7 thói xấu khiến phụ nữ 'khó thoát' ung thư cổ tử cung: Vệ sinh kém, dùng thuốc ngừa thai

Ung thư cổ tử cung là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên căn bệnh này ngày càng trở nên phổ biến, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

20:46 16/01/2021

Hiện nay, có rất nhiều phụ nữ mắc phải căn bệnh ung thư cổ tử cung. Trong đó, có những phụ nữ trẻ, chưa có gia đình, chưa sinh con. Căn bệnh quái ác này không những cướp đi khả năng làm mẹ mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng. Nếu phát hiện muộn, việc điều trị sẽ khó khăn và tỷ lệ tử vong rất cao.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này, trong đó phải kể đến 7 thói quen xấu mà nhiều người mắc phải.

7 thói xấu khiến phụ nữ 'khó thoát' ung thư cổ tử cung: Vệ sinh kém, dùng thuốc ngừa thai 0

Quan hệ thiếu an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Việc yêu đương không an toàn, quan hệ với nhiều người, không vệ sinh trước và sau khi quan hệ làm tăng nguy cơ lây nhiễm virut HPV.

Khi nhiễm virut HPV gây ung thư cổ tử cung, sẽ có những biểu hiện sau: Khí hư có mùi, màu lạ, đi đại tiện ra máu, tiểu buốt, tiểu ra máu, chảy máu âm đạo bất thường....

Không vệ sinh sạch sẽ

Việc không vệ sinh sạch sẽ hoặc làm sạch sai cách sẽ gây ra các bệnh viêm nhiễm kéo dài, lâu ngày hình thành ung thư cổ tử cung.

Rửa từ sau ra trước, thụt rửa âm đạo, lạm dụng dung dịch vệ sinh gây mất cân bằng độ pH... sẽ khiến cho vi khuẩn gây viêm nhiễm tấn công, khó điều trị dứt điểm.

Không khám phụ khoa định kỳ

Nhiều người trong chúng ta thường coi thường việc khám sức khỏe định kỳ, toàn để khi có bệnh rồi mới khám. Phụ nữ cũng thế, việc không khám phụ khoa định kỳ gây ra nhiều tác hại.

Chính vì thế, hãy đi khám ít nhất là 6 tháng/ lần để kiểm tra tình trạng sức khỏe, nếu có bệnh thì chữa trị sớm, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh phụ khoa kéo dài dẫn tới ung thư cổ tử cung.

Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, bệnh tình dục... nếu được phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm.

Lạm dụng thuốc tránh thai

Dùng thuốc tránh thai quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe của người phụ nữ, gây rối loạn nội tiết, rong kinh, khó chửa đẻ, đặc biệt gây nên nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

7 thói xấu khiến phụ nữ 'khó thoát' ung thư cổ tử cung: Vệ sinh kém, dùng thuốc ngừa thai 1

Hút thuốc lá

Theo các bác sĩ, hút thuốc có một mối liên hệ chặt chẽ với ung thư cổ tử cung. Nhiều nghiên cứu cho biết, một số HPV có thể kết hợp với chất độc trong thuốc lá, tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển mạnh hơn. Thậm chí, những người thường hít khói thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn người khác.

Sinh con sớm, sinh con nhiều, liên tục

Theo nghiên cứu, việc sinh con trước 17 tuổi khiến nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung tăng cao hơn. Nguyên do là vì ở lứa tuổi này, cơ quan sinh dục, sinh sản chưa hoàn thiện nên dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, phụ nữ sinh con nhiều, sinh liên tục trong thời gian ngắn, có từ 3 con trở lên có nguy cơ mắc ung thư hơn những người có 1 - 2 con.

Thường xuyên thức khuya

Thức khuya ẩn chứa nhiều nguy hại cho sức khỏe. Cụ thể, khi chị em thức khuya, sức đề kháng sẽ giảm, dẫn tới nguy cơ rối loạn nội tiết, gây bệnh "vùng nhạy cảm", vùng ngực, gây u xơ tử cung... và nếu không chữa trị sớm rất dễ dẫn tới ung thư cổ tử cung.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tags:
3 dấu hiệu ở lưng cảnh báo ung thư giai đoạn muộn, nhiều người chủ quan vì nghĩ bệnh vặt

3 dấu hiệu ở lưng cảnh báo ung thư giai đoạn muộn, nhiều người chủ quan vì nghĩ bệnh vặt

Một số dấu hiệu ở lưng có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn, tưởng tổn thương bên ngoài thực chất là cảnh báo ung thư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất