9 loại sữa tốt không kém sữa bò, thậm chí là ưu việt hơn

Sữa bò được sản xuất và tiêu thụ rộng rãi trên thế giới tuy nhiên khi chứng kiến điều kiện sống rất tồi tệ của chúng trong các trang trại, nhiều người yêu sữa đã phẫn nộ. Thực tế có nhiều lựa chọn lành mạnh khác thay thế sữa bò mà thậm chí còn tốt hơn cho sức khỏe con người.

23:00 09/12/2017

Thực tế có rất nhiều loại sữa lành mạnh không kém gì  sữa bò thậm chí là ưu việt hơn. (Ảnh: foodnk.com)

1. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân (Ảnh: nonsprecare)

Sữa hạnh nhân được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng, nó ít chất béo và có lợi cho tim mạch. Để tránh bị pha tạp phụ gia, bạn có thể làm sữa hạnh nhân ở nhà bằng máy xay sinh tố với hạnh nhân thô, nước và một ít đường.

Nhiều người thích uống sữa hạnh nhân vì họ không gặp phải các vấn đề về đạo đức như với sữa bò, như ngược đãi động vật, tạo khí mê-tan và các khí nhà kính khác, phân bón…

2. Sữa dê

Sữa dê có hàm lượng chất béo cao hơn một chút: calo, chất béo và chất béo bão hòa, nhưng có ít đường hơn sữa bò. Sữa dê còn chứa nhiều canxi, magiê, kali, vitamin C, protein, vitamin A và vitamin D.

3. Sữa gạo

Sữa gạo thường được làm bằng gạo lứt và là một lựa chọn tốt nếu bạn không dung nạp lactose hoặc bị dị ứng với đậu nành. Sữa gạo được cho là thực phẩm thay thế tốt cho người ăn chay, nhưng không phải nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Độ đậm đặc của gữa gạo kém hơn so với sữa đậu nành và sữa bò.

Sữa gạo giàu dinh dưỡng, đặc biệt là gạo lứt lên mầm (Ảnh: woorisool.net)

4. Sữa lanh

Sữa lanh là một nguồn cung cấp nhiều axit béo omega-3. Các omega-3 trong dầu lanh giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Sữa lanh không chứa chất béo chyển hóa, cholesterol, lactose, chất béo bão hòa, đậu nành hay gluten. Không nên dựa vào sữa lanh để làm nguồn cung protein.

5. Sữa yến mạch

Sữa yến mạch có nhiều chất xơ so với các sữa thay thế khác. Một nghiên cứu ở Thụy Điển cho thấy nó có thể làm giảm cholesterol xấu.

Sữa yến mạch có thể làm tại nhà với bột yến mạch, muối biển, quế, xi-rô phong và một ít chất chiết xuất từ ​​vani. Tất cả những gì bạn cần là máy xay sinh tố và một cái sàng lọc tốt. Hãy ngâm yến mạch khoảng 20 phút trước khi pha trộn tất cả các thành phần với nhau, cuối cùng bạn cho sữa chảy qua sàng để tách bã. Sữa yến mạch tự chế sẽ không chứa chất làm đặc hoặc chất nhũ hoá.

(Ảnh: alan.vn)

6. Sữa cừu

Sữa cừu có nhiều chất đạm, carbohydrates, chất béo, vitamin C, vitamin B12, folat, canxi và magiê so với sữa bò. Sữa cừu được sản xuất nhiều thứ tư trên thế giới sau sữa bò, trâu và dê. Sữa cừu có hàm lượng dinh dưỡng cao và chứa các thành phần chống ung thư như axit linoleic liên hợp.

7. Sữa dừa

Sữa dừa giàu chất xơ, vitamin C, E, B1, B3, B5 và B6, và các khoáng chất như sắt, selen, natri, canxi, magiê và phốt pho. Nó không chứa lactose và rất tốt cho sức khỏe.

8. Sữa hạt điều

Sữa hạt điều nhiều kem, ít calorie, giàu canxi và có thể dễ dàng làm tại nhà. Tất cả bạn cần làm là lấy một ít hạt điều rồi xay với nước, chất làm ngọt và muối. Bạn cũng có thể thêm một ít quế để tạo hương vị.

9. Sữa hemp (sữa gai dầu)

Sữa hemp không đậm đặc như sữa đậu nành, hương vị hơi đậm đà mà không bị quá. Trên thực tế, sữa gai dầu dùng bổ trợ cho mọi loại ngũ cốc rất tốt.

Sữa hemp rất tốt cho sức khỏe. Hạt cây gai dầu chứa nhiều axit béo omega-3 (axit alpha-linolenic, hơn cả trong dầu cá) giúp giảm huyết áp và cholesterol.

Protein có trong sữa hemp không tốt như nguồn protein trong sữa đậu nành, nhưng nó sở hữu chất dinh dưỡng như magie, phytosterol, beta-carotene, axit ascorbic, canxi, chất xơ, sắt, kali, phốt pho, riboflavin, thiamin và niacin.

Thu Hà

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên

Tags:
Thế giới đêm qua: Nhật tuyên bố mua thêm tên lửa có thể bắn tới Triều Tiên, Pháp cho phép blockchain giao dịch chứng khoán, Đàm phán Brexit đạt đột phá

Thế giới đêm qua: Nhật tuyên bố mua thêm tên lửa có thể bắn tới Triều Tiên, Pháp cho phép blockchain giao dịch chứng khoán, Đàm phán Brexit đạt đột phá

Sáng nay thứ Bảy ngày 9/12,Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất