Những lợi ích bất ngờ của sữa nguyên kem đối với trẻ nhỏ

Trong khi sữa là thức uống cần thiết cho trẻ, nghiên cứu cho rằng sữa nguyên kem với hàm lượng chất béo cao là loại sữa tốt nhất cho trẻ.

14:00 07/02/2020

Việc tiêu thụ sữa đã gặp nhiều ý kiến trái chiều trong những năm gần đây. Số người ăn chay tăng lên, những lo ngại xung quanh việc không dung nạp được sữa đã dẫn đến ​​nhiều lựa chọn thay thế sữa ra đời.

Nhưng khi nói đến sữa cho trẻ em, theo các chuyên gia, sữa bò là thực phẩm cần thiết, đặc biệt là sữa béo (full-fat milk), trừ trường hợp dị ứng và không dung nạp được sữa – điều xảy ra ở 2% đến 7% trẻ em.

Cha mẹ nên cho con uống sữa nguyên kem với nguồn chất béo tốt cho cơ thể.

Sữa là nguồn cung cấp canxi, iốt, vitamin A và B12 và chất béo tốt giúp trẻ có thêm năng lượng, theo Lucy Upton, chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa và phát ngôn viên của Hiệp hội bác sĩ dinh dưỡng Vương quốc Anh.

"Sữa béo hay còn gọi là sữa nguyên kem có nguồn chất béo dồi dào, rất quan trọng đối với trẻ em – đối tượng cần nhiều năng lượng", Upton nói.

Ba nguồn năng lượng chính cho trẻ em là sữa, protein và carbohydrate và trẻ em cần nhiều năng lượng hơn so với người lớn.

"Trung bình một đứa trẻ 2 tuổi cần 80 calo mỗi kg cân nặng, trong khi người trưởng thành cần ít hơn một nửa số đó. Ngoài ra, chúng tôi không khuyên phụ huynh cho con dùng sữa ít béo (skimmed milk), đặc biệt là cho trẻ em dưới 5 tuổi ", Upton nói.

Các nhà nghiên cứu Canada phát hiện rằng trẻ em và trẻ vị thành niên trong độ tuổi từ 1 đến 18 tuổi tiêu thụ sữa nguyên kem sẽ ít bị béo phì hơn, Jonathon Maguire, phó giáo sư nhi khoa tại Đại học Toronto, người đứng đầu nghiên cứu cho biết. Tỉ lệ trẻ uống sữa nguyên kem bị béo phì thấp hơn 39% so với trẻ uống sữa ít chất béo.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 14 nghiên cứu trên 20,897 trẻ, so sánh trẻ uống sữa nguyên kem (3,25% chất béo) với những trẻ uống sữa ít béo (chứa 1,5 đến 2% chất béo).

Tuy nhiên, Maguire nhấn mạnh rằng những phát hiện này hoàn toàn dựa trên quan sát và việc trẻ béo phì hay không còn dựa vào nhiều yếu tố khác.

Maguire và nhóm của ông hiện sẽ tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát với 500 trẻ em dưới 5 tuổi trong khoảng thời gian hai năm để xem trực tiếp hơn liệu hàm lượng chất béo trong sữa có phải là yếu tố chính quyết định cân nặng của trẻ hay không. Lý do là ngoài sữa, thói quen ăn vặt của trẻ, cân nặng khởi điểm hoặc hoạt động thể chất cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Bác sĩ Việt từ Mỹ hướng dẫn cách chọn nước rửa tay phòng virus Corona

Bác sĩ Việt từ Mỹ hướng dẫn cách chọn nước rửa tay phòng virus Corona

Rửa tay sẽ làm sạch và loại bỏ mầm bệnh như virus, vi khuẩn trên tay nhưng thực sự không phải là từ các chất diệt khuẩn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất