9 trên 10 người trưởng thành tại Anh có nguy cơ tử vong sớm

Gần 90% người trưởng thành ở Anh có lối sống không lành mạnh từ đó làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

00:00 06/12/2018

Một cuộc khảo sát hàng năm của NHS cho thấy chỉ có 13 phần trăm người trưởng thành có cơ chế quản lý sức khỏe ổn định để tránh gây tổn hại nghiêm trọng đến tuổi thọ của họ.

Trong khi đó, 19 phần trăm số người trưởng thành được cho là có nhiều hơn ba đặc điểm không lành mạnh và được chứng minh chắc chắn sẽ rút ngắn đáng kể thời gian sống của họ.

Các chuyên gia đang báo động nguy cơ đối với tất cả mọi người.

Các lối sống không lành mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe bao gồm hút thuốc, uống quá nhiều rượu, ăn không đủ lượng rau quả, béo phì và lười tập thể dục.

Thông tin đã được thu thập trên 8.000 người lớn và 2.000 trẻ em theo khảo sát. Các phép đo lượng đường trong máu cho thấy rằng 20 phần trăm người lớn bị tiểu đường không được chẩn đoán.

Một phần lớn 87% người hút thuốc, uống quá nhiều, béo phì, không tập thể dục đủ hoặc không ăn đủ rau quả.

Khoảng 36% số người chỉ có một trong năm yếu tố nguy cơ, trong khi 32% mắc phải 2 yếu tố không lành mạnh và 19% có từ 3 người trở lên.

"Các yếu tố không lành mạnh làm tăng khả năng phát triển ung thư", Susannah Brown, nhà khoa học cao cấp tại Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho biết.

Vì vậy, thật đáng lo ngại khi thấy rằng hơn một nửa số người trưởng thành có hai hoặc nhiều yếu tố nguy cơ này, đặc biệt là khi chúng ta biết rằng khoảng 40% trường hợp ung thư có thể ngăn ngừa được.

“Sau khi không hút thuốc, ăn uống lành mạnh, hoạt động năng động hơn mỗi ngày và duy trì cân nặng khỏe mạnh là những cách quan trọng nhất bạn có thể giảm nguy cơ ung thư.”

“Bên cạnh đó, trách nhiệm sống lành mạnh không chỉ nằm riêng với cá nhân mà còn là một cách tiếp cận toàn bộ chính phủ, toàn xã hội là cần thiết để tạo ra môi trường cho con người và cộng đồng.”

Gần hai phần ba số người trưởng thành (64%) bị thừa cân hoặc béo phì, số liệu của NHS cho thấy. Năm 1993, khi cuộc điều tra bắt đầu, chỉ một phần trăm phụ nữ được xếp loại là béo phì. Nó đạt 5% lần đầu tiên vào năm 2017.

Trong khi đó, cuộc khảo sát cũng cho thấy trẻ em có cha mẹ béo phì cũng có nhiều khả năng bị béo phì.

Hơn một phần tư (28%) trẻ em có cha mẹ béo phì cũng bị béo phì, so với tám phần trăm trẻ em có mẹ không bị thừa cân hoặc béo phì. Và 24% trẻ em của một người cha béo phì cũng bị béo phì, so với 9% trẻ em nơi cha không bị thừa cân hoặc béo phì.

Nhìn chung, ba trong 10 trẻ em từ 2 đến 15 tuổi ở Anh bị thừa cân hoặc béo phì vào năm 2017.

John Maingay của Quỹ Tim mạch Anh cho biết: “Những con số đáng báo động này cho thấy chúng ta đang gặp phải một vấn đề báo đông trong tương lai của các vấn đề sức khỏe trừ khi chúng ta hành động ngay bây giờ.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Nâng ngực bằng silicone làm tăng nguy cơ viêm khớp, ung thư và tử vong ở trẻ trước khi sinh

Nâng ngực bằng silicone làm tăng nguy cơ viêm khớp, ung thư và tử vong ở trẻ trước khi sinh

Nâng ngực bằng silicone có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp lên 600%, nguy cơ tử vong trong bụng mẹ 450%, và nguy cơ ung thư da 400%.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất