Ai là người hiểu rõ nhất về những vấn đề chăm sóc sức khỏe thường ngày?

Khi Washington tranh luận về thành tích tương đối của Obamacare hoặc Trumpcare, nhiều gia đình đã đưa ra một hình thức chăm sóc đáng tin cậy nhất ở Mỹ: được gọi là “daughter care” – chế độ chăm sóc bởi con gái.

04:00 13/05/2017

Vai trò thiết yếu của con gái trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ Hoa Kỳ rất nổi tiếng nhưng ít được quan tâm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích chăm sóc sức khoẻ bắt đầu cảnh giác về những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt khi chăm sóc người bệnh - không chỉ đối với trẻ em mà còn cho cha mẹ già - thường là khi giữ các công việc toàn thời gian.

Các tác giả, tất cả đều là đồng nghiệp của Trung tâm nghiên cứu xuất sắc lâm sàng của Đại học Stanford, nghiên cứu các phương pháp chăm sóc sức khoẻ mới, viết rằng "Bảo hiểm chăm sóc dài hạn tốt nhất ở nước ta là một người con gái tận tâm. 

Hầu hết các bệnh nhân mất trí nhớ cuối cùng đều yêu cầu được chăm sóc 24 giờ, tuy nhiên không có bản đồ rõ ràng hoặc kế hoạch tổng thể để cung cấp dịch vụ đó. Hầu hết chăm sóc người lớn tuổi ở Hoa Kỳ - từ trả hóa đơn cho đến ăn, tắm và mặc quần áo - đa số là phụ nữ.

Mặc dù nam giới cũng có góp sức trong việc chăm sóc cho các thành viên trong gia đình bị bệnh sa sút trí tuệ, nhưng gánh nặng không được chia đều. 

Một nghiên cứu gia thuộc Trung tâm nghiên cứu xuất sắc của Đại học Stanford, tiến sĩ Clifford C. Sheckter cho biết, mặc dù nam giới đã tham gia nhiều hơn và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong việc gia đình, nhưng nó không đóng góp đáng kể và chắc chắn là không theo kịp sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động.

Ruth Drew, giám đốc dịch vụ thông tin gia đình và Hiệp hội Bệnh Alzheimer cho biết: "Phụ nữ là nguồn lực chính của các sự chăm sóc nói chung, và sự chăm sóc của Alzheimer nói riêng". "Mặc dù hai phần ba số người mắc bệnh Alzheimer là phụ nữ, hai phần ba số người chăm sóc cũng là phụ nữ.

Vì vậy, có nhiều phụ nữ chăm sóc chồng hơn ngược lại, nhiều con gái chăm sóc cha mẹ hơn con trai. Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều con gái chăm sóc không chỉ cho cha mẹ của họ, mà họ còn chăm sóc cho cả gia đình.”

Nicholas Bott, nhà tâm lý học thần kinh và cũng là một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng, cho biết: "Khi nói đến việc chăm sóc những người mắc bệnh sa sút trí tuệ, số người bị nghiêng về phía phụ nữ, và thật khó tưởng tượng rằng đến năm 2030 số người sẽ giảm xuống còn 50-50..

"Đây không phải là một quy tắc bất thành văn mà điều này xảy ra đối với một số thành viên trong gia đình, nhưng đến giờ, mọi vấn đề chăm sóc vẫn chủ yếu tập trung vào con gái và người vợ nhiều hơn là đàn ông".

Tiến sĩ Sheckter nhớ lại điều này đã diễn ra trong gia đình ông ta. Khi bà ngoại bắt đầu mất đi khả năng nhận thức và biến chứng của bệnh tiểu đường đã khiến bà bị mù, mẹ của bác sĩ Sheckter, một y tá, bắt đầu dùng giờ nghỉ trưa của mình tại bệnh viện để chạy về nhà và kiểm tra tình hình.

Một ngày nọ, bà thấy mẹ mình đang ở trong một góc phòng, mất phương hướng và kích động; Một lần khác bà ấy bị mắc kẹt trong một tủ quần áo. Khi bà ngoại trở nên không kiểm soát được, mẹ của bác sĩ Sheckter đã phải dọn dẹp mọi thứ và tắm cho bà.

Tiến sĩ Sheckter cho biết: "Bệnh viện không vui về những lần vắng mặt của cô ấy, nhưng gia đình đang sống ở một vùng nông thôn xa xôi ở thung lũng Sierra, California, và rất khó để tìm sự giúp đỡ.

Cuối cùng tình hình cũng không thể kiểm soát, và cả gia đình đã để mẹ của bà Sheckter vào viện an dưỡng. Tiến sĩ Sheckter nói: "Đây là mẹ của mẹ tôi, vì vậy bố tôi đã không thực sự bước vào. "Tôi không trách ông vì điều đó”. Bà đã làm tất cả mọi việc. Bà ấy như một vị thánh vậy. "

Theo một báo cáo của Hiệp hội Người mắc bệnh Alzheimer, phụ nữ làm việc chăm sóc người lớn gấp bảy lần so với nam giới và cắt giảm từ việc làm toàn thời gian và bán thời gian vì các nghĩa vụ chăm sóc.

Họ dễ dàng được nghỉ phép hơn nam giới, nhưng từ đó cũng dẫn đến vấn đề mất việc làm vì họ cắt giảm giờ làm việc hoặc buộc phải nghỉ việc. Một tỷ lệ đáng kể nói rằng họ đã bị phạt trong công việc vì trách nhiệm chăm sóc của họ.

Bà Drew nói: "Chúng tôi nghe phụ nữ nói rằng cơ hội thăng tiến hay thực hiện các dự án đặc biệt của họ có thể bị ảnh hưởng. Việc chăm sóc có thể có những ý nghĩa về tài chính dài hạn, ảnh hưởng đến quỹ đạo nghề nghiệp, quỹ hưu trí, khả năng đưa con cái của họ lên đại học".

Đối với nhiều người, chi phí thanh toán cho việc chăm sóc là rất cao. Hầu hết các gia đình Mỹ đều bị bắt vì những gì mà bác sĩ Bott gọi là "lỗ hổng trí tuệ" - không đủ giàu để chi trả cho việc chăm sóc toàn thời gian tại nhà.

Trong một cơ sở tư nhân, việc chăm sóc này có thể phải chi trả lên đến 100.000 đô la một năm, và cũng không đủ tiêu chuẩn cho điều kiện của các chương trình thuộc chính phủ như Medicaid.

Một số chương trình Medicare Advantage có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc tại gia hạn chế, hy vọng giảm số lần thăm cấp cứu và nhập viện. Tuy nhiên các sáng kiến ​​sáng tạo như đề xuất cho "Medicare Part E" - để cho người cao niên buôn bán phúc lợi của bệnh viện để chăm sóc lâu dài - đã bị đình trệ, các nhà nghiên cứu cho biết.

Công ty kế toán và tư vấn quốc tế Deloitte LLP đã bắt đầu một chương trình cung cấp cho nhân viên tối đa 16 tuần nghỉ phép được trả lương để chăm sóc một thành viên trong gia đình, kể cả cha/ mẹ già. Các chuyên gia cho biết điều đó không giải quyết vấn đề, nhưng sẽ cho nhân viên thời gian để đưa ra một kế hoạch chăm sóc dài hạn toàn diện.

Tiến sĩ Sheckter nói: "Khi tiến bộ về mặt y học, con người sẽ sống sót lâu hơn với các bệnh kinh niên và cần được chăm sóc nhiều hơn. "Tại một thời điểm, đất nước chúng tôi sẽ phải quyết định làm thế nào để đối phó với điều này."

Cho đến lúc đó, dường như rõ ràng rằng phụ nữ sẽ tiếp tục gánh một gánh nặng hơn hẳn trong việc chăm sóc. "Họ có thể có được kỹ năng, hoặc ý định, hoặc một cảm giác có nghĩa vụ."

Theo NY Times
Dự luật chăm sóc sức khỏe của chính quyền Trump sẽ có ảnh hưởng thế nào trong tương lai?

Dự luật chăm sóc sức khỏe của chính quyền Trump sẽ có ảnh hưởng thế nào trong tương lai?

Sau sự thất bại của dự luật chăm sóc sức khỏe, Đảng Cộng Hòa lại đưa ra những đề xuất mới với mong muốn cứu vãn kế hoạch ban đầu là: lật đổ và thay thế chính sách của Cựu Tổng thống Obama.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất