Ai sẽ tiếp quản "triều đại" Trump?

Dù Tổng thống Donald Trump có tái đắc cử vào tháng 11 tới hay không thì những ảnh hưởng của ông đến chính trường Mỹ vẫn rất lớn và đảng Cộng hòa được cho là đang tìm người thừa kế những di sản đó.

09:00 12/06/2020

Ai sẽ tiếp quản triều đại Trump? - 1
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Ảnh: Getty)

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 tuy chưa diễn ra nhưng cuộc chiến tìm người thừa kế những di sản chính trị của Tổng thống Donald Trump dường như đã bắt đầu trong nội bộ đảng Cộng hòa. Trang tin The Point đã liệt kê ra một số tên tuổi được cho là có thể trở thành người thừa kế những di sản của vị tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Một trong những nhân vật đó là “phó tướng” của ông TrumpPhó tổng thống Mike Pence. Khi cựu thống đốc bang Indiana chấp nhận đề cử phó tổng thống trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump, ông Pence hiểu rằng sự nghiệp chính trị của ông sẽ gắn chặt với ông Trump nếu ông đắc cử. Điều đó đã được thể hiện rõ trong hơn 3 năm nhiệm kỳ vừa qua của ông Trump. Ông Pence luôn xuất hiện bên cạnh và thể hiện sự ủng hộ ông chủ bất kể là khi Tổng thống ký thông qua dự luật nào đó hay khi Tổng thống phát biểu.

Ai sẽ tiếp quản triều đại Trump? - 2
Thượng nghị sĩ Tom Cotton đứng sau . (Ảnh: Reuters)

Một nhân vật khác là ông Tom Cotton, thượng nghị sĩ bang Arkansas, người từng gây chú ý tuần trước với bài bình luận trên báo New York Times bày tỏ quan điểm ủng hộ điều động quân đội để ngăn biểu tình bạo lực sau cái chết của công dân da màu George Floyd.

Bài viết nhận được lời khen của Tổng thống Trump là “xuất sắc”, nhưng nó đã gây rắc rối cho James Bennett, một biên tập viên của tờ báo, khi ông này quyết định từ chức và xin lỗi vì ủng hộ quan điểm của ông Cotton. Ông Cotton đã nhân cơ hội đó để chỉ trích truyền thông và những người theo chủ nghĩa tự do. "Bài viết của tôi không đáp ứng các tiêu chuẩn của New York Times. Nó vượt xa các tiêu chuẩn của họ", ông nói.

Không gây sự chú ý như ông Cotton nhưng thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley của bang Missouri được biết đến là người có quan điểm hoàn toàn ủng hộ ông Trump. Ông Josh Hawley, Tom Cotton và Marco Rubio được đánh giá là những ngôi sao trong giới chính trị gia bảo thủ đang cạnh tranh để cho thấy ai có quan điểm cứng rắn nhất với Trung Quốc.

Ai sẽ tiếp quản triều đại Trump? - 3
Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Ảnh: AFP)

Ba người họ đã đề xuất hàng chục dự luật nhắm vào Trung Quốc, từ việc hủy niêm yết đối với các công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ đến các vấn đề liên quan đến Hong Kong. Ông Hawley là người đầu tiên trong quốc hội Mỹ đề nghị Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm đi lại với Trung Quốc ở giai đoạn bùng phát dịch Covid-19.

Đó là lý do tại sao không có gì ngạc nhiên khi truyền thông Mỹ bắt đầu chú ý tới Hawley, một nghị sĩ mới ngoài 40. Đầu năm nay, báo Kansas City Star từng đăng một bài viết với tiêu đề "Hawley 2024? Đảng viên Cộng hòa từ Missouri có thể là 'Trump 2.0', những người ủng hộ bảo thủ nói".

Ai sẽ tiếp quản triều đại Trump? - 4
Ba người con của . (Ảnh: EPA)

Donald Trump Jr. và Ivanka Trump, hai người con của ông Trump, tất nhiên cũng không nằm ngoài danh sách những ứng viên tiềm năng thừa kế những di sản chính trị của ông. Donald Trump Jr. dường như đã có sự chuẩn bị cho điều này. Những năm gần đây, anh đưa ra nhiều bình luận thể hiện mối quan tâm đến các vấn đề chính trị. Tuy nhiên, Ivanka được chú ý nhiều hơn khi cô là người con duy nhất của ông Trump đảm nhiệm chức vụ trong Nhà Trắng. Với vai trò cố vấn cấp cao của Tổng thống, cô tham gia nhiều sự kiện quan trọng của chính quyền.

Link nguồn: https://beta.dantri.com.vn/the-gioi/ai-se-tiep-quan-trieu-dai-trump-20200610160408145.htm

Tags:
Truyền thông Trung Quốc chi 19 triệu USD quảng cáo trên hàng loạt báo Mỹ

Truyền thông Trung Quốc chi 19 triệu USD quảng cáo trên hàng loạt báo Mỹ

Báo China Daily của Trung Quốc đã chi gần 19 triệu USD cho hoạt động quảng cáo và in bài trên các tờ báo lớn của Mỹ trong 4 năm qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất