Ăn 4 loại rau này không khác nào bạn đang trực tiếp "uống dầu mỡ"

Nhiều món rau nếu không biết cách chế biến sẽ hút rất nhiều dầu mỡ, khi ăn không khác nào trực tiếp "uống dầu mỡ".

17:00 17/11/2020

Hầu hết ai cũng cho rằng ăn nhiều rau rất tốt cho cơ thể, mỗi lần ăn cơm, đều sẽ có một vài món rau trên bàn ăn, ví dụ như súp lơ xào, cà tím om, đỗ xào… Nhưng bạn không biết rằng, những món rau này khi nấu hút rất nhiều dầu mỡ, khi ăn không khác nào trực tiếp "uống dầu mỡ".

1. Rau xào

Đại diện: Đậu cô ve xào, súp lơ xào, nấm sò xào,...

Ăn 4 loại rau này không khác nào bạn đang trực tiếp uống dầu mỡ - Ảnh 1.

Khi xào rau khô, thường phải cho lượng lớn dầu, để các nguyên liệu trộn trong dầu và xào cho đến khi chín. Để tiết kiệm thời gian, nhiều nhà hàng sẽ dùng dầu thật nóng để xào rau, như vậy lượng dầu phải rất nhiều. Ví dụ một đĩa đậu cô ve xào khô (60g đậu sống), sau khi xào sẽ chiếm khoảng 14g chất béo (hầu hết tất cả đều do dầu ăn mang lại), gần bằng một nửa giới hạn dầu ăn được khuyến nghị (25 ~ 30g) mỗi ngày.

2. Các loại rau om

Đại diện: Cà tím om, đậu phụ om, khoai tây om cà tím,...

Ăn 4 loại rau này không khác nào bạn đang trực tiếp uống dầu mỡ - Ảnh 2.

Hầu hết các món om đều dùng dầu để xào trước, sau đó thêm nước để ninh. Rất nhiều món rau như cà tím, đậu phụ, khoai tây,… rất dễ hút dầu, khi om cần lượng dầu rất lớn. Ví dụ một đĩa khoai tây om cà tím (gồm 60 gam khoai tây, 100 gam cà tím, 33 gam tiêu xanh, cho một khẩu phần ăn) có hàm lượng chất béo là 25,3 gam, sau khi ăn đĩa rau này thì lượng dầu ăn trong một ngày đã đạt tiêu chuẩn. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn an rau vẫn béo.

3. Các loại rau nướng

Đại diện: Súp lơ nướng, khoai tây nướng, bắp cải nướng,…

Ăn 4 loại rau này không khác nào bạn đang trực tiếp uống dầu mỡ - Ảnh 3.

Phương pháp làm món rau nướng là trộn các nguyên liệu rau với rất nhiều dầu, sau đó cho lên bếp nướng. Ngoài ra, các món rau nướng thường được chế biến thành các món ăn có vị cay hơn, siêu ngon miệng, lượng calo ăn vào thực sự khó ước tính.

4. Các loại rau chiên

Món đại diện: Váng đậu chiên, củ sen chiên, nấm sò chiên, khoai tây chiên...

Ăn 4 loại rau này không khác nào bạn đang trực tiếp uống dầu mỡ - Ảnh 4.

Không có nghi ngờ gì rằng rau chiên là vua của hàm lượng chất béo. Lấy khoai tây chiên làm ví dụ, một củ khoai tây lớn có hàm lượng chất béo là 17,8 gam, chiếm hơn một nửa giới hạn dầu ăn hàng ngày. Hơn nữa, nếu thức ăn chiên được hâm nóng nhiều lần, có thể tạo ra nhiều chất gây ung thư hơn như benzopyrene, amin dị vòng và acrylamide.

Làm thế nào để ăn rau chứa ít dầu?

Khi nấu ăn, bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp hơn như hấp, luộc, làm salad… Sử dụng chảo chống dính, lò nướng, chảo nướng điện và các thiết bị nấu nướng khác để giảm bớt lượng dầu.

Ví dụ, thay thế cà tím om bằng cà tím hấp và thêm một chút nước sốt theo sở thích của bạn. Dùng món súp lơ xào cà chua để thay thế món súp lơ trắng áp chảo khô dầu mỡ, vừa thanh nhẹ vừa giải khát.

Vào mùa thu đông, luộc khoai tây và đậu que giúp ấm bụng và có lợi cho sức khỏe hơn là chiên, xào.

Tất nhiên, dầu không phải là không ăn được. Chất béo cũng là một loại chất dinh dưỡng, giúp cung cấp các axit béo thiết yếu và hấp thụ vitamin A, D, E và K. Người lớn khỏe mạnh không nên tiêu thụ quá 25 - 30g dầu ăn mỗi ngày.

Nguồn: QQ

Tags:
Người dân thành phố nổi tiếng ở Mỹ nhất trí áp thuế đối với lãnh đạo doanh nghiệp có thu nhập quá cao

Người dân thành phố nổi tiếng ở Mỹ nhất trí áp thuế đối với lãnh đạo doanh nghiệp có thu nhập quá cao

Để thu hẹp sự chênh lệch tăng dần về lương giữa các nhà điều hành doanh nghiệp và người lao động, cử tri ở một thành phố nổi tiếng ở Mỹ đã tán thành việc áp thuế dành riêng cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có mức lương quá cao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất