Ăn cơm có nên chan canh không, 90% người Việt đều mắc sai lầm?

Có nên vừa ăn cơm vừa chan canh hay không là đề tài “thổi bùng" lên nhiều ý kiến trái chiều của cư dân mạng. Qua đó mới thấy, nhiều người đều mắc sai lầm.

20:30 03/02/2021

Không chỉ người Việt mà rất nhiều nước Châu Á đều có thói quen ăn cơm chan canh. Phần lớn đều cho rằng, chan canh vào cơm sẽ giúp món ăn ngon miệng và dễ trôi, tiêu hóa tốt hơn. Thậm chí, gia đình có trẻ nhỏ cũng thường xuyên áp dụng.

Tuy nhiên, đây lại là hành động không được các chuyên gia khuyến cáo. Ngược lại, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ăn cơm chan canh còn ảnh hưởng đến một số bộ phận. Nghiêm trọng hơn, thói quen này có thể gây bệnh cho chúng ta.

Ăn cơm có nên chan canh không, 90%  đều mắc sai lầm? - Ảnh 1

Vì sao chan canh vào cơm để ăn có thể gây bệnh?

Thường xuyên ăn cơm chan canh sẽ có nguy cơ gặp phải một số vấn đề như sau.

Gây bệnh dạ dày, ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Ăn cơm chan canh là hành động bất lợi cho dạ dày, nhất là với trẻ em và người cao tuổi. Đây là sự thực đã được Giáo sư Đường Đại Hàn, khoa Dinh dưỡng thuộc Bệnh viện Tương Nhã II – Đại học Trung Nam (Trung Quốc) khẳng định.

Khi nhai cơm với canh, động tác nhai sẽ không được kỹ. Thức ăn khi trôi tuột xuống dạ dày có thể khiến dạ dày phải co bóp nhiều hơn. Trong trường hợp này, dạ dày cũng sẽ chịu áp lực nhiều hơn. Về lâu về dài, chúng ta có thể bị đau dạ dày, chức năng dạ dày sẽ bị suy giảm.

Ăn cơm có nên chan canh không, 90%  đều mắc sai lầm? - Ảnh 2

Gây ra hiện tượng “no giả", giảm giá trị dinh dưỡng

Thay vì ăn 2 bát cơm mỗi ngày, khi chan canh, chúng ta có thể chỉ ăn được một bát là no. Phần thức ăn đi vào bị giảm đi do lượng nước trong canh “thế chỗ". Ăn cơm chan canh hoặc súp cũng nhanh khiến chúng ta có cảm giác no. Song, thực tế là lượng dinh dưỡng được hấp thụ là rất ít.

Với trẻ nhỏ, đây là thói quen không tốt. Chan canh ăn cùng cơm khiến các bé lười nhai, hình thành hoạt động nuốt chửng. Trong thời gian dài, sự phát triển cơ hàm ở trẻ cũng bị tác động. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến trẻ bị thiếu chất.

Ăn cơm có nên chan canh không, 90%  đều mắc sai lầm? - Ảnh 3

Đối với trẻ em, chan nước canh khiến trẻ ăn nhanh, no ảo, dẫn tới thiếu chất. Về lâu dài, thói quen này sẽ tạo thành phản xạ lười nhai, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm ở trẻ.

Ngoài ra, những người bị bệnh gout hay có tiền sử tim mạch cũng cần hạn chế ăn cơm chan nước canh. Bởi vì trong nước canh có nhiều muối, purine, thậm chí chất béo. Đây đều là những yếu tố có thể ảnh hưởng xấu tới bệnh tình.

PV

Tags:
Lãnh Đạo Cộng Hòa Gặp Riêng Donald Trump Để Nhờ Giúp Đỡ Sau Thời Gian Quay Lưng Và Chỉ Trích Ông

Lãnh Đạo Cộng Hòa Gặp Riêng Donald Trump Để Nhờ Giúp Đỡ Sau Thời Gian Quay Lưng Và Chỉ Trích Ông

Sau thời gian lên án cựu tổng thống Trump trong vụ tấn công chết người ở trụ sở Quốc hội Mỹ. Lãnh đạo phe Cộng hòa đã phải lại tìm kiếm sự ủng hộ chính trị từ cựu tổng thống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất