khi mãn hạn tù.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất