9 điều cấm kỵ bạn nên biết trước khi du lịch Dubai

Nhắc đến Dubai, người ta thường nghĩ đến những hình ảnh xa hoa, tráng lệ, phóng khoáng. Thực tế thì đất nước giàu có này có nhiều điều cấm kỵ hơn bạn nghĩ. Trước khi du lịch Dubai, mỗi người đều nên tìm hiểu về thói quen, lối sống văn hóa của họ, tránh trường hợp để lại ấn tượng xấu ở nước bạn hoặc thậm chí là bị… vào tù.

12:00 15/09/2019

Dưới đây là 9 điều cấm kỵ bạn nên biết trước khi du lịch Dubai:

1. Dùng mạng xã hội

Việt Nam, chúng ta có thể tự do đăng bất cứ điều gì mình thích miễn là không trái pháp luật. Nhưng ở Dubai, những bài đăng kêu gọi ủng hộ, quảng bá cho tổ chức từ thiện mà chưa được cơ quan có thẩm quyền thông qua, bạn có thể bị gọi đến thẩm vấn. Mọi hành vi bôi nhọ, phỉ báng tôn giáo cũng như chính sách của Dubai trên mạng xã hội đều bị cấm.

2. Nhảy múa ngoài đường

Khi du lịch New York, bạn sẽ thấy những hoạt động văn nghệ đường phố rất phổ biến. Người đánh đàn dạo, người nhảy múa, người hát tình ca… là những hình ảnh rất đỗi quen thuộc. Nhưng đây lại là hành động bị cho là ‘làm phiền người xung quanh’ ở Dubai. Bạn có thể bị ngồi tù vì một việc làm tưởng chừng rất vô hại. Vậy nên nếu muốn đến nơi nào sôi động, bạn hãy chọn các địa điểm vui chơi đã được chính quyền thông qua.

(Ảnh: Pixabay)

3. Cầm thức uống có cồn đi trên đường

Vì là quốc gia Hồi Giáo nên người dân Dubai không ăn thịt heo, không uống rượu bia, chất kích thích và đây là điều cấm kỵ. Bạn được phép uống thức uống có cồn ở quán bar, khách sạn, nhà hàng. Nhưng nếu bạn thong dong cầm một lon bia đi trên phố, đặc biệt là trong trạng thái say xỉn, cảnh sát có quyền đưa bạn vào tù.

4. Nói chuyện với phụ nữ

Vì bạn là người phương xa đến chơi, hãy đặc biệt chú ý cách giao tiếp và hành động của mình với các phụ nữ Dubai. Nhiều hành động tưởng chừng rất bình thường trong các nền văn hóa khác cũng có thể dẫn đến bản án quấy rối, khiến du khách bị kết tội. Lời khuyên là hãy luôn giữ khoảng cách và sử dụng câu từ chuẩn mực với phụ nữ Dubai.

(Ảnh: Shutterstock)

5. Chửi thề

Nguyên tắc này nên được áp dụng ở mọi quốc gia chứ không riêng gì Dubai. Năm 2017, một người đàn ông quốc tịch Anh đã phải ngồi tù 6 tháng vì chửi tài xế sau vụ va chạm giao thông ở Dubai. Khi có bất cứ sự cố nào ở Dubai, bạn phải bình tĩnh, dùng lý lẽ phù hợp, đưa ra giải pháp có lợi cho đôi bên, chứ không được dùng ngôn từ hay hành động bạo lực. (Mẹo nhỏ để bạn hạ nhiệt ngay lập tức là đếm trong đầu từ 1 đến 10).

6. Xúc phạm tôn giáo và văn hóa

Chính quyền Dubai không nhân nhượng cho những hành vi xúc phạm đến tôn giáo cũng như văn hóa của họ. Ví dụ nếu đến đây trong dịp Ramadan, bạn có thể bị bắt nếu ăn uống ở nơi công cộng. Nhiều người gọi Ramadan một cách đơn giản là ‘tháng nhịn ăn’ hoặc ‘tháng ăn chay’, nhưng cả hai cách gọi đó đều không đúng, bởi vì các tín đồ không ăn chay hoàn toàn, cũng không nhịn ăn hoàn toàn. Tên gọi ‘tháng Ramadan’ là chính xác nhất. Trong suốt một tháng lễ này, tất cả các tín đồ đạo Hồi đều thực hiện nghiêm túc quy định: không ăn, không uống, không hút thuốc… nghĩa là không được đưa bất kể thứ gì vào miệng, nhưng chỉ áp dụng vào ban ngày, cụ thể là từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn mà thôi.

Luật của đạo Hồi cũng quy định rõ: Cho những người đang ốm, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi và những người đang đi du lịch ở nước ngoài mà nước này không lấy đạo Hồi làm quốc giáo, được miễn trừ. Tuy vậy bạn vẫn nên cẩn thận không nên ăn ngoài phố để tránh bị đưa đi giải trình.

Dubai, du lịch Dubai
(Ảnh: Shutterstock)

7. Bày tỏ tình cảm nơi công cộng

Năm 2010, một cặp du khách người Anh đã bị bỏ tù một tháng vì âu yếm nhau ở nơi công cộng. Ở Dubai, nam nữ nếu không phải là vợ chồng, chưa kết hôn thì không được đi chung với nhau, ở những nơi công cộng lẫn trên các phương tiện giao thông. Không thể hiện tình cảm nam nữ nơi công cộng, điều này được cho là vi phạm pháp luật. Chính quyền Dubai luôn mạnh tay xử lý những trường hợp này, bản thân người dân cũng thấy hành động tình cảm nơi công cộng là thô lỗ. Vậy nên bạn hãy lưu ý ‘nhập gia tùy tục’ khi đi dạo trên đường phố.

8. Chụp ảnh người dân

Bạn hoàn toàn được chụp ảnh phong cảnh như mọi địa điểm du lịch khác trên thế giới. Nhưng Dubai không cho phép bạn chụp người dân của họ. Trước khi bấm máy, bạn nên quan sát xung quanh xem có ai lọt vào ống kính không. Tránh chụp ảnh ở một số nơi của chính phủ, khu quân sự, các tòa nhà nếu không xin phép. Đặc biệt không chụp hình phụ nữ Hồi Giáo nơi công cộng. Đừng để bị ‘bóc lịch’ oan vì vài bức ảnh.

Dubai, du lịch Dubai
(Ảnh: Shutterstock)

9. Ăn mặc hở hang

Phụ nữ phải mặc trang phục kín đáo khi ra đường. Tốt nhất là áo dài tay, không hở cổ, quần dài qua khỏi gối. Nam giới mặc quần dài và không được đeo dây chuyền vàng nơi công cộng. Bạn sẽ gặp những cô gái mặc quần short, áo tank top ở trong trung tâm thương mại hoặc nhà hàng, nhưng người dân Dubai không vui vẻ gì với hình ảnh đó đâu. Đồ bơi, bikini được phép mặc nếu bạn chơi ở biển. Mặc thử trang phục truyền thống cũng là hoạt động phổ biến khi đi du lịch, nhưng với đất nước khắt khe như Dubai, bạn phải tìm hiểu kỹ trước khi mặc, nếu không chính quyền sẽ hiểu lầm bạn có ý xúc phạm và hộ tống bạn vào tù.

Minh Minh

Tags:
New York Times: Hãy để ông Trump tự quật ngã chính mình

New York Times: Hãy để ông Trump tự quật ngã chính mình

Các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ vừa tiến hành cuộc tranh luận lần 3 với lợi thế dẫn đầu thuộc về cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, theo New York Times, người Dân chủ nên để ông Trump tự hạ gục chính mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất