Âm nhạc cổ điển thực sự có sức mạnh chữa bệnh như thế nào?

Khi người ca sĩ có giọng nữ cao Elisa Brown thưởng thức đàn nhị hai dây trong một buổi trình diễn của Đoàn Nghệ Thuật Shen Yun nhiều năm về trước, cô đã cảm động đến nỗi toàn bộ cơ thể cô rung lên, “nhưng theo một cách rất đáng yêu”, cô nói. “Nhạc thật đẹp, dường như đang chữa bệnh cho tôi vậy .”

14:00 21/11/2017

Elisa Brown (Ảnh: consciousevolutionmedia.com)

Người Trung Hoa từ xưa đã tin rằng âm nhạc có sức mạnh chữa bệnh. Âm nhạc nào mà có tính đức hạnh và thanh cao thì có thể làm hài hoà tâm hồn của con người. Trong ngôn ngữ  Trung Hoa, chữ ‘thuốc’ (‘dược’) thực sự có gốc từ chữ ‘nhạc’, và một trong những mục đích khởi nguyên của âm nhạc cũng là để chữa bệnh cho con người.

Điều này đã được phát kiến từ triều đại Hoàng đế Vàng, nhà cai trị huyền thoại và là tổ tiên của người Trung Hoa, đó là:

Ngũ cung trong âm nhạc tương ứng với ngũ hành trong khoa học Trung Hoa truyền thống về vật chất: Kim, Mộc Thủy, Hỏa, Thổ, và vì vậy âm thanh trong ngũ cung có thể có tác động tương ứng đến năm nội quan chính trong cơ thể.

Ảnh: baomoi.com

Sau đó, vào khoảng thời Khổng Tử, âm nhạc đã được sử dụng để làm con người tĩnh tâm lại, từ đó mong cải thiện đạo đức và nhân cách của con người. Ví dụ, các giai điệu trên quãng “công” liên quan đến yếu tố Mộc, và nghe những giai điệu đó có thể làm tăng cường sự trao đổi chất trong lá lách và kết quả là làm cho lá lách khỏi đau. Từ đó có thể quay trở lại tác động đến nhân cách bệnh nhân, làm người đó trở nên khoan dung và tử tế, tốt bụng hơn.

5 yếu tố Kim, Mộc, Thủy, Hỏa Thổ (Ảnh: shenyun.com)

Ngày nay, nghiên cứu khoa học càng củng cố thêm quan điểm cho rằng âm nhạc tốt sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe chúng ta. Một nghiên cứu mới đây của tạp chí Heart, một ấn bản của Tạp chí Y khoa Anh quốc, đã khẳng định rằng “nghe một bản nhạc nhanh sẽ làm tăng huyết áp, trong khi đó nghe một bản nhạc chậm lại có hiệu quả ngược lại.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nghe loại âm nhạc phù hợp có thể làm giảm tác dụng phụ của trị liệu ung thư, giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau sau phẫu thuật, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân bị mất trí nhớ và giúp người đột quỵ phục hồi khả năng nói.

Ảnh: pixabay.com

Sức mạnh chữa bệnh và cân bằng cơ thể của âm nhạc đã được làm sống dậy cùng các nhạc phẩm cổ điển của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, nơi phục hồi các giai điệu của Trung Hoa cổ xưa để truyền cảm hứng cho các thế hệ hiện tại.

Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun

Năm 2006, một số nghệ sỹ có cùng chí hướng đã hợp lại cùng nhau thành lập công ty biểu diễn nghệ thuật Shen Yun, phục dựng các điệu múa cổ điển của Trung Hoa với mục đích khôi phục và chia sẻ những truyền thống và giá trị đạo đức gần như đã bị mai một của văn hoá Trung Hoa cổ đại. Cho tới nay, Shen Yun đã tạo dựng được 5 công ty, lưu diễn tới hơn 150 rạp hát trên toàn thế giới.

Trong mỗi mùa biểu diễn thông thường của Shen Yun, dàn nhạc ở mỗi chương trình chỉ đóng vai trò làm dàn nhạc đệm cho các màn trình diễn múa cổ điển. Nhưng vào năm 2012, Shen Yun đã ra mắt một dàn nhạc giao hưởng riêng, tập hợp các nghệ sỹ từ 5 công ty lưu diễn nói trên. Từ đó, mỗi chương trình mà dàn nhạc này cống hiến đều tạo cho khán giả đam mê hòa nhạc một cơ hội hiếm có để đắm mình vào âm nhạc riêng của Shen Yun, đi cùng với các bản nhạc bất hủ mà họ hằng yêu thích.

Giàn nhạc giao hưởng shenyun (Ảnh: shenyun.org)

Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun độc đáo ở chỗ nó kết hợp rất thành công các nhạc cụ của phương Đông và phương Tây. Khi biểu diễn, các nhạc cụ truyền thống Trung Quốc thường được đặt ở trung tâm dàn nhạc, thể hiện vai trò dẫn dắt nhiều giai điệu, trong khi các nhạc cụ phương Tây ở xung quanh giúp làm phong phú và cường đại âm thanh.

Như thế, một buổi hòa nhạc đã không chỉ cống hiến những kiệt tác từ di sản âm nhạc cổ điển châu Âu của những nhà soạn nhạc vĩ đại như Tchaikovsky và Dvorak, mà còn trình diễn các tác phẩm được tạo dựng riêng cho các buổi biểu diễn hàng năm của Shen Yun, với những giai điệu lấy cảm hứng từ các âm điệu dân gian và dân tộc của Trung Hoa. Qua biết bao thế kỷ, nhiều trong số các bản nhạc đó đã truyền tải công dụng chữa bệnh thần kỳ của âm nhạc chính thường.

Ảnh: shenyun.org

Theo trang thông tin của Shen Yun, “Đoàn nhạc này cùng lúc thể hiện sự hùng tráng của dàn nhạc phương Tây và tính mẫn cảm đặc trưng của nền văn minh Trung Hoa 5 ngàn năm tuổi“.

Shen Yun Symphony Orchestra 2017 Trailer

Để biết thêm thông tin về giao hưởng Shen Yun, hãy truy cập ShenYunPerformingArts.org/Symphony.

Để biết thêm về lịch diễn và vé của chương trình biểu diễn Shen Yun Performing Arts 2018 tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác, quý độc giả có thể xem tại: www.shenyunperformingarts.org/tickets.

Thời báo Đại Kỷ Nguyên xem nghệ thuật Shen Yun là sự kiện văn hoá quan trọng của thời đại bởi tính đột phá trong việc khôi phục những giá trị nghệ thuật truyền thống chân chính của lịch sử văn hóa Đông phương và Tây phương huy hoàng. Đại Kỷ Nguyên đã đăng các phản hồi của khán giả khi xem trình diễn từ khi đoàn Nghệ thuật Shen Yun khởi diễn vào năm 2006.

 

Tags:
Sát nhân khét tiếng Charles Manson qua đời ở tuổi 83

Sát nhân khét tiếng Charles Manson qua đời ở tuổi 83

Sát nhân khét tiếng Charles Manson qua đời ở tuổi 83, theo lời của các quản giáo nhà tù

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất