9 nhóm thực phẩm làm sạch và bảo vệ mạch máu

Bệnh tim mạch đang trở thành một trong những sát thủ chính của thế giới hiện đại. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm khoảng 1/3 trường hợp tử vong và gấp 20 lần số tử vong do ung thư. May mắn là nhóm bệnh lý này có thể phòng ngừa được thông qua chế độ ăn và lối sống.

13:30 16/01/2019

Một trong những tấm khiên tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch là chế độ ăn lành mạnh, đó là ăn nhiều chất xơ, acid béo omega-3 và các chất chống oxi hóa. Dưới đây là 9 nhóm thực phẩm bổ dưỡng và không kém phần hấp dẫn giúp tim mạch của bạn luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

1. Trái bơ

Chất béo tỏng trái bơ tốt cho hệ tim mạch. (Ảnh: Pixabay)

Trái với suy nghĩ của nhiều người, trái bơ giàu chất béo nhưng chúng đều tốt cho hệ tim mạch. Bên cạnh đó trái bơ giàu kali hơn chuối. Kali đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và vôi hóa thành mạch.

2. Cá béo

Tương tự như trái bơ, chất béo trong cá thực sự hữu ích đối với hệ tim mạch. Ăn cá có liên quan với giảm khả năng bị nhồi máu cơ tim. Acid béo omega-3 trong cá đã được chứng minh là giúp giảm mỡ máu và ngăn ngừa các nguy cơ tử vong do tim mạch.

Bạn có thể ăn cá hồi, cá thu hay cá cơm, cá mòi từ 1 – 4 lần mỗi tuần hoặc sử dụng viên dầu cá. Dù vậy ăn cá vẫn có lợi cho sức khỏe tim mạch hơn cả.

3. Dầu ô liu

Dầu ô liu là thay thế hoàn hảo cho những ai lo lắng ăn nhiều dầu mỡ sẽ mắc bệnh tim mạch. Dầu ô liu chứa acid béo không bão hòa có tác dụng bảo vệ tim mạch, nhờ vậy làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu trong nấu ăn hoặc thêm vào salad, nhưng đừng quên chọn dầu ô liu đảm bảo chất lượng, tốt nhất là dầu oliu nguyên chất 100% và là dầu hữu cơ (organic).

4. Cà phê

Cà phê giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. (Ảnh: Pixabay)

Đây quả là một tin vui với những ai yêu mến đồ uống đậm đà hương vị này. Những ly cà phê có thể giúp mạch máu bạn thông thoáng và sạch sẽ. Một nghiên cứu phát hiện uống ba tách cà phê mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu. Mạch máu bị xơ vữa có thể dẫn đến hẹp, tắc hoặc vỡ mạch gây chảy máu. Bạn có thể uống đến ba tách cà phê mỗi ngày, nhưng đừng quên cho ít đường.

Bên cạnh những tách cà phê, bạn còn có thể uống trà xanh. Thức uống này cũng được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch.

5. Nghệ

Nghệ chứa các hợp chất chống viêm mạnh mẽ giúp làm giảm những tổn thương tới thành mạch. Mức độ viêm càng mạnh, mạch máu càng bị xơ vữa.

Một nghiên cứu ở chuột cho thấy nghệ có thể làm giảm đến hơn ¼ những lắng đọng xơ vữa trong các mạch máu. Bạn có thể thêm nghệ vào nhiều món ăn thích hợp, hoặc tiện lợi nhất là uống trà nghệ.

6. Quả lựu

Quả lựu đã được chứng minh là làm thông mạch và cải thiện dòng chảy. Đó là nhờ lượng chất chống oxi hóa trong trong trái lựu giúp kích thích sản xuất nitric oxid trong máu.

7. Cam, quýt, chanh

Quả học cam quýt chứa nhiều chất chống oxy hoá. (Ảnh: Pixabay)

Hoa quả họ cam quýt thường chứa nhiều chất chống oxi hóa và vitamin C có lợi cho sức khỏe mạch máu. Nghiên cứu cho thấy vitamin C đóng vai trò mạnh mẽ trong làm giảm nguy cơ bệnh tim, còn các flavonoid trong cam quýt sẽ giúp bảo vệ thành mạch.

8. Ngũ cốc toàn phần

Trái ngược với gạo trắng chúng ta ăn hàng ngày, chất xơ có nhiều trong ngũ cốc toàn phần giúp cải thiện mỡ máu và bảo vệ tim bạn.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn giàu ngũ cốc toàn phần có liên quan với thành động mạch cảnh mỏng hơn, đồng nghĩa với lưu thông máu tốt hơn.

9. Súp lơ xanh

Tương tự như ngũ cốc toàn phần, súp lơ xanh giàu chất xơ tốt cho hệ tim mạch. Các loại rau thuộc họ cải, như bắp cải, cải xoong đều được chứng minh là làm ngăn ngừa tắc mạch.

Theo healthline

Đại Hải biên dịch

Tags:
Sự khác biệt lớn giữa người đi bộ và không đi sau 10 năm: Toàn bộ cơ thể đều thay đổi

Sự khác biệt lớn giữa người đi bộ và không đi sau 10 năm: Toàn bộ cơ thể đều thay đổi

Đi bộ là môn thể dục đơn giản mà mọi người đều có thể thực hiện. Đáng tiếc, chúng ta chưa biết được giá trị của nó. Hãy xem 8 khác biệt sau 10 năm đi bộ để bạn nhanh nhấc gót lên.

[

[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất