Airbnb, ‘share phòng kiểu Mỹ’: Vừa vui, vừa rủng rỉnh tiền

Trong những năm gần đây, nhiều người đi du lịch không đặt phòng ở khách sạn nữa, mà mướn phòng ở những nhà riêng, qua một trang mạng gọi là Airbnb.com, một dịch vụ bắt nguồn từ San Francisco, Hoa Kỳ, giờ đây đã lan rộng khắp nơi trên thế giới.

08:00 29/06/2018

Mướn phòng qua Airbnb, tức phòng trong những nhà riêng, người đi mướn được lợi vì vừa rẻ hơn nhiều (có khi rẻ hơn một nửa) so với giá khách sạn, vừa được gặp gỡ chủ nhà, tìm hiểu về những địa phương mình cần đến thăm. Ngược lại, chủ nhà có phòng dư cho mướn ngắn hạn (từng đêm, hay vài đêm) qua Airbnb có thể kiếm gấp ba số tiền cho share phòng dài hạn theo kiểu trước đây. 

Tiếp xúc qua điện thoại, ông Jonathan Lee, một người cho thuê phòng qua Airbnb ở Rancho Palos Verdes, California, cho phóng viên nhật báo Người Việt biết, phòng ngủ ở ngôi nhà gần biển của ông cho thuê với giá $120 một đêm/người (mỗi người sau tính thêm $10), và mỗi tháng đổ đồng hai vợ chồng ông kiếm được khoảng trên $2,000, số tiền họ dùng để du lịch và đi thăm con cái ở xa.

“Vợ chồng tôi đã nghỉ hưu. Con cái giờ ra riêng hết, nên tụi tôi làm Airbnb tiếp khách cho vui cửa vui nhà. Khách đa số là giới trẻ, phần nhiều đến từ Âu châu. Mùa Hè thì nhà luôn luôn lúc nào cũng đông nghẹt.” Ông Lee nói.

Bà Tracy Kruger, một người cho thuê qua Airbnb, ở Long Beach có hai listings: một phòng ngủ giá $69/đêm, phòng lớn hơn $79/đêm và bà ưa thích nhất là những khách ở khoảng bốn ngày đến một tuần.

“Tôi mê nấu nướng nên thường đãi mỗi nhóm khách một bữa cơm tối. Không gì vui bằng vừa ăn vừa trò chuyện với những người thuộc nhiều văn hóa khác mà nếu không làm Airbnb thì tôi chẳng bao giờ có dịp gặp.” Bà kể.

Bà Kruger không cho biết bà kiếm được bao nhiêu tiền với Airbnb, chỉ khoe: “Tôi cho thuê nhà qua Airbnb từ tháng Sáu năm 2015, và từ đó đến giờ đã có hơn 200 người khách”.

Tại Huntington Beach, bà Julie Vũ, chủ nhân một công ty địa ốc chuyên làm việc trong cộng đồng Mỹ, cho biết, bà cho mướn phòng qua Airbnb host được hơn một năm và khoe là được xếp hạng “Super Host”. Super Host là danh hiệu Airbnb dành cho những host có kinh nghiệm tiếp khách, đáp ứng nhu cầu của guest một cách nhanh chóng, và được tối thiểu là 80% guest chấm điểm 5 sao (5 stars).

Bà Vũ tình cờ biết về Airbnb qua một người bạn, rồi “mê luôn” và giờ đây có bảy phòng cho thuê qua Airbnb, nằm ở các vùng biển như Huntinton Beach và Long Beach.


Airbnb là gì?

Airbnb, tên gọi tắt của website Airbnb.com, chính thức ra đời mùa Hè 2008, kết nối chủ nhà và khách cần thuê phòng ở khắp toàn cầu, với những số thống kê đáng kinh ngạc. Theo tạp chí Fortune, công ty Airbnb hiện được đánh giá cao hơn $30 tỷ đô la. Tính đến cuối tháng Giêng, 2017, Airbnb, có khoảng 67,000 người cho thuê với danh sách hơn 2 triệu chỗ cho thuê. Danh sách này bao phủ 34,000 thành phố trên 191 quốc gia, trong đó có 1,400 lâu đài. Số khách vào Airbnb tìm và mướn phòng lên đến hơn 80 triệu người.


‘Airbnb’ lợi hơn cho ‘share phòng’ dài hạn?

“Cho thuê phòng kiểu Airbnb lợi hơn tự mình đăng báo kiếm người “share phòng”, vì kiếm được nhiều tiền hơn, và người thuê thường là người du lịch, hay đi công tác xa, không nấu nướng hay bầy bừa trong nhà mình.” Bà Vũ chia sẻ kinh nghiệm:

“Địa điểm, địa điểm, địa điểm” luôn luôn quan trọng, vì vậy muốn có khách thường xuyên thì nơi cho mướn nên ở gần những điểm du lịch, vùng biển hoặc gần nơi có “trung tâm hội nghị” như Anaheim hay Long Beach.”

Tại Fountain Valley, bầu show Dũng Taylor cho biết ông cho thuê nhà qua Airbnb host đã được hơn một năm. Ông cho mướn ba phòng ngủ lớn nhỏ khác nhau, giá từ $70 đến $80 một đêm. Những phòng này ở cạnh nhau và có thể nối liền làm nơi cư ngụ cho nhóm người đông hơn.

Ngoài Fountain Valley, ông Dũng Taylor còn có tất cả 15 phòng ở khắp nước Mỹ, ở những nơi có đông người Việt Nam. Ở những nơi này ông làm đại diện cho Airbnb, giúp chủ nhà tìm khách.

“Sau khi nẩy ra sáng kiến quảng cáo Airbnb listing của mình trên trang Facebook cá nhân, thì tôi thấy nhu cầu cao quá nên phải nghĩ cách để đáp ứng.” Ông giải thích.

Được hỏi về kinh nghiệm cho mướn nhà qua Airbnb, ông Dũng nhận định:

“Airbnb có lợi cho cả hai bên. Người guest vừa được ở nơi có không khí gia đình ấm cúng, vừa rẻ, người host có thể kiếm tiền gấp hai gấp ba tiền cho share phòng kiểu xưa. Tại sao không?”

“Không phải dễ ăn”

Sở dĩ Airbnb phát triển nhanh chóng là vì Airbnb.com là một trang mạng rất dễ sử dụng, lại miễn phí cho cả host lẫn guest.

Người muốn mướn phòng chỉ cần vào đây tạo một tài khoản có kết nối với email của mình, dùng giao diện của Airbnb, tự tìm và đặt phòng, rồi trả tiền cho Airbnb bằng thẻ tín dụng. Người muốn thành Airbnb host cũng tạo ra một tài khoản tương tự, đăng một hình của mình, đưa chi tiết cùng hình ảnh những phòng mình muốn cho mướn là xong. Khi có khách đặt phòng, Airbnb sẽ lấy tiền, trừ 3% lệ phí rồi tự động gửi số còn lại cho người host.

Nghe qua thì rất đơn giản. Nhưng không phải cứ có listing rồi là ngồi đó chờ tiền tới. “Không phải dễ ăn”, bà Julie Vũ đưa ra nhận xét.

“Để luôn có khách, người host cần được đánh giá cao của Airbnb, nếu được “Super Host” thì càng tốt. Giá phòng cũng cần phải chăng so với các listing khác trong vùng. Nhưng nếu để giá quá rẻ thì cũng không có lợi, thành ra người host phải liên tục “nghiên cứu” giá thị trường để điều chỉnh giá của mình cho hợp lý.” Bà giải thích.

Để tạo được uy tín, hay sự tin tưởng giữa guest và host trên một thị trường toàn cầu mênh mông như thế, các sáng lập viên của Airbnb tạo ra một hệ thống đánh giá gọi là review. Qua hệ thống review, khách trọ có thể viết lại (trong vòng 500 chữ) những nhận xét của mình về chủ nhà. Ngược lại, chủ nhà cũng có thể đánh giá khách trọ. Như thế cả guest và host đều có thể nghiên cứu những review này trước khi quyết định mình có mướn căn phòng đó, hay có nên cho người khách đó mướn hay không.

Airbnb, ‘share phòng kiểu Mỹ’: Vừa vui, vừa rủng rỉnh tiền
Bên trong phòng ngủ của một dịch vụ cho thuê phòng Airbnb. (Hình: Getty Images)

 Tiêu chuẩn ‘phải như khách sạn?’

Theo ông Dũng Taylor, không phải phòng trống nào cũng đủ tiêu chuẩn để bỏ lên Airbnb.

“Người dùng Airbnb đa số là khách du lịch, quen với sự tươm tất của những căn phòng trong khách sạn. Khách thích Airbnb vì rẻ, có không khí ấm cúng gia đình hơn, nhưng vẫn đòi hỏi phòng phải sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi và lịch sự như ở khách sạn.” Ông nói. Khách cũng cần người host phải thay drap giường, cung cấp khăn tắm và xà bông, v.v…

“Trước khi đưa phòng nhà mình lên Airbnb phải biến nó thành một khách sạn thu nhỏ, đầy đủ tiện nghi, trang trí đẹp đẽ mới cạnh tranh được.”

Ngoài việc phải sửa sang và trang hoàng phòng ốc cho lịch sự hấp dẫn, điều chỉnh giá cho hợp với thị trường, Airbnb host còn phải đối diện với nhiều khó khăn khác.

Trước tiên là khó khăn với hàng xóm. Những chủ nhà nhà làm dịch vụ Airbnb đông khách trước sau gì cũng thường gặp phải sự than phiền của những chủ nhà xung quanh.

Bà Tracy Kruger, Airbnb host ở Long Beach, cho biết hồi mới lên list, bà không đòi hỏi khách phải ở tối thiểu hai đêm. Với phòng ngủ lúc nào cũng có người sách vali đi ra đi vào, bà bị hàng xóm than phiền là làm mất đi sự yên tĩnh của khu gia cư, tạo sự bất ổn cho khu phố và dọa sẽ gọi báo với thành phố.

Rất may là thành phố Long Beach không cấm cho thuê ngắn hạn, miễn là người cho thuê đóng thuế “Transient Occupancy Tax”, nên bà không phạm luật. Nhưng rút kinh nghiệm, bà Tracy Kruger sau đó quyết định chỉ nhận khách ở tối thiểu hai đêm, giảm sự chộn rộn đi được một nửa, và cũng phải bỏ thì giờ “ngoại giao” với những người xung quanh.

Bà Julie Vũ, Airbnb host ở Huntington Beach kể lại câu chuyện của một người bạn cùng host trong vùng, cũng bị hàng xóm than phiền và gọi cho thành phố. Trong trường hợp này vì Huntington Beach cấm nhà trong khu gia cư không được cho mướn phòng ngắn hạn (dưới 30 ngày) cho nên host bạn bà phải hủy bỏ tất cả những phòng đã được đặt trước. Nếu không sẽ phải nộp phạt vì vi phạm zoning code của thành phố.

“Chuyển từ cho mướn từng ngày qua từng tháng chắc chắn là ít hẳn tiền đi rồi, và muốn có khách cũng không đơn giản, nhưng không phải là không làm được. Có rất nhiều công ty trả tiền nhà cho nhân viên khi cử họ đi công tác xa, vấn đề là phải biết tìm họ ở đâu.” Bà Julie Vũ nói.

Trước khi làm Airbnb ở khu nào, chủ nhà cần phải biết luật pháp của thành phố đó. Phải biết cách list, phải hiểu tiếng Anh. Phải mua bảo hiểm để bảo vệ cho khách. Nhiều thứ phức tạp lắm.” Ông Dũng Taylor kết luận.


Nền kinh tế chia sẻ

Những dịch vụ như Airbnb, Uber… được giới phân tích mệnh danh là những công ty góp phần tạo ra nền kinh tế chia sẻ.

Kinh tế chia sẻ, theo định nghĩa đơn giản nhất là “một mô hình kinh tế trong đó cá nhân này có thể mượn hay mướn tài sản thuộc sở hữu của cá nhân khác.” Với sự bùng nổ của internet, những rào cản thời gian, không gian, địa lý, khả năng tiếp thị, vốn liếng làm ăn, và khác biệt văn hóa đã bị thời đại kỹ thuật số đập tan.

Lợi tức mang đến từ Airbnb cho cả người cho thuê phòng lẫn du khách không thể phủ nhận. Theo website mckinsey.com, 50% Airbnb host dùng lợi tức kiếm được từ Airbnb để trả tiền nhà, tiền điện nước hay mua nhu yếu phẩm. Trong khi đó theo New York Times, hơn 35% khách du lịch giờ đây mướn phòng qua Airbnb thay vì ở khách sạn. Con số này dự trù sẽ được tăng nhiều hơn.


Nguồn cung cấp không đáp ứng nổi nhu cầu

Mặc cho những khó khăn nói trên, dịch vụ Airbnb vẫn không chỉ tiếp tục bành trướng mà còn bành trướng ở tốc độ nhanh đến chóng mặt.

Airbnb host Dũng Taylor than là “nhu cầu quá cao” khiến ông không có đủ số phòng để cung ứng. “Mới đầu tháng Ba mà tôi đã có 40 khách Việt Nam muốn đặt phòng từ giờ đến cuối năm mà phòng thì không có.” Ông cho biết.

Bà Julie Vũ cho biết bà đang nới rộng kinh doanh bằng cách mở ra dịch vụ cố vấn chủ nhà cách chuẩn bị nhà cửa để cho thuê theo kiểu Airbnb, hoặc đơn giản nhất là thuê lại nhà của họ theo giá mướn lâu dài và trang hoàng sửa sang lại để cho vào Airbnb listing hay các dịch vụ tương tự đang cạnh tranh với Airbnb.

Ông Dũng Taylor thố lộ là ông đang nghiên cứu về một dự án, mà ông cho là “có thể rất khả thi” trong cộng đồng người Việt.

“Nhiều nhà những ông bà cụ già con cái đi hết rồi nhà trống không ai ở. Tôi đang tính kết hợp với những người đó, đầu tư vào nhà họ. Tôi sẽ ký hợp đồng với họ, bỏ tiền ra xây sửa, trang trí, rồi mướn lại phòng của họ với giá rẻ, rồi sau đó đưa nhà họ vào Airbnb với giá cao hơn rồi lấy sự khác biệt đó làm lời.”

“Còn ba căn phòng tôi đang có, tôi vừa cho mướn phòng vừa cung cấp dịch vụ đưa đón, cố vấn đầu tư, cố vấn mua nhà, nên người Việt mình ở xa về thích lắm. Lúc nào cũng thiếu phòng.” Ông khoe.

Ngỡ ngàng trước những bí mật về con rể quyền lực của Donald Trump

Ngỡ ngàng trước những bí mật về con rể quyền lực của Donald Trump

Có những điều bí ẩn về người con rể đầy quyền lực của vị Tổng thống Mỹ, Donald Trump, mà không phải ai cũng biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất