8 tỷ phú nổi tiếng thế giới gây dựng sự nghiệp từ nghèo khó (P.1)

Kết quả quan trọng nhưng quá trình còn quan trọng hơn. Không có ai sinh ra đã tự nhiên là một người thành công. Để gặt hái được quả ngọt, tất cả mọi người đều phải tự mình nỗ lực, vươn lên và kiên định.

22:30 26/12/2018

Nhiều tỷ phú nổi tiếng thế giới đều phải trải qua hành trình dài mới có chỗ đứng như ngày hôm nay. Xuất phát điểm của họ khác nhau, khó khăn mỗi người mỗi khác, nhưng chung quy lại, sự thành công của họ gói gọn trong 2 câu nói: “Thất bại không phải là yếu tố ngăn cản sự thành công” và “Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu”.

Cùng điểm qua 8 tỷ phú nổi tiếng thế giới gây dựng sự nghiệp từ nghèo khó dưới đây:

1. Howard Schultz

tỷ phú nổi tiếng thế giới
(Ảnh qua Celebritynetworth)

Howard Schultz sinh ra trong một gia đình nghèo ở khu ổ chuột tại thị trấn Brooklyn, New York, không có điều kiện để học hành bởi gia đình ông quá nghèo. Để có tiền trang trải học phí ông đã từng phải đi bán máu. Tuổi thơ vất vả vừa phụ giúp gia đình vừa bươn chải kiếm tiền đi học, thành quả đầu tiên ông gặt hái được là thi đỗ trường Đại học Michigan.

Năm 1982, ông quyết định nghỉ việc tại một công ty lớn để đến làm việc ở Starbucks. Ông yêu thích vị cà phê rang ở đây và cũng nhận thấy tiềm năng của thị trường này. Cuộc đời Howard bước sang một trang mới khi ông trở thành CEO của Starbucks vào năm 1987 – chỉ sau 5 năm ông về làm việc.

Cà phê Starbucks mà ông Schultz lãnh đạo chính là chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới và là một trong những thương hiệu cà phê được ưa chuộng nhất, tới nay đã đạt đến mức vốn hóa thị trường là 82 tỷ USD. Năm vừa rồi, Starbucks thu về lợi nhuận là 2,8 tỷ USD trên tổng doanh thu là 19 tỷ USD, thiết lập mức kỷ lục mới trong lịch sử.

2. Kenneth Langone

Có ai tin nhà đầu tư nổi tiếng thế giới này đã từng phải thế chấp nhà vì không có đủ tiền chi tiêu? Ông phải vừa học vừa làm thợ sửa ống nước để trang trải cuộc sống. Năm 1968, Kenneth Langone và Ross Perot đã hợp tác cùng nhau để cho ra mắt Electronic Data Systems. Chỉ 2 năm sau, ông đã hợp tác với Bernard Marcus để bắt đầu với Home Depot và cũng cho ra mắt vào 1981.

Theo Forbes, ông có giá trị ròng ước tính khoảng 3,4 tỷ đô la tính đến tháng 2 năm 2018.

3. Oprah Winfrey

(Ảnh: medium.com)

Oprah Winfrey sinh ngày 29/1/1954, là con gái đầu lòng của một cặp vợ chồng tuổi vị thành niên không kết hôn ở Kosciusko, bang Mississippi, Hoa Kỳ. Chính cha mẹ của bà cũng không biết phải nuôi dạy con của mình như thế nào.

Trong thời gian sống với mẹ, Winfrey đã bị lạm dụng tình dục ở tuổi lên 9 bởi những người họ hàng gần gũi mà gia đình bà luôn tin tưởng. Thảm họa thực sự đến khi Winfrey mang thai ở tuổi 14. Đáng buồn thay, đứa bé đã chết ngay sau khi sinh. Mẹ của bà quyết định để bà sang sống với bố. Ông rất nghiêm khắc, bắt bà phải học hành đàng hoàng và đây chính là bước ngoặt cuộc đời bà.

Oprah Winfrey nhanh chóng bộc lộ sự thông minh nhanh nhạy của mình khi liên tiếp nhận các danh hiệu vinh danh học sinh xuất sắc. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1976 với bằng cử nhân truyền thông, bà đã bước tiếp cuộc sống của mình bằng cách trở thành phóng viên truyền hình ở nước ngoài. Giờ đây khi nhắc đến Oprah, người ta nghĩ tới những từ khóa: Nữ hoàng của các cuộc nói chuyện, bà trùm của giới truyền thông và con người của nhân đạo.

Winfrey là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỷ phú và được xem là một trong những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trên thế giới 

4. Do Won Chang

tỷ phú nổi tiếng thế giới
(Ảnh: labusinessjournal.com)

Năm 1981, cặp vợ chồng người Hàn Quốc Do Won Chang và Jin Sook Chang nhập cư vào Mỹ. Ai cũng nói đến “giấc mơ Mỹ” nhưng giấc mơ chỉ thành hiện thực khi bạn nỗ lực không ngừng.

Do Won Chang và vợ phải làm việc quần quật từ sáng đến đêm muộn để duy trì đủ mức sống cơ bản 3 bữa một ngày. Do Won Chang đã làm đủ việc từ gác cổng, nhân viên trạm xăng đến phục vụ quán cà phê. Trong thời gian làm việc tại trạm xăng, Do Won Chang nhận thấy những khách hàng giàu có thường làm giàu trong ngành công nghiệp may mặc. Từ đó, ông nung nấu ý định phải bước chân vào ngành thời trang.

Sau 3 năm chăm chỉ kiếm tiền, hai vợ chồng nhà Chang bắt đầu khởi nghiệp bằng cách mở cửa hiệu thời trang đầu tiên mang tên Fashion 21 tại Los Angeles (sau này được đổi thành Forever 21).

36 năm trôi qua, 2 vợ chồng nghèo khó thuở nào giờ đã lập nên cả một đế chế thời trang tại Mỹ. Hệ thống cửa hàng của F21 trải rộng trên 48 quốc gia với 790 cửa hàng, 43.000 nhân viên (trong đó gần 11.000 là nhân viên làm toàn thế giới).

“Bạn không thể kinh doanh với suy nghĩ thành công sẽ đến với bạn chỉ trong một hoặc hai năm“, Do Won Chang khẳng định rằng một sự hiểu biết sâu sắc về kinh doanh và văn hóa là chìa khóa tạo nên thành công của ông.

Đón xem Phần 2

Minh Minh

Tags:
FDA: Rửa kỹ bơ trước khi ăn để tránh khuẩn listeria

FDA: Rửa kỹ bơ trước khi ăn để tránh khuẩn listeria

Các quan chức y tế liên bang đã đưa ra cảnh báo cho người dân về việc sử dụng trái bơ một cách an toàn nhằm tránh khuẩn listeria.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất