9 mẹo giúp giảm áp lực khi nộp hồ sơ du học Mỹ

Tăng điểm số vào những năm học cấp 3, nộp đơn xin học bổng sớm, tìm đến nhà tư vấn chuyên nghiệp... giúp học sinh giảm áp lực khi chuẩn bị hồ sơ đại học.

11:21 11/05/2017

Đường tới giảng đường đại học Mỹ chưa bao giờ đơn giản để các em học sinh dễ dàng vượt qua. Quy trình tuyển sinh luôn đặt ra những chướng ngại vật khó khăn dành cho các sĩ tử. Tuy nhiên, 9 mẹo sau đây sẽ giúp các em giảm áp lực và tự tin hơn để vượt qua thử thách trong việc nộp hồ sơ vào đại học Mỹ.

13-meo-giup-giam-ap-luc-khi-nop-ho-so-du-hoc-my

Hãy đọc một cách chọn lọc

Bạn thường xuyên lên mạng online và cố gắng tìm kiếm thông tin với các từ khóa liên quan đến quá trình nộp hồ sơ đại học. Kết quả thường thấy là bạn sẽ gặp các trang thông tin, blog, báo chí viết về chủ đề đó. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy tiêu đề nào cũng có vẻ quan trọng. Nhưng nếu cố đọc, tìm hiểu đầy đủ các trang đó, có thể bạn sẽ bị nhiễu thông tin.

Đừng quá tập trung nhiều vào các bài báo, trang mạng với tiêu đề nghe có vẻ “hứa hẹn”. Hãy chỉ giới hạn lại phạm vi tìm kiếm và tham khảo khoảng từ một đến hai bài và đọc chúng thật kỹ. Đây là cách tốt nhất để tìm kiếm và lọc thông tin một cách hữu hiệu nhất.

Tinh thần lãnh đạo

Các chuyên gia cho biết, những cán bộ tuyển sinh thường bị thu hút bởi ứng viên có tinh thần và phẩm chất lãnh đạo. Chính vì thế, nếu bạn đang là chủ tịch của một nhóm học sinh, hoặc đội trưởng của câu lạc bộ, thì đó là một khởi đầu ấn tượng.

Thực tế là bạn có thể tìm ra, phát huy phầm chất lãnh đạo của bản thân thông qua nhiều hoạt động ở địa phương, khu vực, và trường học, xã hội. Điều này chưa bao giờ là quá trễ để bạn bắt đầu.

Bạn có thể là đại diện của một câu lạc bộ nam hoặc nữ sinh ở địa phương, hướng đạo sinh, tham gia các hoạt động gia sư, tình nguyện... Nếu vẫn chưa tham gia vào bất cứ hoạt động nào, bạn hãy bắt đầu thực hiện quá trình này càng sớm càng tốt.

Mạng xã hội

Mạng xã hội cá nhân giờ đây như là ngôi nhà thứ 2 của bất cứ học sinh nào. Đây cũng phần mô tả được tính cách, phẩm chất tổng quát của một học sinh. Không có ngôi trường nào muốn nhận một học sinh với những tính cách cá biệt cả. Vì thế, bạn hãy “dọn dẹp” lại trang cá nhân và bắt đầu thận trọng với những thông tin chia sẻ.

Theo các cán bộ tuyển sinh một trường đại học Mỹ, họ có xem qua trang mạng xã hội của ứng viên để biết thêm về từng cá nhân. IvyWise, công ty tư vấn giáo dục Mỹ cho biết có 35 % các cố vấn tuyển sinh đại học tìm thấy những thông tin online mà vô tình ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội được chấp thuận vào trường của ứng viên.

Vì thế, bạn hãy bắt đầu thực hiện các điều sau một cách nghiêm túc như lọc và xóa các bài đăng có vẻ không phù hợp với môi trường học thuật. Đây là cách khôn ngoan để bạn quảng bá hình ảnh online của bản thân.

13-meo-giup-giam-ap-luc-khi-nop-ho-so-du-hoc-my-1

Tầm quan trọng của những năm học cấp 2 và 3

Theo bà Kyra Tyer, cựu cán bộ phòng tuyển sinh tại đại học Brandeis, các cán bộ tuyển sinh đại học sẽ luôn đánh giá cao và ưu tiên những ứng viên có khuynh hướng tiến bộ về điểm số. Sự nỗ lực, bứt phá để tăng điểm số vào những năm lớp 10, 11, và 12 sẽ hoàn toàn bù đắp cho những tháng ngày rong chơi của ứng viên. Sự tăng điểm số này sẽ tiếp tục được xem là một chi tiết tích cực đáng chú ý trong bộ hồ sơ của ứng viên.

Tìm đến một nhà tư vấn chuyên nghiệp

Một chuyên gia tư vấn học tập sẽ luôn là người theo sát lịch trình của học sinh từ lúc bắt đầu cho tới khi chính thức được chấp thuận vào trường đại học Mỹ. Họ biết rõ được những thông tin liên quan đến các thay đổi chính sách, học bổng, cũng như xếp hạng của nhiều trường một cách chi tiết nhất.

Ngoài ra, họ sẽ đưa ra những phân tích chuyên sâu về tỷ lệ chấp thuận sinh viên, con số thống kê về số lượng thí sinh trong từng khu vực nộp vào một trường nhất định nào đó, số lượng thí sinh được chấp thuận vào những năm trước, tỷ lệ chênh lệch, và những cơ hội tốt khi nộp hồ sơ sớm… Từ đó họ sẽ giúp cho phụ huynh và học sinh có nhiều sự lựa chọn đúng đắn cho những năm giáo dục đại học tương lai.

Nộp đơn xin học bổng sớm

Thực tế là có rất ít phụ huynh và học sinh biết được rằng số học bổng và hỗ trợ tài chính tại đại học của Mỹ thường được trao cho các học sinh bắt đầu nộp đơn từ sớm, có thể bắt đầu ngay từ năm lớp 10 nếu có thể. Ví dụ, quỹ học bổng Unigo hỗ trợ 10.000 USD với yêu cầu các thí sinh nộp một bài luận dài 250 từ. Quỹ Horatio Alger lại hỗ trợ 25.000 USD cho các học sinh với những hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Các bạn học sinh nên nhớ rằng sự chuẩn bị từ sớm trong việc nộp hồ sơ luôn là một điều nên làm, kể cả các kỹ năng viết bài luận, viết học thuật. Những kỹ năng này sẽ rất hữu ích trong các bài thi chuẩn hóa như SAT/ACT, cũng như các bài luận để nộp hồ sơ đại học.

Điểm số cao chưa phải là tất cả

Tại Mỹ, điểm A của một khóa học bình thường không thể có giá trị hơn điểm B của một lớp nâng cao. Một khảo sát từ Hiệp hội các nhà tư vấn vào đại học quốc gia Mỹ (NACAC) cho thấy 60% các bộ tuyển sinh quan tâm đến giáo trình, tính áp dụng của môn học hơn là chỉ nhìn vào điểm số môn học.

Việc học các môn học có độ khó cao đồng nghĩa với các cán bộ tuyển sinh đại học thấy được khả năng sẵn sàng vượt qua thử thách, tinh thần ham học hỏi của học sinh đó. Các chuyên gia khuyên rằng, phụ huynh hãy khuyến khích con tham gia nhiều khóa học đặc biệt và thử thách, nhưng phải đảm bảo phù hợp phần nào với sở thích của chúng.

Nếu một học sinh có hứng thú với toán học, dự định trở thành một kỹ sư, thì các môn học chuyên môn như AP Calculus và vật lý là 2 môn nên được ưu tiên. Còn nếu không cảm thấy hứng thú thì các môn như AP English hoặc AP lịch sử châu Âu được xem như không cần thiết.

13-meo-giup-giam-ap-luc-khi-nop-ho-so-du-hoc-my-2

Early Decision (ED) và Early action (EA) là những bước tính khôn ngoan

College Board chỉ ra rằng, khoảng 450 trường đại học Mỹ chấp nhận quy trình nộp hồ sơ sớm (ED hoặc EA). Ứng viên có thể bắt đầu nộp đơn vào mùa thu, và điều này chắc chắn sẽ làm tăng khả năng được chấp thuận vào các trường tốt.

Các chuyên gia cho biết, quy trình ED sẽ có lợi hơn cho các ứng viên so với EA. Khi nộp hồ sơ theo quy trình ED, điều đó có nghĩa là học sinh cam kết nhập học ở trường, nếu được chấp thuận đơn và cấp học bổng theo học. Ở đây có sự ràng buộc giữa ứng viên và trường đại học. Theo quy trình ED, ứng viên chỉ có thể nộp đơn cho duy nhất một trường đại học, nhưng đồng thời vẫn có thể nộp đơn vào nhiều trường khác theo quy trình nộp đơn thông thường (Regular Decision).

Tuy nhiên, khi được trường đại học nộp đơn theo quy trình ED chấp thuận, ứng viên phải rút lại hồ sơ đã nộp ở các trường khác. Còn đối với quy trình EA, ứng viên sẽ có được các thuận lợi như: sau khi nhận được thông báo chấp thuận của trường đại học, ứng viên có thể trả lời ngay rằng "chấp thuận theo học", hay đợi đến mùa xuân mới thông báo cho trường quyết định sau cùng.

Thường ứng viên có thể thông báo cho trường biết quyết định sau cùng trước khi mùa xuân kết thúc. Khi nộp đơn theo quy trình EA, ứng viên vẫn có thể cùng lúc nộp đơn cho nhiều trường đại học.

Giáo dục tiên tiến với chi phí thấp

Đi cùng với sự phát triển xã hội thì việc tiếp cận được những nền giáo dục tốt cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Học sinh có thể học tập ở một trường năng động, thoải mái với số lượng sinh viên không quá 30.000. Hiện, các trường đại học lớn có nhiều chương trình giáo dục cao cấp, hoạt động như những học viện nghiên cứu và giảng dạy chuyên môn.

Những chương trình này được xem là bước khởi đầu tốt cho sự nghiệp trong tương lai của sinh viên ưu tú hàng đầu trên toàn thế giới. Có thể kể đến như trường đại học Arizona (ASU), số lượng tuyển sinh của trường là 60.000 sinh viên; nhưng đại học Barrett Honors (chương trình cao cấp thuộc ASU) chỉ tuyển 5.400 sinh viên. Trường South Carolina Honors tại đại học South Carolina cũng có chương trình giáo dục đặc biệt với 550 lớp học cao cấp, số lượng sinh viên trung bình từng lớp là 16.

Tags:
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quả chuối đã có đốm đen?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quả chuối đã có đốm đen?

Khi thấy quả chuối có xuất hiện những đốm đen ở vỏ, nhiều người thường vứt đi. Nhưng các chuyên gia Nhật nhận định, loại chuối này có khả năng thần kì chống nguy cơ mắc ung thư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất