Alzheimer có thể di truyền qua đường máu

Một loại truyền máu bị cấm sử dụng trên toàn cầu từng được sử dụng cho đến những năm 1980 có thể khiến người được truyền mắc bệnh Alzheimer, một nghiên cứu mới cho biết.

07:49 17/12/2018

Từ năm 1958 đến 1985, trẻ em thấp về chiều cao ở Mỹ và Anh đã được cung cấp hormone lấy từ xác chết để giúp thúc đẩy sự phát triển của chúng.

Nhưng vào đầu những năm 1980, đã có một đợt bùng phát toàn cầu của bệnh Creutzfeldt-Jakob (CJD), một chứng rối loạn thần kinh gây tử vong - và nó đã được truy nguyên từ truyền máu.

Kỹ thuật này đã bị cấm vào năm 1985, được thay thế bằng hormone tổng hợp và các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người sống sót để biết các tác dụng phụ khác kể từ đó.

Giờ đây, một bài báo được xuất bản ngày hôm nay trên tạp chí Springer đưa ra bằng chứng mới cho một lý thuyết phổ biến rằng kỹ thuật này đã tạo ra sự tích tụ protein amyloid trong não của những người sống sót - mở đường cho Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu đã cung cấp hormone cho chuột và loài gặm nhấm đã phát triển các dấu hiệu của bệnh trong vòng một năm.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature, được thực hiện bởi Đại học College London và được dẫn dắt bởi Tiến sĩ John Collinge, giáo sư về thần kinh học tại Viện Bệnh Prion của UCL.

Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất và ảnh hưởng đến hơn 520.000 người ở Anh, theo Hiệp hội Alzheimer. Bệnh có khoảng 5,7 triệu bệnh nhân ở Mỹ.

Nó xảy ra khi các kết nối giữa hàng tỷ tế bào thần kinh của não bị mất do sự tích tụ của protein amyloid tạo thành các mảng rối bất thường.

Theo thời gian, các khu vực khác nhau của cơ quan quan trọng co lại, với khu vực chịu trách nhiệm cho các ký ức thường bị ảnh hưởng đầu tiên. Không có cách chữa trị bằng các phương pháp điều trị tập trung vào việc làm chậm sự tiến triển của bệnh và kiểm soát các triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu đã rút ra một trong những nghiên cứu năm 2015 của họ, trong đó phân tích bộ não đã được khám nghiệm của tám người chết trẻ từ CJD.

Bệnh được cho là xảy ra khi nồng độ prion cao - được gọi là 'hạt amyloid' - gây ra thiệt hại không thể phục hồi cho các tế bào thần kinh. Hơn 200 người trên toàn thế giới đã chết vì CJD do truyền hormone.

Tất cả các bệnh nhân đã được điều trị như trẻ em trong những năm 1980 với hormone tăng trưởng của con người được lấy từ xác chết. Thủ tục này lần đầu tiên được thực hiện ở Anh vào năm 1958 và ở Mỹ vào năm 1963.

Mặc dù không ai trong số họ phát triển toàn diện chứng mất trí nhớ, nhưng sáu người trong số họ có lượng protein amyloid tự nhiên xuất hiện trong não.

Trong não của bệnh nhân Alzheimer, các mức amyloids bất thường tụ lại với nhau tạo thành các mảng bám giữa các tế bào thần kinh và phá vỡ chức năng của chúng.

Sáu trong số những bộ não cũng có một số mức độ bệnh lý mạch máu não (CAA), xảy ra khi amyloids tích tụ trong các mạch máu của não và có thể gây chảy máu. CAA được nhìn thấy ở một mức độ nào đó ở gần như tất cả các bệnh nhân Alzheimer.

Để xây dựng nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi một số lô hormone tăng trưởng của con người mà người chết đã được điều trị.

Thử nghiệm các mẫu này cho thấy một số có chứa hàm lượng protein amyloid và tau đáng kể. Tau đã được chứng minh là hình thành các rối trong vùng não liên quan đến mất trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer.

Tiến sĩ Rob Buckle, giám đốc khoa học tại Hội đồng nghiên cứu y học, người đã giúp tài trợ cho nghiên cứu, nhấn mạnh rằng các thí nghiệm được thực hiện trên những con chuột có nguy cơ di truyền phát triển các khối amyloid.

Thêm vào đó, Tiến sĩ Tibor Hortobágyi, một độc giả về tâm thần học tuổi già tại Đại học King, London, lập luận rằng những con chuột bình thường không có khả năng phát triển bệnh Alzheimer giống con người và do đó đã biến đổi gen đã được sử dụng.

Tuy nhiên, ông đã nhấn mạnh rằng các hormone được tiêm trực tiếp vào não của động vật, điều này không xảy ra trong các thủ tục y tế hiện có hoặc truyền máu hiện bị cấm.

Đại học Phẫu thuật Hoàng gia và Hiệp hội Phẫu thuật Thần kinh Anh đã hoan nghênh nghiên cứu này nhưng thêm vào đó rằng cần nhiều thử nghiệm lớn hơn.

Người phát ngôn cho biết: “Rủi ro phát triển một trong những bệnh thoái hóa do hậu quả của phẫu thuật thần kinh dường như nhỏ hơn đáng kể so với rủi ro hàng ngày của chính các thủ tục và các bệnh mà chúng được sử dụng để điều trị”.

Giáo sư Bart De Strooper, giám đốc Viện nghiên cứu chứng mất trí nhớ Vương quốc Anh tại UCL, đã tham khảo một nghiên cứu ở Scandinavi năm 2016 đã phân tích gần 1,5 triệu hồ sơ sức khỏe của mọi người và không tìm thấy bằng chứng truyền máu nào có thể gây ra bệnh Alzheimer.

Tiến sĩ James Pickett, người đứng đầu nghiên cứu tại Hiệp hội Alzheimer, kết luận: “Hoàn toàn không có bằng chứng nào cho thấy bệnh Alzheimer có thể lây nhiễm”.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Vaccine ngăn chặn Alzheimer được chứng minh an toàn trong thí nghiệm với chuột

Vaccine ngăn chặn Alzheimer được chứng minh an toàn trong thí nghiệm với chuột

Một loại vaccine điều trị Alzheimer đã được chứng minh có thể ngăn chặn sự tích tụ của các mảng độc tố và các yếu tố khác “làm tắc nghẽn” não bộ của bệnh nhân gây mất trí nhớ, một nghiên cứu mới cho thấy. `

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất