Alaska cháy rừng, nắng nóng 90 độ F, nhà dân không có máy lạnh

Nhiệt độ bên trong căn nhà của ông Brian Brettschneider tại thủ phủ Anchorage, tiểu bang Alaska lên tới khoảng 80 độ F (khoảng 26.67 độ C), nhưng nhà ông không có máy lạnh.

05:30 07/07/2019

Ông cũng không thể mở cửa sổ vì khói đang tạt vào thành phố này từ đám cháy rừng ở hồ Swan Lake gần đó, và ông cũng không muốn tro bụi theo gió vào nhà. Các rặng núi hùng vĩ ở xa, bên ngoài thành phố, nay cũng bị khói cháy rừng phủ lấp.

Cháy rừng ở Alaska. (Hình: Loren Holmes/Anchorage Daily News via AP)

Bản tin của tờ Time hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Bảy, nói rằng nhiệt độ lên tới 90 độ F ở thành phố Anchorage lần đầu tiên hôm Thứ Năm, phá kỷ lục trước đó là 85 độ F. Năm nay, tiểu bang Alaska có Tháng Năm nóng nhất trong lịch sử, tiếp theo một mùa Xuân cũng nóng nhất trong lịch sử tiểu bang.

Cùng lúc đó, Alaska cũng gặp thêm nhiều vụ cháy rừng. Ông Brett Anderson, một chuyên gia khí tượng cao cấp của AccuWeather nói rằng đến lúc này trong năm 2019 đã có 634,000 mẫu rừng bị cháy rụi ở Alaska, so với khoảng 411,000 mẫu cho cả năm 2018.

Ông Brettschneider, một nhà nghiên cứu thời tiết tại đại học University of Alaska-Fairbanks, nói với tờ Time rằng tình trạng thời tiết gay gắt như hiện nay sẽ thường xuyên hơn trong khu vực này.

“Rất khó mà xác định rằng đây là do hiện tượng thay đổi khí hậu, nhưng có thể nói chắc rằng các tình trạng thời tiết gay gắt này thường xảy ra trong một thế giới đang ấm dần,” theo giáo sư Brettschneider.

Ông Anderson nói với tờ Time rằng sự gia tăng nhiệt độ của quả địa cầu đang khiến thời tiết gay gắt còn trầm trọng hơn nữa.

“Rõ ràng là thời tiết ấm dần đang góp phần tạo ra tình trạng này, không có gì để nghi ngờ. Tình trạng này không còn hiếm thấy như trước nữa,” theo ông Anderson.

Giáo sư Brettschneider nói rằng trước tình trạng thời tiết thay đổi, người dân Alaska, cũng như các nơi khác ở Mỹ, cần phải học làm sao thích ứng với điều kiện sống đang thay đổi.

Một trong những thay đổi mà ông Brettschneider đề nghị các kiến trúc sư về nhà cửa ở Alaska nên nghĩ tới là nhà dân cần có máy điều hòa không khí.

Tags:
Mỹ: Hai máy bay rơi ở Alaska, 14 người thương vong

Mỹ: Hai máy bay rơi ở Alaska, 14 người thương vong

Ngày 13-5 (theo giờ Mỹ), hai máy bay cỡ nhỏ đã rơi xuống khu vực duyên hải Alaska khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 9 người bị thương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất