7 loại thực phẩm tốt nhất để sử dụng trước khi đi ngủ

Để cải thiện sức khỏe tổng thể, bạn cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ ban đêm. Ngủ ngon sẽ làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính, giữ cho não và hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường chức năng hệ miễn dịch.

13:30 24/05/2019

Để đạt được những lợi ích sức khỏe từ giấc ngủ, bạn cần ngủ từ 6 đến 8 tiếng liên tục mỗi đêm. Mặc dù ai cũng biết tầm quan trọng của giấc ngủ nhưng nhiều người vẫn phải chật vật để có một đêm yên giấc. Ngày càng có nhiều người mắc chứng mất ngủ do thức đêm “chạy deadline”, căng thẳng công việc, sử dụng đồ điện tử quá nhiều….

Có nhiều cách để bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình, trong đó có việc thay đổi chế độ ăn uống. Dưới đây là 7 loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn trước khi đi ngủ để giảm bớt bệnh “cú đêm” mãn tính.

1. Kiwi

Một quả kiwi cỡ trung bình chỉ chứa 50 calo và một lượng dinh dưỡng đáng kể (gồm 117% lượng vitamin C, 38% vitamin K cần dùng mỗi ngày). Trong kiwi cũng chứa một lượng kha khá folate, kali, khoáng chất vi lượng. Ăn kiwi sẽ giúp bạn bổ sung chất chống oxy hóa, chất xơ và carotene, có lợi hệ tiêu hóa, giúp giảm viêm và giảm cholesterol.

thực phẩm tốt nhất để sử dụng trước khi đi ngủ
(Ảnh: Pixabay)

Theo một nghiên cứu về khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ, kiwi được kết luận là một trong những thực phẩm tốt nhất để ăn trước khi ngủ. Nghiên cứu kéo dài 4 tuần, nhiệm vụ của 24 người trưởng thành là mỗi người ăn 2 quả kiwi một tiếng trước khi đi ngủ. Kết thúc nghiên cứu, những người tham gia ngủ nhanh hơn 42% so với khi họ không ăn gì trước khi đi ngủ. Ngoài ra, khả năng ngủ sâu không giật mình thức giấc giữa đêm được cải thiện 5%, còn tổng thời gian ngủ của họ tăng 13%. Sở dĩ kiwi có tác động tốt đến giấc ngủ vì trong thành phần có serotonin, một chất hóa học giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn.

2. Hạnh nhân

Trong hạnh nhân có rất nhiều magiê, đây là khoáng chất có tác dụng giúp bạn thư giãn, chống lại căng thẳng, là món quà quý giá từ mẹ thiên nhiên. Một khẩu phần hạnh nhân 28 gram chứa 20% lượng magiê khuyến nghị hàng ngày, sẽ giúp động mạch khỏe mạnh, huyết áp ổn định và tim hoạt động đều đặn. Trong hạnh nhân có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, ăn hạnh nhân thường xuyên sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu, đặc biệt là ở bệnh nhân tiểu đường. Các chuyên gia ước tính rằng 25-38% bệnh nhân tiểu đường đều bị thiếu magiê (dưỡng chất cần thiết để cân bằng lượng đường trong máu). Tiêu thụ đủ lượng magiê có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt đối với những người bị mất ngủ mãn tính. Magiê giúp giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol (nguyên nhân gây gián đoạn giấc ngủ).

thực phẩm tốt nhất để sử dụng trước khi đi ngủ
(Ảnh: Pixabay)

3. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được làm từ hoa Chrysanthemum morifolium (hoa cúc trắng) hoặc Chrysanthemum indicum (hoa cúc vàng), phổ biến nhất là ở Đông Á. Người ta ngâm hoa cúc (thường đã được sấy khô) vào nước nóng ở nhiệt độ khoảng 90-95°C (sau khi đun sôi), có thể thêm đường đá hay thỉnh thoảng là củ khởi. Nước trà trong suốt và có màu từ vàng nhạt đến vàng tươi. Theo truyền thống Trung Quốc, mỗi khi uống xong một ấm trà thì người ta lại châm thêm nước nóng (khiến trà lần sau nhạt hơn trà lần trước), cứ thế lặp lại vài lần. Trà hoa cúc là một trong các loại đồ uống bạn có thể uống bất cứ lúc nào trong ngày vì nó không chứa cafein. Uống trà này trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ sâu nhờ tác dụng làm dịu trong thành phần của trà. Trà hoa cúc cũng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và bảo vệ gan để bạn duy trì sức khỏe tốt nhất.

thực phẩm tốt nhất để sử dụng trước khi đi ngủ
(Ảnh: Pixabay)

4. Quả óc chó

Quả óc chó chứa gấp đôi chất chống oxy hóa so với các loại hạt khác. Đồng thời chứa rất nhiều protein chất lượng cao có thể thay thế cho thịt, vitamin, axit béo Omega 3, tinh dầu, khoáng chất, chất xơ, gluten, sữa… nên rất tốt cho sức khỏe. Cơ thể chúng ta sản xuất một loại hormone gọi là melatonin có trách nhiệm cho một số chức năng, trong đó có liên quan đến mất ngủ. Melatonin là những tín hiệu não rằng công việc đã được thực hiện đủ, cơ thể mệt mỏi và cần ngủ. Cơ thể thường tiết ra melatonin vào khoảng thời gian mà bạn ngủ mỗi đêm, nhưng khi về già thì hàm lượng sản xuất melatonin sẽ suy giảm. Đây là lý do người cao tuổi thường mất ngủ và ngủ rất ít vào mỗi đêm. Trong quả óc chó chất melatonin rất dồi dào nên trước khi đi ngủ hãy dùng vài hạt óc chó sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và dài hơn.

(Ảnh: Shutterstock)

5. Trà lạc tiên tây

Trà lạc tiên tây là loại trà thảo dược truyền thống đã được sử dụng lâu đời để điều trị một số bệnh về sức khỏe. Nó là một nguồn giàu chất chống oxy hóa flavone chrysin, có vai trò giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hoa lạc tiên tây sấy khô được bán sẵn ở cửa hàng bán thảo dược nên bạn không cần mất công tự làm. Để pha chế loại trà này, bạn cho 1 muỗng canh hoa lạc tiên sấy khô vào ấm trà, đổ nước sôi cho đến khi hoa ngập trong nước. Chờ trong vòng 10 phút cho các tinh chất trong hoa hòa tan với nước sôi. Hãy thưởng thức một tách trà khoảng 1 tiếng trước khi bạn đi ngủ, để có hiệu quả tốt hơn nên kết hợp với nhạc nhẹ, đọc sách giúp bạn thư giãn tâm trí và dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

(Ảnh: Pixabay)

6. Thực phẩm làm từ đậu nành

Các thực phẩm làm từ đậu nành như đậu hũ, súp miso, đậu nành luộc đều là nguồn giàu các isoflavone. Những hợp chất này có khả năng tăng cường sự giải phóng serotonin, một chất hóa học ở não bộ có tác dụng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ ở người. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2015, những người trưởng thành thường ăn từ 2 khẩu phần đậu nành trở lên hàng ngày có xu hướng có thời lượng ngủ dài hơn cũng như chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

thực phẩm tốt nhất để sử dụng trước khi đi ngủ
(Ảnh: Pixabay)

7. Mật ong

Lượng đường lớn có tác dụng hưng phấn, nhưng một lượng nhỏ đường glucose lại có thể ngầm báo hiệu cho não tiết ra orexin (phenyl dihydroquinazoline), đây là một dẫn truyền thần kinh có liên quan với phản ứng tư duy mới được phát hiện. Uống mật ong trước khi ngủ làm giảm sự gia tăng hàm lượng insulin. Insulin được biết đến kích thích sự giải phóng tryptophan trong não. Tryptophan sau đó được chuyển thành serotonin, hormone có tác dụng thư giãn và tạo tâm trạng tốt. Vì vậy cho vài giọt mật ong vào cốc sữa ấm hoặc trà thảo mộc cũng có ích cho việc thư giãn trước khi ngủ. Mật ong được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên thích hợp cho mọi lứa tuổi.

(Ảnh: Pixabay)

Minh Minh

Tags:
Lời thú nhận chấn động của Lầu Năm Góc

Lời thú nhận chấn động của Lầu Năm Góc

Dù nhiều lần tránh đề cập tới cụm từ viết tắt "UFO" cũng như ý nghĩa của nó, cuối cùng Lầu Năm Góc cũng phải thừa nhận đang điều tra các báo cáo về đĩa bay (UFO).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất