Advancing Justice giúp người Việt nộp đơn xin nhập tịch Mỹ

Tổ chức “Asian Americans Advancing Justice Orange County” vào hôm Thứ Bảy 12 Tháng Tám đã có một buổi sinh hoạt giúp đồng hương người Việt nộp đơn xin nhập tịch Mỹ miễn phí tại trụ sở của Hội ở 1626 East 4th St., Santa Ana, CA 92701.

00:00 10/05/2018

Theo thông báo trên truyền thông báo chí Việt ngữ, đây một cuộc “hội thảo giúp người Việt trở thành công dân Hoa Kỳ,” nhưng thật sự đây là một dịch vụ miễn phí cho cộng đồng người Việt muốn nộp đơn xin nhập tịch.

Cô Trần Ngọc Thảo Nhiên, giao tế viên chương trình & của Advancing Justice.

Tiếp chúng tôi là cô Trần Ngọc Thảo Nhiên, một nhân viên giao tế trong chương trình Di Trú và Nhập Tịch của Advancing Justice, cho biết: “Tổ chức Advancing Justice của chúng tôi là một tổ chức bất vụ lợi được lập ra từ 1983 do một số luật sư gốc Á nhằm đáp ứng nhu cầu pháp lý cho các cộng đồng gốc Á. Hôm nay chúng tôi tổ chức buổi hội thảo này nhằm mục đích giúp cho cộng đồng người Việt nộp đơn xin thi quốc tịch Hoa Kỳ. Chuyện nộp đơn không đơn giản mà phải hội đủ một số điều kiện. Đồng hương người Việt đến với chúng tôi trước hết là để được biết trong số những điều kiện qui định, mình có thiếu một điều kiện nào không, có liên quan vi phạm về pháp lý nào không. Nếu có, người đến tham dự sẽ được một trong những luật sư thiện nguyện của tổ chức mời vào trong một văn phòng riêng để thảo luận chi tiết xem tổ chức của chúng tôi có thể giúp được những gì. Công việc này hoàn toàn miễn phí, không phải trả một lệ phí nào cho luật sư. Trong thời gian gần đây với những chính sách mới về di dân có những thay đổi mới nên việc nộp đơn xin thi Quốc Tịch có thể có những chặt chẽ hơn về phương diện pháp lý.”

Cô Thảo Nhiên nhấn mạnh: “Tổ chức Advancing Justice khác với những tổ chức nhận nộp đơn thuê của tư nhân, là thiên về pháp lý. Tìm hiểu những khó khăn bất cập trong việc nộp đơn thi của đương sự về mặt pháp lý, để Advancing Justice có thể điều chỉnh hoặc giúp đương sự điều chỉnh.”

Trong một phòng làm việc có khoảng hơn 10 người thuộc nhiều sắc dân đang chăm chú vào việc điền hồ sơ xin thi quốc tịch dưới sự chỉ dẫn của các chuyên viên Advancing Justice, có bác Vũ Cát Thanh Quốc đang được chuyên viên pháp lý Dung Thiên Chung giúp điền đơn trên máy tính.

Bác Quốc vui vẻ cho biết: “Cứ tưởng nộp đơn là dễ dàng sau khi đã tốt nghiệp lớp ESL và lớp về nước Mỹ là xong, nào ngờ còn nhiều điều phải trả lời nữa, như có phạm pháp bao giờ chưa, có giúp đỡ cho một tổ chức chính trị nào để lật đổ một chính quyền của một nước thứ ba nào không… và nhiều lắm, mệt nghỉ!”

Nhưng dù nói vậy mà trên khuôn mặt của bác lại rất tươi tỉnh, hớn hở có lẽ bác đang nghĩ tới một tương lai khi thành công dân Hoa Kỳ thì sẽ có nhiều cơ hội về nghề nghiệp hơn, được hưởng những lợi ích, đặc quyền và sự bảo vệ của đất nước Hoa Kỳ cho người dân của mình.

Một đồng hương (trái) đang được chuyên viên pháp lý tình nguyện của Advancing Justice giúp điền những mục thiết yếu vào đơn xin nhập tịch. (Hình: Uyên Nguyễn/ )

Kể về hoạt động của Asian Americans Advancing Justice, cô Thảo Nhiên cho biết, “Đây là lần đầu tiên Advancing Justice đến với cộng đồng người Việt ở Orange County. Trước đây Advancing Justice đã hoạt động tích cực với các cộng đồng gốc Á khác như Trung Hoa, Khmer, Korean, Phi, Thái và Việt tại thành phố Los Angeles. Nay Advancing Justice đã phát triển hơn và sẽ có những văn phòng tại Orange County, hy vọng sẽ giúp cho cộng đồng người Việt nhiều hơn.”

Nhắc đến tổ chức mà mình được tham gia, cô Thảo Nhiên giới thiệu Advancing Justice được thành lập từ một vị luật sư trẻ gốc Trung Hoa và nhanh chóng được sự hỗ trợ của các bạn đồng nghề thuộc nhiều sắc dân. Đó là Luật Sư Daniel Cheung và Andrew Ji. Mục đích khi thành lập là để giúp đỡ khối người dân Mỹ gốc Á tại Los Angeles về các vấn đế pháp lý căn bản, giúp những người mới nhập cư vào Mỹ nhanh chóng hòa nhập được vào cuộc sống mới. Một trong những điều giúp đỡ ấy là mong sao cho những người nhập cư khi đáp ứng được đủ điều kiện nhập cư thì nên nhập quốc tịch Hoa Kỳ ngay để có được lợi ích chính cho bản thân và lợi ích cả cho đất nước mà mình vừa trở thành công dân của đất nước ấy.

Theo một báo cáo của Advancing Justice chỉ trong năm 2016, đã giúp được 9,000 người trở thành công dân Mỹ, kêu gọi được 100 ngàn người trong các sắc dân này tham gia vào các cuộc bầu cử Tháng Sáu và Tháng Mười Một của Hoa Kỳ.

Trong một tương lai gần, theo cô Thảo Nhiên, Advancing Justice sẽ thiết lập thêm những văn phòng trong khu sinh hoạt của cộng đồng người Việt.

Quý độc giả cần liên lạc với Advancing Justice, xin gọi tiếng Việt (213) 241-8843 hay (714) 587-2050, ext 821.

Tags:
Duy trì diện thường trú nhân Hoa Kỳ để xin nhập tịch

Duy trì diện thường trú nhân Hoa Kỳ để xin nhập tịch

Du lịch ngoài Hoa Kỳ có ảnh hưởng đến quy chế thường trú nhân và có tăng thời gian chờ đợi để xin nhập tịch không?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất