"Nhiều tiền đến mấy cũng không ở nhà chái Đông, nghèo khó đến mấy cũng không làm phiền bố mẹ đẻ" nghĩa là gì?

Câu nói mà Vạn Điều Hay muốn giới thiệu với Quý độc giả ngày hôm nay là: “Nhiều tiền đến mấy cũng không ở nhà hướng Đông, nghèo khó đến mấy cũng không làm phiền bố mẹ đẻ” có nghĩa là gì?

06:00 13/11/2021

Nhiều tiền không ở nhà chái Đông

Trước hết chúng ta hãy xem qua câu này, hiểu theo nghĩa đen, nó có nghĩa là nếu một người có tiền thì tốt nhất không nên làm nhà ở chái đông, các phòng ở làm theo hướng nào thì không thành vấn đề.

Người trước đây cho rằng nếu ngôi nhà làm theo chái đông, cửa nhìn chung sẽ hướng về phía tây. Buổi sáng, mặt trời từ hướng Đông mọc lên nhưng không chiếu được vào phòng, cả căn phòng trông sẽ rất u ám, không tốt cho sức khỏe và không thích hợp để ở.

Buổi trưa nắng sẽ bắt đầu chiếu thẳng vào hướng chái đông, nhiệt độ trong phòng tăng mạnh. Nếu nói đến mùa hè, bạn sẽ cảm thấy sống trong một cái bếp lớn.

Vì vậy ở trong cánh đông trong thời gian dài đương nhiên sẽ tác động rất lớn đến cơ thể chúng ta. Do đó, trong quan niệm của người xưa, những ngôi nhà ở vị trí này thường dành cho những người có địa vị thấp.

Ngoài ra, câu nói này còn có một ý nghĩa khác, đó chính là sau khi có tiền, đừng cư trú ở chái đông, (hiên nhà phía đông), để nhắc nhở mọi người đừng cứ luôn “ăn nhờ ở đậu” (sống gửi nhà người), đó chính là biểu hiện của cách sống không có khí phái.

Có thể thấy, dù là mùa nào đi chăng nữa thì làm nhà hướng chái đông quả thực không thích hợp để ở, ngày nay câu nói này cũng được áp dụng, nhiều người sẽ tránh mua ngôi nhà như vậy hết mức có thể.

Khi không có tiền không làm phiền nhà cha mẹ đẻ

Câu tiếp theo của câu nói này là: Khi không có tiền không làm phiền nhà cha mẹ đẻ. Nghĩa là dù nhà không có tiền cũng không nhờ cha mẹ đẻ giúp đỡ.

Đối với người trước đây mà nói, phụ nữ sau khi lấy chồng thì giống như bát nước đổ đi, hầu như không còn liên quan gì đến gia đình nữa.

Thời cổ đại với quan niệm “trọng nam khinh nữ“, các cô gái sau khi lấy chồng thường rất hiếm khi được về nhà với bố mẹ đẻ. Nhất là phụ nữ thời xưa lấy chồng xa, thời đó giao thông đi lại không thuận tiện, gia đình bố mẹ đẻ có việc gì cũng không giúp gì được.

Đồng thời, nếu sau khi cưới bạn thường xuyên nhờ vả nhà bố mẹ đẻ sẽ bị anh em, đặc biệt là chị dâu, em dâu không hài lòng. Theo thời gian, gia đình cũng nảy sinh tranh chấp, cha mẹ lâm vào cảnh khó xử, cũng rất khó để sống.

Vì vậy, nếu người phụ nữ có gia đình sau này không có tiền thì không nên tùy tiện nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình mẹ đẻ. Dù có đau khổ gì cũng nên tự mình tìm ra hướng đi của mình.

Vì vậy, một người phụ nữ dù cuộc sống có vất vả đến đâu cũng không muốn làm cha mẹ khó xử mà chỉ âm thầm chịu đựng và giải quyết.

Dường như nhiều người từ xưa đến nay đều có quan niệm tương tự, dù là anh em nhưng khi đã có thế mạnh, có gia đình thì nên ở riêng, không nên ở chung.Ý của câu này cũng là nhắc người phụ nữ đã có gia đình phải biết hiếu thảo với cha mẹ, đừng gây phiền phức cho gia đình, đây cũng là đạo hiếu mà mỗi người làm con chúng ta cần phải có.

Bạn có suy nghĩ của riêng mình về câu nói này không? Hãy để lại bình luận bên dưới để chia sẻ cùng với bạn đọc nhé!

Đăng Dũng biên tập

Nguồn: secretchina

Tags:
Tâm sự của người Việt sống ở Mỹ : Sang Mỹ từ năm 8 tuổi, tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh nhưngmột đống nợ nần.

Tâm sự của người Việt sống ở Mỹ : Sang Mỹ từ năm 8 tuổi, tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh nhưngmột đống nợ nần.

Sang Mỹ từ năm 8 tuổi, tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh, tôi đã lấy chồng và có bốn con cùng một đống nợ nần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất