ACLU kiện chính quyền Trump vì giam giữ bé gái 10 tuổi bị bại não

Liên đoàn Quyền tự do dân sự Mỹ đã đệ đơn kiện chính quyền Trump về việc giam giữ bé gái 10 tuổi bị bại não vì liên quan đến vấn đề nhập cư.

08:30 03/11/2017

Rosa Maria Hernandez đã được chuyển sang tạm giữ ở nơi dành cho trẻ em tại San Antonio, Texas, cách hơn 150 dặm từ gia đình, sau khi trải qua phẫu thuật túi mật vào tuần trước. ACLU nói rằng nơi đây không được trang bị để chăm sóc cho Rosa Maria, người có sự phát triển nhận thức của một đứa trẻ 6 tuổi.

"Rosa Maria luôn ở dưới sự chăm sóc của bố mẹ, điều kiện y học của em đòi hỏi sự chú ý liên tục, và em hoàn toàn phụ thuộc vào mẹ mình", theo phúc trình của ACLU hôm thứ Ba. "Ở nhà, Rosa Maria nhận được những dịch vụ chuyên môn và sự quan tâm và chăm sóc từ mẹ, kể cả liệu pháp tại nhà em cần để điều trị. "

ACLU trước đây đã gửi thư tới các quan chức, cho họ thời hạn tới 2 giờ chiều thứ Ba để thả Rosa Maria trước khi nộp đơn kiện.

Sau khi trải qua cuộc phẫu thuật, Rosa Maria đã được gửi đến phòng giam giữ trẻ em ở San Antonio, .

Vụ kiện này đã được thay mặt Rosa Maria và người mẹ, Felipa De Cruz, chống lại các quan chức của Văn phòng Tái định cư Tị nạn, Cục Quản lý Trẻ em và Gia đình, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Bộ tuần tra Hoa Kỳ, Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ , Bộ An ninh Nội địa và Dịch vụ Chăm sóc Con người, nơi em hiện đang đặt nằm chữa trị.

Felipa De La Cruz cho biết "Thật đau lòng khi biết rằng con gái tôi ở đó và tôi không thể giúp nó," ông Felipa De La Cruz nói vào tuần trước. "Tôi muốn con bé ở gần tôi để tôi có thể là người giúp đỡ và hỗ trợ khi con bé cần tôi nhất."

Vào ngày 24 tháng 10, Rosa Maria đi cùng người anh họ của mình, một công dân Mỹ, từ Laredo, Texas, đến Bệnh viện Nhi đồng Driscoll ở Corpus Christi khi chiếc xe bị dừng lại tại một trạm kiểm soát biên giới bên trong Freer, Texas. De La Cruz đã không đi đến bệnh viện với Rosa Maria vì tình trạng nhập cư của cô ấy, luật sư của ACLU nói.

"Mặc dù đã được thông báo về cuộc phẫu thuật theo kế hoạch của Rosa, các nhân viên đã giam giữ họ tại trạm kiểm soát trong khoảng 30 phút trước khi cho phép họ tiến hành. Khi họ rời trạm kiểm soát, một nhân viên tuần tra biên giới cho biết các nhân viên sẽ theo xe vận chuyển Rosa Maria. Sau khi Rosa được xuất viện, em ấy sẽ bị xử lý trục xuất", theo đơn kiện.

Các nhân viên tuần tra biên giới đã theo Rosa Maria đến bệnh viện và "theo dõi mọi động thái của cô bé" theo đơn khiếu nại.

Người phát ngôn của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới cho biết Rosa Maria đã bị các nhân viên tuần tra biên giới hộ tống đến bệnh viện để phẫu thuật và theo dõi sát sao cho đến khi em chuyển đến Văn phòng Người tị nạn và Tái định cư của Bộ Dịch vụ Nhân sinh và Y tế.

Các bệnh viện và các cơ sở điều trị y tế khác được coi là "những nơi nhạy cảm", nơi cần phải tránh các hành động cưỡng chế, và phải được sự chấp thuận trước của nhân viên giám sát thích hợp hoặc các tình huống cấp thiết đòi hỏi hành động ngay lập tức.

Các nhân viên tuần tra biên giới đã từ chối đưa Rosa Maria về với mẹ, người cũng không có giấy tờ nhập cư. Rosa Maria sau đó được chuyển đến Văn phòng Tị nạn Tái định cư (ORR), đưa cô vào nơi giam giữ trẻ em, luật sư của gia đình cho biết.

"Nhưng thay vì cho phép Rosa Maria trở lại gia đình sau khi phẫu thuật, các nhân viên đã bắt Rosa Maria trực tiếp từ giường bệnh viện của em mà không có lệnh bắt, để bắt đầu loại bỏ thủ tục trục xuất từ Hoa Kỳ ", các khiếu nại tiểu bang.

Trẻ em không có giấy tờ do ORR quản lý, được điều hành bởi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS). Nhưng đơn kiện của ACLU đưa ra "rằng chính phủ không thể khiến Rosa Rosa trở thành một đứa trẻ không có người chăm sóc chỉ vì lý do bị bắt bởi CBP.”

Rosa bị bắt giữ vào ngày 24 tháng 10 năm 2017.

Sau khi bị giam giữ, những người ủng hộ Rosa đã lên Twitter để tố cáo điều trị của Rosa Maria bằng cách sử dụng thẻ tag #FreeRosa. Các quyền của người khuyết tật, các nhóm vận động pháp lý và quyền sinh sản cũng đã nói về trường hợp của cô ấy.

Mạng lưới vận động tự kỷ Autistic nói trong một bản tuyên bố hôm thứ Bảy rằng một học sinh tiểu học khuyết tật, sống ở Texas từ khi mới 3 tháng tuổi, không phải là mối đe dọa đối với đất nước chúng ta và không nên bị giam giữ liên bang. "Chúng tôi cũng nhận ra rằng những gì đã xảy ra với Rosa Maria không phải là một sự cố độc lập, mà chỉ là một trong vô số trường hợp bất công được duy trì bởi chính sách nhập cư vô cớ của chính quyền Trump."

Thomas A. Saenz, chủ tịch và cố vấn chung của Quỹ Bảo vệ Pháp luật và Gia đình Pháp luật Mexico, đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Hai.

Saenz viết. "Rosa Maria Hernandez nên được giải thoát ngay lập tức cho gia đình, và trên tất cả, nên từ bỏ những giới hạn trong việc cưỡng chế nhập cư."

Văn phòng Tái định cư Tị nạn đã không trả lời yêu cầu bình luận của ABC News vào thời điểm công bố. Là vấn đề liên quan đến chính sách, Hải quan và Bảo vệ Biên giới, giám sát Tuần tra Biên mậu Hoa Kỳ, không bình luận về vụ kiện tụng đang chờ giải quyết.

Theo ABC News
Người tị nạn 11 nước đối mặt với lệnh hạn chế nhập cư mới của Mỹ

Người tị nạn 11 nước đối mặt với lệnh hạn chế nhập cư mới của Mỹ

Theo quy định mới, 11 nước đối mặt với lệnh hạn chế nhập cư mới của Mỹ chủ yếu là các quốc gia Hồi giáo và chiếm gần 50% tổng số người xin tị nạn vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất