Alabama ban hành luật chống phá thai cứng rắn nhất nước Mỹ

Thống Đốc Kay Ivey của Alabama hôm Thứ Tư, 15 Tháng Tư, ký ban hành đạo luật chống phá thai đầy tranh cãi và cứng rắn nhất Hoa Kỳ, mà theo đó, bác sĩ thực hiện thủ tục này có thể bị tù chung thân.

07:00 17/05/2019

“Hôm nay, tôi ký ban hành Đạo Luật Bảo Vệ Cuộc Sống Con Người Alabama, một đạo luật được đại đa số lưỡng viện Quốc Hội thông qua,” bà Ivey, thuộc đảng Cộng Hòa, nói qua một tuyên bố. “Đối với những người ủng hộ đạo luật này, đây là một minh chứng hùng hồn đối với người dân Alabama, tin tưởng chắc chắn rằng bất cứ cuộc sống nào cũng đều là một món quà linh thiêng do Thượng Đế ban cho.”

Hôm Thứ Ba, các nhà lập pháp tiểu bang thông qua đạo luật này, trong lúc giới bảo thủ tìm cách gây ảnh hưởng với Tối Cao Pháp Viện Mỹ nhằm lật ngược phán quyết hợp pháp hóa việc phá thai từ năm 1973.

Đạo luật này quy định tất cả các trường hợp phá thai, gần như không có ngoại lệ, đều phạm tội hình sự.

Với các điều khoản cứng rắn như vậy, ngay cả những người ủng hộ đạo luật cũng dự đoán rằng, nếu được áp dụng, những người phản đối sẽ kiện ra tòa.

Trước đó, Dân Biểu Terri Collins, người giới thiệu đạo luật, tin rằng bà thống đốc sẽ ký.

Phía Dân Chủ chỉ trích dữ dội đạo luật do Thượng Viện đa số Cộng Hòa thông qua.

Hiện nay, bốn tiểu bang Kentucky, Mississippi, Ohio, và Georgia đã thông qua luật cấm phá thai, bắt đầu khi tim của thai nhi đập, tức là khoảng sáu tuần sau khi có thai.

Đạo luật của Alabama cấm bất cứ mọi hình thức phá thai, có nghĩa là cho dù tim thai nhi có đập hay chưa.

Theo đạo luật, bác sĩ tiến hành thủ tục phá thai có thể bị tù tới 99 năm hoặc chung thân, trong khi sản phụ không bị gì cả.

Chỉ có một ngoại lệ duy nhất có thể được phá thai là khi tính mạng của người mẹ bị đe dọa.

Trước đó, một số thượng nghị sĩ đề nghị trường hợp hiếp dâm hoặc loạn luân nên được phá thai, nhưng Thượng Viện Alabama bác bỏ.

Đạo luật này được ban hành trong lúc Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đang tái xem xét phán quyết có từ năm 1973, cho phép phụ nữ Mỹ phá thai.

Tags:
Trung Quốc tuyên bố trả đũa ông Trump: Nước Mỹ 'đỏ lửa'

Trung Quốc tuyên bố trả đũa ông Trump: Nước Mỹ 'đỏ lửa'

Cuộc chiến Mỹ - Trung mới chỉ ở giai đoạn căng thẳng mới những đã để lại rất nhiều hậu quả nặng nề.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất