7 dấu hiệu nguy hiểm của tắc động mạch mà chúng ta thường bỏ qua

Mọi người tin vào một quan niệm sai lầm phổ biến rằng tắc động mạch chỉ là vấn đề của người cao tuổi.

20:30 06/01/2019

Trong nhiều trường hợp khi chúng ta đến tuổi 20, một số vật thể đã tồn tại trong các động mạch của chúng ta. Đó là lý do tại sao nhiều người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này không hiểu điều gì xảy ra cho đến khi nó quá muộn. Điều rất quan trọng là phải biết các dấu hiệu và cảnh giác để bạn có thể đến bác sĩ kịp thời.

1. Đau ở bắp chân, đùi hoặc hông

Đau chân trong các hoạt động như đi bộ có thể là dấu hiệu của các động mạch bị tắc. Điều này có nghĩa là các chi của bạn không nhận được đủ lưu lượng máu. Các triệu chứng có thể bao gồm đau cơ hoặc chuột rút ở chân (hoặc cánh tay). Vị trí của cơn đau phụ thuộc vào vị trí của cục máu đông hoặc động mạch bị hẹp.

2. Đau ngực

Đau ngực (hay đau thắt ngực) là kết quả của việc giảm lưu lượng máu đến tim. Nó có thể được cảm nhận như bị nghẹt, tê, nặng, hoặc tăng áp lực. Mọi người thường không gặp phải triệu chứng này khi nghỉ ngơi vì nó được kích hoạt bởi nỗ lực thể chất hoặc cảm xúc. Trong một số trường hợp, vật khiến mạch bị tắc có thể khiến bạn cảm thấy rất tệ đến nỗi đau thắt ngực có thể báo hiệu rằng một người đang bị đau tim.

3. Mất thị lực tạm thời ở một bên

Các động mạch cung cấp cho mắt và não của chúng ta. Nếu các động mạch này bị chặn, kết quả là mất thị lực tạm thời hoặc mờ mắt trong cùng một phía sẽ xảy ra. Một tắc nghẽn toàn bộ có thể dẫn đến đột quỵ. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để nhận biết dấu hiệu này.

4. Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là một dấu hiệu nghiêm trọng bạn không nên bỏ qua. Khi lưu lượng máu đến lưng dưới bị giảm, các đĩa giữa các đốt sống trở nên mỏng manh. Và điều này dẫn đến các dây thần kinh bị chèn ép đau đớn. Đây thường là triệu chứng đầu tiên ở những người bị tắc động mạch: theo một nghiên cứu, 10% người dân ở các nước phát triển đã bị tắc nghẽn động mạch chủ bụng khi họ 20 tuổi.

5. Khó thở

Triệu chứng này phát triển khi các động mạch vành bị tổn thương hoặc bị bệnh. Mọi người trải qua triệu chứng này bởi vì trái tim của họ không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu cơ thể của họ. Nghiên cứu này cho thấy mọi người thường không coi khó thở là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng đôi khi nó có thể là dấu hiệu duy nhất của sự hiện diện của bệnh động mạch vành nghiêm trọng có thể cần điều trị.

6. Bàn chân hoặc bàn tay lạnh

Bàn chân lạnh có thể được gây ra bởi bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Vấn đề này xảy ra khi các động mạch bị hẹp làm giảm lưu lượng máu đến các chi. Chữa lành vết thương kém hoặc mạch yếu ở bàn chân cũng là những dấu hiệu cần được kiểm tra với bác sĩ. Hơn nữa, sự hiện diện của PAD có thể chỉ ra rằng có một bệnh động mạch lan rộng hơn trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến não hoặc tim gây ra đột quỵ hoặc đau tim.

7. Mệt mỏi và chóng mặt

Theo Nhà xuất bản Y tế Harvard, mệt mỏi ít phổ biến hơn như là một dấu hiệu của bệnh động mạch vành, nhưng nó có thể xảy ra. Những triệu chứng này có thể phát triển do giảm lượng oxy từ lưu lượng máu kém. Ủy ban bác sĩ về y học có trách nhiệm tuyên bố rằng những triệu chứng này phổ biến hơn ở phụ nữ.

Hải Vân – tinnuocmy.com

9 tư thế ngủ giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe

9 tư thế ngủ giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe

Trung bình giấc ngủ tiêu tốn đến 25 năm thời gian của một đời người, nhưng đó là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể được nghỉ ngơi và khôi phục. Cũng bởi khoảng ⅓ cuộc đời bạn sẽ dành cho giấc ngủ, nên tư thế ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều mặt sức khỏe. Từ đau lưng đến tăng huyết áp hay viêm xoang, tư thế ngủ đều có thể giúp cải thiện hoặc làm bệnh thêm trầm trọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất