8 điều khiến khiến cha mẹ thường hối hận khi về già

Về già khi nhìn lại, hầu hết các cha mẹ đều hối hận về những việc mình đã làm và chưa làm, nhưng lại không còn cơ hội để sửa chữa.

23:00 13/04/2019

Mỗi gia đình đều có cách nuôi dưỡng riêng, nhưng có một điểm chung mà tất cả các bậc cha mẹ đều có: đó là khi họ nhìn lại, tất cả họ đều muốn sửa chữa một số sai lầm mà họ đã gây ra trong quá khứ.

1. Không hay trò chuyện với con cái

Trẻ nhỏ thực sự cần tiếp xúc thường xuyên với người lớn. Ngược lại, người lớn cũng cần sự giao tiếp này. Hiện nay, các cha mẹ thường để con mình tự chơi trong khi bậngiải quyết các công việc cơ quan hoặc việc nhà. Tuy nhiên, nếu việc này trở thành thói quen, một ngày nào đó, cha mẹ sẽ bất ngờ vì con cái đã trưởng thành và sống một cuộc sống của chính mình.

Không có cách nào để lấy lại thời gian bạn đã mất, vì vậy hãy cố gắng gần gũi với con ngay khi còn có thể và tận hưởng khoảng thời gian đó một cách trọn vẹn.

2. Không ôm con thường xuyên hơn

Các nhà khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của những cái ôm đối với sức khỏe (tinh thần và thể chất). Đôi khi, cha mẹ không làm điều này vì những lý do khác nhau nhưng phần lớn đều ngụy biện và xuất phát từ sự ngại ngùng.

Thời gian trôi đi, con cái lớn lên và chúng sẽ không để cha mẹ ôm chúng một cách tự nhiên như hồi bé nữa.

3. Không lưu lại những bức ảnh hay những tấm bằng video gia đình

Tất nhiên, sẽ không có gì xấu xảy ra nếu bạn không chụp ảnh. Nhưng rất có thể trong tương lai, cha mẹ sẽ muốn ghi nhớ một số khoảnh khắc quý giá nhất của cuộc đời và chia sẻ những cảm xúc này với những đứa trẻ trưởng thành. Nhiều bậc cha mẹ thực sự hối tiếc vì không sử dụng máy ảnh nhiều hơn trong quá khứ.

Bạn sẽ không bao giờ xem bản ghi của một buổi trình diễn pháo hoa nhưng bạn chắc chắn sẽ muốn xem (hơn một lần) hình ảnh những bước đầu tiên đứa trẻ của bạn chập chững bước đi.

4. Không viêt ra những lời nói đầu tiên của con

Đây chỉ là những kỷ niệm đẹp. Bạn có thể dễ dàng sống mà không có chúng, nhưng nó tốt hơn rất nhiều nếu lưu giữ lại những kỷ niệm này.

5. Không cùng con thực hiện những công việc sáng tạo

Không chắc rằng con cái sẽ trở thành một nghệ sĩ hoặc nhạc sĩ tuyệt vời nếu được cùng cha mẹ chơi những trò sáng tạo. Tuy nhiên, nếu cùng con thực hiện các công việc sáng tạo, cha  mẹ có thể tìm hiểu những gì chúng có hứng thú và những gì chúng giỏi và giúp chúng phát triển thế mạnh của mình. Chơi cùng trẻ sẽ giúp trẻ phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng và tăng vốn từ vựng của chúng.

6. Quá nghiêm khắc

Chúng ta có thể thấy những đứa trẻ thành công thường ở trong một gia đình nghiêm khắc. Tuy nhiên, quá nghiêm khắc đôi khi sẽ tạo khoảng cách giữa con cái và cha mẹ, thậm chí có thể khiến các con trở nên khó gần gũi hơn đối với những người xung quanh.

7. Họ thường làm theo lời khuyên của người khác

Có những người thích đưa ra lời khuyên, ngay cả khi nó không phù hợp với đứa trẻ nhưng các bà mẹ trẻ thường lắng nghe họ. Tuy nhiên, bạn là cha mẹ và bạn biết rõ hơn ai hết những gì tốt cho con bạn và những gì không. Tất nhiên, bạn có thể nghe những lời khuyên này, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tuân theo chúng.

Và một điều nữa, bạn không nên để người lạ đánh giá về con trẻ. Cha mẹ nên luôn luôn ở bên con và khiến chúng cảm thấy luôn được ủng hộ bất kể điều gì. Khi cần hỗ trợ, chúng sẽ luôn có thể tin tưởng vào cha mẹ mình.

8. Không ở bên con trong những thời khắc quan trọng nhất của cuộc đời

Trong những dịp quan trọng của một đứa trẻ, chúng thật sự mong đợi sự hiện diện của cha mẹ mình. Nhưng vì lý do công việc, cha mẹ thường bỏ qua những dịp này. Và một điều đảm bảo rằng, trong tương lai, chắc chắn cha mẹ sẽ hối hận vì đã bỏ lỡ những sự kiện vui vẻ cùng con mình.

Chính vì vậy, hãy cố gắng dành thời gian cùng con ngay khi còn có thể và hãy bắt đầu từ những ngày sinh nhật của chúng.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Tags:
Hiếu thuận với cha mẹ, ông Trời ắt để dành phúc phận cho

Hiếu thuận với cha mẹ, ông Trời ắt để dành phúc phận cho

Trong những bận rộn của cuộc sống hằng ngày, đôi khi chúng ta tự hỏi mình: Tại sao khi càng trưởng thành, ta lại càng không thể nhẫn nại, càng dễ nổi cáu với cha mẹ mình?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất