7 thói quen làm tổn hại sức khỏe răng miệng

Súc miệng ngay sau khi đánh răng hay dùng răng cắn tag quần áo đều là những thói quen không tối đối với sức khỏe răng miệng.

01:00 09/04/2019

1. Nghiến răng hoặc nghiến hàm

Nếu bạn thức dậy mà cảm thấy đau quai hàm và đau đầu, rất có thể bạn đã nghiến răng khi ngủ. Tình trạng này chủ yếu diễn ra trong khi ngủ mặc dù một số người cũng nghiến răng vào ban ngày, đặc biệt là khi họ chịu áp lực.

Nghiến răng sẽ làm mòn răng của bạn và một hậu quả khác của việc nghiến răng là thay đổi hình dạng của hàm.

2. Súc miệng sau khi đánh răng

Theo các nha sĩ, sau khi đánh răng bạn chỉ cần nhổ bỏ bọt kem ra khỏi miệng mà không cần súc miệng vì lúc này răng cần thời gian để được cải thiện men nhờ flouride có trong kem đánh răng.

Nếu bạn súc miệng ngay, toàn bộ kem đánh răng sẽ trôi đi và  kem đánh răng sẽ không thực hiện được chức năng của nó.

Khi bạn đã chải răng, lời khuyên tốt nhất là không nên uống bất cứ thứ gì trong ít nhất 30 phút.

3. Thực phẩm có đường ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Mặc dù từ lâu chúng ta đều biết rằng đường dẫn đến sâu răng, nhưng chúng ta thường ít biết rằng đường trong thực phẩm như trái cây sấy khô cũng làm hỏng men răng.

Lượng đường này đặc biệt có chứa trong các loại đồ uống thể thao, nước tăng lực và nước trái cây.

Vì vậy, nếu bạn ăn các món ngọt, hãy uống một ít nước và tốt nhất là nước máy có chứa fluoride. Điều này sẽ giúp bạn súc miệng và pha loãng đường dính vào bề mặt răng.

4. Tập thể dục có thể gây tổn thương răng

Trong khi một phần của lối sống lành mạnh là tập thể dục thường xuyên, tuy nhiên một số bài tập có thể gây ra các vấn đề về răng miệng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy các vận động viên sức bền có nhiều khả năng bị mất men răng nhiều hơn so với những người không tập thể dục. Lý do cho điều này là bởi tập thể dục làm giảm lượng nước bọt. Nước bọt rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng vì nó chứa các khoáng chất nuôi dưỡng răng và trung hòa axit.

5. Cắn móng tay

Cắn móng tay có vẻ như một thói quen lành tính đối với răng. Tuy nhiên, theo thời gian bạn có thể làm răng bị tổn hại nghiêm trọng.

Căn móng tay không chỉ làm cho men răng bị vỡ mà sự lặp lại liên tục của hành vi này thậm chí có thể khiến răng bị dịch chuyển.

Cắn móng tay thậm chí có thể gây ra các vấn đề về lợi và hàm.

6. Dùng răng cắn đồ vật

Dùng răng để gỡ tag quần áo hoặc mở món đồ ăn nào đó luôn là một ý tưởng tồi tệ.

Hành vi này có thể dẫn đến tăng sự mòn, lệch răng hoặc thậm chí là nứt răng.

7. Không đánh răng đúng cách

Theo Hiệp hội Nha khoa Úc, răng cần được chải ít nhất hai phút và điều này cần được thực hiện vào mỗi buổi sáng và tối bằng bàn chải có lông mềm với đầu nhỏ.

Ưu điểm của những bàn chải đánh răng này là giúp loại bỏ mảng bám và mảnh vụn khỏi răng mà không làm hỏng răng và nướu của bạn.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Tags:
Nghiên cứu mới: Uống rượu tăng nguy cơ gây bệnh răng miệng và ung thư

Nghiên cứu mới: Uống rượu tăng nguy cơ gây bệnh răng miệng và ung thư

Rượu bia không những là tác nhân góp phần làm gia tăng tỉ lệ xơ gan, tăng huyết áp, viêm loét dạ dày – tá tràng, viêm tụy cấp… Theo các chuyên gia uống rượu còn làm mất cân bằng hệ vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong miệng của một người, từ đó dẫn tới nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất