7 tín hiệu cơ thể báo hiệu sức khỏe không nên bỏ qua

Thường xuyên tự kiểm tra tại nhà có thể giúp bạn xác định và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

20:30 15/05/2018

Trong bài viết này, chúng tôi muốn cho bạn biết những tín hiệu nhỏ từ cơ thể mà bạn nên chú ý để duy trì sức khỏe. Bright Side đã thu thập được 7 thay đổi cơ thể có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe.

7. Thay đổi trọng lượng

Kiểm tra cân nặng của bạn là quan trọng. Nhưng bạn nên nhớ rằng việc giảm cân mạnh mẽ không phải lúc nào cũng vui vẻ, giống như 5-10lb bổ sung không phải lúc nào cũng là kết quả của việc ăn vặt vào ban đêm. Lý do thay đổi đột ngột về trọng lượng có thể bởi những lý do khác nhau:

-       Rối loạn tuyến giáp làm cho tuyến giáp của bạn sản xuất quá nhiều hoặc không đủ hormone, có thể dẫn đến những thay đổi trọng lượng mạnh.

-       Không ngủ đủ giấc có thể là một lý do khác. Vì cơ thể bạn cảm thấy không ngủ đủ căng thẳng nên nó bắt đầu tích trữ chất béo. Do đó, điều quan trọng là phải thiết lập chế độ của riêng bạn và ngủ không ít hơn 8 giờ mỗi đêm.

-       Biến động trọng lượng cũng có thể do sự mất cân bằng nội tiết tố đặc biệt đáng chú ý trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp này, bạn nên gặp bác sĩ phụ khoa và kiểm tra nồng độ hormone của bạn.

6. Phù nề

Nếu bạn nhận thấy tăng cân và sưng chân, bàn chân, ngón tay vào cuối ngày, bạn có thể bị phù nề. Lý do phù nề có thể khác nhau:

-       Các cơ trên khuôn mặt bị sưng và đôi mắt sưng húp vào buổi sáng có thể cho thấy vấn đề với thận. Điều quan trọng là phải gặp chuyên gia tiết niệu và để có siêu âm toàn bộ hệ thống tiết niệu.

-       Lý do thứ hai có thể là do huyết áp cao và các vấn đề với tim. Hãy lưu ý huyết áp của bạn để giữ cho nó được kiểm soát và ghé thăm một bác sĩ tim mạch để kiểm tra trái tim của bạn.

-       Nếu bạn nhận thấy các tĩnh mạch nhô ra trên chân của bạn, thì có khả năng là phù nề của bạn có liên quan đến giãn tĩnh mạch. Trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên xem bác sĩ chuyên khoa ung thư để kiểm tra tình trạng tĩnh mạch của bạn.

5. Bầm tím trên cơ thể

Nếu vết bầm tím tiếp tục xuất hiện trên cơ thể của bạn khá thường xuyên mà không có bất kỳ lý do nào cho nó, thì đó là dấu hiệu cho thấy thứ gì đó trong cơ thể bạn không hoạt động đúng cách. Bầm tím có thể xuất hiện vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như thiếu vitamin hoặc các bệnh liên quan đến máu.

-       Việc thiếu vitamin C, ví dụ, có thể dẫn đến các vấn đề với sự trao đổi chất của bạn mà có thể gây ra sự xuất hiện của vết bầm tím. Trong trường hợp này, các bác sĩ khuyên bạn nên đa dạng hóa dinh dưỡng và bao gồm các sản phẩm có chứa vitamin C.

-       Viêm mạch có thể là một lý do khác cho vết bầm tím trên cơ thể của bạn. Bệnh này làm cho thành mạch bị viêm và cuối cùng bị phá hủy. Đến khám bác sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa ung thư và làm xét nghiệm máu tổng quát.

-       Giảm sự hình thành các tế bào máu (các tế bào chịu trách nhiệm cho đông máu) và sự tan rã nhanh chóng của chúng có thể dẫn đến sự xuất hiện vết bầm tím và bệnh này được gọi là giảm tiểu cầu. Trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

4. Tình trạng của lưỡi

Màu sắc lưỡi của bạn cũng có thể chỉ ra dấu hiệu của các bệnh khác nhau. Đôi khi, thậm chí có thể có một lớp màu trắng trên lưỡi và nó có thể là mỏng hoặc dày. Nếu nó mỏng và không có vấn đề gì với các cơ quan nội tạng của bạn, thì không có gì phải lo lắng vì ngay cả những người khỏe mạnh đều có nó. Tuy nhiên, nếu nó dày thì bạn nên kiểm tra càng sớm càng tốt.

-       Lớp màu trắng biểu thị các vấn đề về tiêu hóa. Nếu lưỡi của bạn luôn luôn là màu trắng và bạn thường xuyên bị đau bụng, bạn nên gặp một bác sĩ tiêu hóa càng sớm càng tốt.

-       Các vấn đề về gan hoặc túi mật có thể khiến lưỡi chuyển sang màu vàng và bị che phủ bởi một lớp rất dày. Ngoài ra, vị đắng có thể xuất hiện trong miệng của bạn. Như trong các trường hợp khác, chúng tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn nhận thấy các triệu chứng này.

-       Một lớp màu vàng hơi xám trên lưỡi xuất hiện khi có các bệnh mãn tính của ruột hoặc khi cơ thể bị mất nước.

3. Lòng trắng của mắt

Màu trắng của mắt bạn có thể cho bạn biết rất nhiều về tình trạng sức khỏe. Màu sắc bình thường của họ là màu trắng, trong khi đôi mắt màu vàng hoặc đỏ là dấu hiệu của bệnh lý. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về màu sắc của lòng trắng mắt, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để được điều trị đúng cách. Dưới đây là những thay đổi về màu sắc của mắt:

-       Những người có lòng trắng chuyển màu vàng nếu gan bị tổn thương.

-       Lòng trắng chuyển đỏ hoặc vàng có thể do các bệnh về mắt hoặc bệnh truyền nhiễm cụ thể gây ra.

-       Lòng trắng của đôi mắt có thể chuyển sang màu đỏ hoặc màu vàng sau khi ngồi trước máy tính trong một thời gian dài hoặc sau khi tập luyện thể chất dữ dội. Trong trường hợp này, tập thể dục cho đôi mắt có thể giúp đỡ rất nhiều.

2. Móng tay

Những thay đổi về màu sắc của móng tay có thể gây ra sự lo lắng. Thông thường, móng tay mịn, thậm chí, hơi lồi, và có cùng màu. Nếu bạn nhận thấy rằng móng tay của bạn bị biến dạng hoặc thay đổi về màu sắc, có thể có một số lý do cho việc này:

-       Nếu các đốm và sọc vàng, nâu, hoặc đen bắt đầu xuất hiện trong móng tay, đó là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm còn được gọi là nấm móng. Điều quan trọng là phải gặp bác sĩ da liễu - anh ta sẽ giúp phát hiện loại nấm và sẽ kê đơn điều trị đúng.

Hãy nhớ rằng thiếu hụt vitamin D, B1, canxi và sắt có thể làm biến dạng móng tay của bạn.

-       Các đốm trắng trên móng tay, vỡ và các vết lõm nhỏ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thấp khớp. Hãy nhớ đến thăm bác sĩ da liễu để tìm ra lý do cho sự biến dạng.

1. Nướu

Nếu nướu răng khỏe mạnh đột nhiên trở nên đỏ hoặc sưng, thì đó là một tín hiệu đáng báo động. Nướu răng yếu và bị bệnh là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau trong khoang miệng.

-       Viêm nướu là bệnh khi màng nhầy bị viêm xung quanh một chiếc răng đặc biệt. Điều này làm cho nướu răng bị chảy máu và bạn có thể bị đau khi ăn thức ăn lạnh và nóng.

-       Viêm nha chu là một bệnh nướu răng khác, nơi mô tự lột khỏi răng và để lại một túi, nơi thức ăn dư thừa có thể bị mắc kẹt. Các thực phẩm còn lại và bệnh tật nói chung có thể gây ra các dị dạng và viêm khác nhau.

Chúng tôi khuyên bạn nên ghé thăm nha sĩ hoặc nha sĩ nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Hải Vân/ Theo Brightside
13 tác hại của công nghệ đối với sức khỏe, không ai có thể ‘trốn’ thoát được

13 tác hại của công nghệ đối với sức khỏe, không ai có thể ‘trốn’ thoát được

Điện thoại, máy vi tính, wifi làm thay đổi cơ bản cuộc sống và tiện nghi nhưng theo thời gian, các phát minh phi tự nhiên đang dần bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là khi người dùng quá đam mê và lệ thuộc vào nó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất