8 mẹo hay giúp bảo vệ cột sống

Cột sống là trụ cột của cơ thể. Vì vậy, bạn nên bỏ ngay những thói quen có hại và áp dụng một số mẹo sau để cột sống luôn khoẻ mạnh.

06:11 28/12/2017

Cột sống là bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể. Vì vậy, bảo vệ bộ phận này là một việc hết sức cần thiết. Sau đây là 8 thói quen có hại cho cột sống mà bạn nên tránh.

8. Khi đánh răng

Dựa một tay vào tường khi đứng đánh răng sẽ giúp làm giảm áp lực tác động lên cột sống

Khi ta đứng, cột sống phải chịu áp lực lớn hơn cả khi ta đi bộ đường dài. Nếu bạn phải đứng trong một thời gian dài mỗi ngày, tốt hơn hết hãy tìm cách làm giảm áp lực tác động lên cột sống.

Khi đánh răng, bạn có thể đứng dựa vào tường hoặc bồn rửa bằng một tay.

7. Khi rửa bát

Cúi người có thể ảnh hưởng xấu đến các đĩa đệm

Công việc rửa bát khiến chúng ta phải cúi người đôi chút. Điều đó tưởng chừng vô hại nhưng có thể ảnh hưởng xấu đến các đĩa đệm, dẫn đến các cơn đau nhức ở bả vai.

Để khắc phục điều này, bạn có thể đặt một bên gối lên một chiếc ghế mỗi khi rửa bát.

6. Khi thay bánh xe

Thay bánh xe cho ô tô có thể khiến bạn bị đau lưng. Thay vì phải đứng cong người, bạn chỉ việc ngồi xuống để mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

5. Khi xách đồ mua sắm

Bảo đảm mỗi túi có khối lượng tương đương nhau

Xách hai túi đồ hai bên sẽ giảm áp lực mà cột sống phải chịu. Bạn cũng cần bảo đảm mỗi túi có khối lượng ngang nhau.  Khi nâng một vật nặng lên, bạn nên khuỵ hai đầu gối xuống trước. Một vật nặng đối với nữ giới là vật có khói lượng trên 2kg, ở nam là hơn 5kg.

4. Khi lau nhà

Không nên dùng giẻ để lau nhà bằng tay bởi điều đó rất có hại cho cột sống. Thay vào đó, hãy dùng cây lau nhà.

3. Khi buộc dây giày

Hạn chế áp lực tác động lên lưng từ những hành động nhỏ nhất

Tất cả các động tác cong người đều ít nhiều ảnh hưởng tới đĩa đệm. Dưới áp lực thường xuyên, cột sống sẽ dần mất đi các chất dinh dưỡng, bị hao mòn khiến bạn bị đau. Bên cạnh đó, cột sống sẽ tiếp nhận các chất dinh dưỡng tốt hơn khi cơ thể ở trong trạng thái thoải mái, ví dụ như khi ngủ. Vì thế, bạn nên kiểm soát, hạn chế áp lực tác động lên vùng lưng.

Nếu phải buộc dây dày, bạn nên làm việc đó bằng cách ngồi trên ghế và co chân.

2. Khi đeo balo

Cột sống sẽ biết ơn bạn rất nhiều nêu bạn chọn balo phù hợp và đeo đúng cách

Balo là một vật dụng phổ biến và hữu ích. Tuy nhiên, mang balo quá nặng hay đeo sai cách đều ảnh hưởng xấu đến cột sống.

Balo có hai quai đều có lý do của nó cả đấy. Nên nhớ luôn đeo 2 dây cặp cùng một lúc để tránh áp lực dồn hết về một bên vai.

Chọn balo có dây mềm và to bản. Chúng sẽ giảm áp lực lên cổ và cột sống.

1. Khi lấy vật từ trên cao xuống

Hãy để một chiếc ghế hỗ trợ bạn mỗi ghi cần lấy thứ gì từ trên cac

Khi bạn rướn mình lên để với một vật trên cao, cột sống sẽ dãn ra và khi vật đó đó được lấy xuống, sức nặng có nó sẽ đè lên những đĩa đệm. Điều đó giống như thả một viên gạch lên một quả bóng bay vậy. Tất nhiên, các đĩa đệm sẽ không nổ tung, nhưng hậu quả có thể rất xấu nếu bạn để điều này xảy ra thường xuyên.

Nếu phải lấy vật ở tren cao, hay đứng lên một chiếc ghế. Lý tưởng nhất là khi vật ở độ cao ngang tầm với ngực của bạn

Nguồn: Bright Side
Tags:
Ông bố người Mỹ chiến thắng ung thư nhờ việc ăn chay

Ông bố người Mỹ chiến thắng ung thư nhờ việc ăn chay

Rob Mooberry bắt đầu ăn chay kể từ khi được chuẩn đoán mắc ung thư vào năm 2012 và 2 năm sau đó, điều kì diệu đã xảy ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất