9 cách làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Mỗi 66 giây trôi qua sẽ có một người ở Hoa Kỳ phát triển bệnh Alzheimer. Hai phần ba trong số đó là phụ nữ. Các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra một số cách để giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

00:00 05/06/2017

Phụ nữ trong độ tuổi 60 có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp hai lần trong quãng đời của họ. Một khi phụ nữ khi bị suy giảm nhận thức nhẹ, quá trình suy giảm của họ sẽ nhanh gấp hai lần đàn ông.

Người phụ nữ đầu tiên của California và là nhà hoạt động về Alzheimer, Maria Shriver, đang bối rối vì sự thờ ơ của cô ấy đối với sức khoẻ nhận thức. Có thể đó là nỗi sợ hãi và chủ nghĩa Ageism (sự đối xử không công bằng do tuổi tác), nhưng nhiều người không muốn thừa nhận mối đe doạ này, và ít hơn nữa vẫn đang yêu cầu bác sĩ của họ về cách ngăn chặn nó.

"Tôi tự hỏi bản thân mình mọi lúc", Shriver nói, "tại sao không có nhiều người quan tâm đến điều này? Tại sao vấn đề này không mang tầm quan trọng quốc gia? Đây là cuộc khủng hoảng sức khoẻ lớn nhất trên thế giới. ... Nó phá vỡ các gia đình nhanh hơn bất kỳ bệnh nào khác. "

Maria Shriver, nhà hoạt động về Alzheimer.

Đó không phải chỉ vì không có phương pháp chữa bệnh cho bệnh Alzheimer. Phụ nữ cũng chiếm một tỷ lệ không cân xứng trong việc chăm sóc.

Shriver đã phát động phong trào vận động, gây quỹ và giáo dục cho phụ nữ trong năm 2009 sau khi các nghiên cứu được công bố cho thấy tác động của bệnh tật đối với phụ nữ. Chương trình giáo dục lần thứ hai và sự kiện gây quỹ Move for Minds diễn ra vào ngày 4 tháng 6 tại 8 thành phố trên toàn quốc, bao gồm Los Angeles.

Sự kiện này đang được tổ chức vì sự hiểu nhầm và thiếu kiến ​​thức về bệnh vẫn còn cao, mặc dù đây là nguyên nhân thứ sáu gây tử vong ở nước này.

Các nhà khoa học từng nghĩ rằng phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi bệnh Alzheimer do hậu quả của cuộc sống lâu hơn nam giới. Nhưng điều đó không phải là như vậy, Heather Snyder, giám đốc cao cấp của các hoạt động y khoa và khoa học về Alzheimer cho hay. Bà cho biết các nghiên cứu mới cho thấy có nhiều cách giải thích từ các con đường sinh học khác nhau trong não của phụ nữ, ảnh hưởng của hoocmon hoặc thậm chí là cách não bộ của phụ nữ chuyển hóa thức ăn một cách khác.

Alzheimer thường mất hai thập kỷ để phát triển trước khi những thay đổi về trí nhớ xảy ra, việc áp dụng lối sống lành mạnh cho não ở độ tuổi 30 và 40 của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Shriver, về phần mình, đã bắt đầu thiền định để "thay đổi cách xử lý căng thẳng", nhảy múa và học chơi bài poker. Cô chú tâm vào chế độ ngủ thường xuyên hơn, thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của và giảm lượng đường để giảm viêm cơ thể và chức năng não.

Dưới đây là chín lời khuyên để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

1. Vận động cho tim

Tập thể dục tim mạch thường xuyên làm tăng nhịp tim của bạn, tăng lưu lượng máu lên não và cơ thể có liên quan đến giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

2. Kích thích não bộ

Giáo dục ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc sống đều có lợi cho sức khoẻ của não, từ một khóa học trực tuyến đến các lớp học tại trung tâm cộng đồng hoặc trường cao đẳng của bạn. Ngay cả những thách thức về tinh thần như trò chơi ghép hình, trò chơi bài và các lớp nghệ thuật luôn đạt được hiệu quả.

3. Từ bỏ thói quen hút thuốc

Từ bỏ hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ phát sinh bệnh của bạn xuống mức tương đương với những người không bao giờ hút thuốc lá.

4. Kiểm tra sức khỏe đều đặn

Bằng chứng đang tăng lên cho thấy có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Từ béo phì, lượng cholesterol cao và vấn đề huyết áp cũng có thể làm tăng nguy cơ chứng mất trí. Hãy để sức khỏe của bạn được kiểm tra thường xuyên.

5. Bảo vệ từ những điều nhỏ nhất

Tổn thương não có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng sa sút trí tuệ. Vì vậy, hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia thể thao, bấm đai an toàn và tránh khỏi bị ngã.

6. Chế độ ăn uống lành mạnh

Một số chế độ ăn kiêng, bao gồm Mediterranean và Mediterranean-DASH (Phương pháp ăn uống để ngừng tăng huyết áp), có thể góp phần làm giảm nguy cơ phát bệnh.

7. Ngủ đủ giấc

Ngưng thở khi ngủ và mất ngủ có thể gây ra những vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ.

8. Giữ liên lạc với xã hội

Trở thành một tình nguyện viên, giúp đỡ một người hàng xóm, tham gia lớp tập thể dục với bạn bè hoặc chia sẻ nhiều hoạt động với bạn bè và gia đình.

9. Tránh căng thẳng

Một số nghiên cứu về lịch sử trầm cảm có liên quan đến nguy cơ suy giảm nhận thức, vì vậy hãy tìm sự giúp đỡ của một chuyên gia về chứng trầm cảm, lo lắng, căng thẳng hoặc các vấn đề về sức khoẻ tâm thần khác. Điều đó bao gồm việc tìm cách để quản lý căng thẳng của bản thân.

Theo LA Times
California: Hệ thống chăm sóc sức khoẻ “một người trả tiền” có ý nghĩa gì đối với tôi?

California: Hệ thống chăm sóc sức khoẻ “một người trả tiền” có ý nghĩa gì đối với tôi?

Theo kế hoạch một người trả tiền, chính phủ sẽ thay thế các công ty bảo hiểm tư nhân, chi trả bác sĩ và bệnh viện về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Điều này khác với một lựa chọn công cộng, trong đó chính phủ đưa ra một giải pháp thay thế cho các kế hoạch bảo hiểm khác trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất