9 hội chứng tâm lý đáng sợ nhất của con người

Bạn có từng nghe về những người thích ă.n t.h.ị.t chính mình hay bị sốc trước cái đẹp. Lạ lùng nhưng những chứng bệnh tâm lý này thực sự tồn tại.

06:00 21/05/2018

1. Ảo giác Capgras

Những người mắc bệnh này tin rằng những người thân yêu của mình đã c.h.ế.t, đã bị một con quái vật, một con rô-bốt, hoặc một mối đe dọa nào đó chiếm đoạt, và người đứng trước mặt họ chỉ là một kẻ giả danh. Người bệnh không thể tin tưởng được ai nữa.

Các ảo giác thường phát sinh từ một căn bệnh khác là chứng tâm thần phân liệt, nhưng cũng có thể bắt nguồn từ một chấn thương đầu. Cách chữa trị căn bệnh này là cô lập người bệnh và cho họ làm những bài kiểm tra tính thực tế.

2. Hội chứng Autophagia

Có thể bạn không tin, nhưng có những người thèm muốn ă.n t.h.ị.t của chính bản thân. Họ cắn, nhai những bộ phận cơ thể chính mình một cách điên loạn, bắt đầu từ móng tay đến ngón tay và các bộ phận khác. Autophagia được xem là một trong những hội chứng rối loạn tâm lí nguy hiểm bậc nhất thế giới. Không ít người mắc phải autophagia có nhiều hành vi x.â.m hại tính mạng của người khác và chính bản thân mình.

3. Hội chứng “Alice ở xứ sở thần tiên”

Hay còn gọi là hội chứng Todd, đây là một dạng bệnh thần kinh mất phương hướng ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng nhận thức ở người. Người bệnh nhìn thấy vật gì cũng to hơn hoặc nhỏ hơn thực tế nhiều lần, mặc dù đôi mắt của họ hoàn toàn bình thường.

Những người mắc phải hội chứng này thường có biểu hiện của căn bệnh đau nửa đầu, u não và có thói quen sử dụng nhiều biệt dược tác động đến trí tuệ.

4. Hội chứng Stendhal (bị sốc vì cái đẹp)

Một số người khi tiếp xúc với các tác phẩm nghệ thuật có thể gặp ảo giác, lú lẫn, chóng mặt và tim đập nhanh, đặc biệt là khi có dịp chiêm ngưỡng kiệt tác được đánh giá là "vô cùng ấn tượng". Người ta gọi đó là hội chứng Stendhal. Vào thế kỷ XIX, một tác giả người Pháp có tên Stendhal đã viết cuốn sách thuật lại những cảm giác của bản thân giống như trên khi đến nhiều thành phố của Italy du lịch. Năm 1979, các bác sĩ thần kinh đã "mổ xẻ" cuốn sách của Stendhal và họ kinh ngạc phát hiện hàng trăm trường hợp khách du lịch khi đến Italy chiêm ngưỡng những tuyệt tác nghệ thuật đã mắc phải hội chứng kì lạ trên.

5. Hội chứng yêu tội phạm

Còn gọi là Hybristophilia, hội chứng này thường xảy ra đối với phụ nữ nhiều hơn nam giới, đây là hội chứng xảy ra khi một người bị “đánh thức” bởi hành vi bạo lực và t.ộ.i á.c, khiến họ chỉ muốn trải qua mối quan hệ lãng mạn với kẻ phạm tội.

Bà Katherine Ramsland, giáo sư tâm lí học pháp lí thuộc Đại học DeSales giải thích: "Hybristophilia là một rối loạn tình dục mà trong đó cảm xúc nảy sinh khi ở cùng một đối tác đã phạm tội như g.i.ế.t người, tra tấn, cưỡng h.i.ế.p".

6. Rối loạn Erotomania

Đây là một rối loạn khá kì lạ, về cơ bản, hội chứng này được hiểu là người bệnh tự hoang tưởng về việc bản thân họ đang có mối quan hệ yêu đương với người khác. Nhưng điều làm cho rối loạn này đặc biệt ở chỗ bệnh nhân thường nghĩ mình là người có địa vị cao, người nổi tiếng đang có quan hệ tình cảm với người bình thường. Ảo tưởng rất khó bị phá vỡ, nó thậm chí còn khiến bệnh nhân hành động cực đoan để bảo vệ suy nghĩ của mình và kiểm soát, thậm chí s.á.t hại đối tượng mình yêu để giữ cho riêng mình.

7. Hội chứng “x.á.c sống di động"

Hội chứng Cotard hay còn gọi là hội chứng zombie/x.á.c sống biết đi. Hội chứng được tìm ra bởi Jules Cotard - nhà tâm lí học người Pháp vào năm 1880. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng là di chứng của bệnh Alzheimer, chấn thương não bộ hoặc các rối loạn khác, khiến các khớp thần kinh tế bào thoái hóa, gây rối loạn khu vực cảm xúc của não bộ.

Những người mắc hội chứng này tin rằng họ đã c.h.ế.t, não không còn hoạt động, cơ thể thối rữa, hay máu và một số cơ quan nội tạng không còn trong cơ thể... Thậm chí, một số người cảm thấy tay chân không còn hoạt động.

Người bệnh thường thu mình trước người khác, không chăm lo sức khỏe, vệ sinh cá nhân cũng như xa lạ với cảm giác hạnh phúc. Trong nhiều trường hợp, họ không thiết ăn uống và c.h.ế.t mòn vì đói khát.

8. Chứng hoang tưởng hóa sói

Những người mắc phải hội chứng hoang tưởng hóa sói (hội chứng Lycanthropy) tin rằng, họ đã biến thành những con sói lớn. Hội chứng này có liên quan đến chứng rối loạn tâm thần, ảo giác, ảo tưởng. Khi quan sát các bệnh nhân, chuyên gia phát hiện họ thường cư xử như động vật với các động tác leo trèo, bò lê kì lạ.

9. Hội chứng nghiện giật tóc

Trichotillomania là hội chứng nghiện giật tóc, căn bệnh tâm thần nghiêm trọng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhiều người không nhận biết nên coi như vô hại. Trichotillomania là một dạng rối loạn đặc trưng bởi sự thôi thúc không thể kiềm chế được phải kéo đứt lông, tóc trên cơ thể mới yên. Vì vậy, nó cũng được xếp vào dạng bệnh nghiện và phát triển âm thầm, nếu nặng có thể dẫn đến hói đầu và viêm nhiễm trầm trọng.

Xét trên một số góc độ, những chứng bệnh liên quan đến thần kinh, tâm lí có lẽ là khủng kh.i.ế.p nhất. Chúng giày vò con người ngày qua ngày, trong khi bản thân phải cố gắng kiểm soát, sinh hoạt thật bình thường. Để rồi, xã hội nhìn nhận họ như những "kẻ điên". Sự thật là ngay đến khoa học cũng chưa thể hiểu hết về não bộ con người, vậy nên khó tránh khỏi ánh mắt lạ lẫm của người dưng.

Tags:
‘Không hẹn mà gặp’, hai cha con người Mỹ cùng muốn nhận nuôi 9 anh chị em ruột ở trại trẻ mồ côi

‘Không hẹn mà gặp’, hai cha con người Mỹ cùng muốn nhận nuôi 9 anh chị em ruột ở trại trẻ mồ côi

Nhận con nuôi là sự lựa chọn mang tính tình nguyện của rất nhiều gia đình tại Mỹ. Tuy nhiên, nhận nuôi cùng một lúc 9 đứa trẻ quả thực là điều quá sức với bất kỳ gia đình trẻ nào. Tuy nhiên, anh Jacob Smith và những người thân của mình đã tìm một giải pháp tuyệt vời để nhận nuôi đồng thời cả 9 anh chị em ruột, nhờ đó các em không phải lâm vào cảnh “tan đàn xẻ nghé”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất