Ăn mừng bằng pháo hoa, Ngày độc lập mỹ trở thành thời điểm ô nhiễm không khí nặng nề nhất trong năm

Cơn sốt mừng Ngày độc lập bằng pháo hoa của người Mĩ không may thay đã để lại một số hậu quả tiêu cực. Hỏa hoạn, tai nạn kinh hoàng, vật nuôi chạy tán loạn….Tuy nhiên, vẫn còn một mối nguy ngày càng lan rộng sau mỗi đợt bắn pháo hoa hàng năm: Ô nhiễm không khí. Tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng đến nỗi gây nguy hiểm cho người hít phải.

11:30 07/07/2018

Ô nhiễm không khí ở trung tâm L.A đạt đến đỉnh điểm qua đêm 4-7, số liệu năm 2017

Khoảng thời gian kỉ niệm ngày Độc lập là lúc tình trạng không khí biến đổi tồi tệ nhất trong năm. Do có quá nhiều pháo hoa được bắn tại cùng 1 thời điểm đã gây ra ô nhiễm hạt mịn hay còn được gọi là PM2.5- khối các hạt bụi nhỏ, gây phá hủy phổi phát sinh từ các loại bồ hóng (nhọ nồi), khí thải và tro tàn độc hại. Các dữ liệu về kiểm soát không khí cho thấy mức độ ô nhiễm này đã nhiều lần vượt lên trên tiêu chuẩn sức khỏe liên bang ở Nam California.

 Mức độ ô nhiễm vượt mạnh bắt đầu từ khoảng 8 hoặc 9 giờ tối ngày 4/7 và đạt đỉnh điểm vào ban đêm. Bức màn độc hại này ở nguyên trong không khí ban đêm và kéo dài đến tận sáng hôm sau, trở thành một loại sương đọng lại từ sự ăn mừng đêm hôm trước

Biểu đồ PM 2.5 ở trung tâm Los Angeles

 Máy phát hiện phóng xạ này không có dữ liệu trong 1 giờ đêm. Báo cáo cho thấy:  “Đây là một trong những khoảng thời gian có lượng PM2.5 cao nhất trong năm”

“Tất cả lượng khí thải đó vượt qua lưu vực và cuối cùng sẽ tồn đọng ở đâu đó, thường là chân đồi hoặc Inland Empire vào ngày mùng 5”

 Tại khu thương mại của Los Angeles, năm ngoái, ô nhiễm hạt mịn vượt lên trên 300 microgram trên một mét khối, gấp 8 lần tiêu chuẩn sức khỏe hằng ngày là 35. Nó thậm chí vẫn lưu lại dày đặc cho tới sáng ngày hôm sau. Đợt không khí bẩn tương tự luôn xảy ra vào mỗi ngày Độc lập trên khắp Nam California, trải từ Quận Cam, Long Beach đến Santa Clarita và Thung Lũng San Gabriel.

Biểu đồ PM 2.5 ở Glendora

 Hiện tượng này không phải mới mẻ gì ở L.A. Một nghiên cứu năm 2015 của các nhà khoa học chính phủ U.S. đã phát hiện ra rằng bình quân, lượng tập trung ô nhiễm hạt mịn trong vòng 24 giờ bắt đầu từ 8 giờ tối vào ngày 4/7 đều cao hơn 42% so với các ngày khác.

Chất lượng không khí cũng suy giảm ở Nam California trong các ngày lễ khác như hậu quả của việc đốt củi và pháo hoa vào Giáng Sinh và Năm mới.  

Chính quyền giải thích rằng ô nhiễm môi trường chính là một lí do nữa để mọi người phải đi xem bắn pháo hoa chuyên nghiệp và không tự bắn pháo hoa cá nhân- hành động bị cấm ở nhiều khu vực bao gồm cả Thành phố Los Angeles. 

“Chúng tôi không yêu cầu mọi người không được xem pháo hoa hay bất kì điều gì hết, nhưng chúng tôi muốn mọi người biết rằng sức khỏe của họ bị đe dọa gia tăng từ tối ngày mùng 4 đến sáng ngày mùng 5”

Biểu đồ PM 2.5 ở Riverside

Ở các khu vực khác, chính quyền đang thúc đẩy người dân hạn chế sử dụng pháo hoa. Địa hạt quản lý ô nhiễm không khí ở thung lũng San Joaquin đã gửi cảnh báo yêu cầu người dân chú ý đến sự đe dọa về sự khỏe cộng động của pháo hoa trước khi quyết định dùng.

Cán bộ ủy quyền của cơ quan kiểm soát ô nghiễm không khí tại khu vực, Samir Sheikh trình bày trong một bài báo gần đây “Mỗi năm, mọi người phải hứng chịu những hậu quả về sức khỏe từ khí thải trực tiếp từ các hoạt động bắn pháo hoa ở khu dân cư nơi họ sống dù điều này có thể hoàn toàn có thể phòng tránh được”

Ở Nam California, sự phát thải của khí từ pháo hoa góp phần gia tăng vấn đề về ô nhiễm không khí nặng nề của quốc gia.

Số liệu ô nhiễm thu được trong ngày 4-7 theo thời gian

Các chuyên gia và chính quyền đều lo lắng về những hạt mịn phát sinh thêm bởi chúng là loại ô nhiễm cực kì có hại. PM2.5 có thể thâm nhập sâu vào phổi, gây ra đau tim, ngạt thở và các ảnh hưởng có hại cho sức khỏe khác. Trẻ em, người già và người có tiền sử bệnh về tim và phổi nằm trong nhóm dễ bị tổn thương nhất.

Một chuyên gia về sức khỏe cộng đồng ở UC Irvine đã nghiên cứu về ảnh hưởng của ô nhiễm không khí chỉ ra rằng ô nhiễm ngày 4/7 có thể gây ra nhiều rủi ro hơn so với sương khói điển hình bởi nó chứa hàm lượng kim loại độc hại tập trung cao như bari, đồng- những loại được sử dụng trong pháo hoa để tạo màu sáng chói 

“Nhóm những người dễ bị tổn thưởng có thể phải gánh chịu nhiều hơn bình thường”, ông Wu nói. “Nó không chỉ xảy ra chỉ trong 1h30 phút lúc bắn pháo hoa mà vẫn ở trong không khí trong vài ngày, thậm chí là 1 tuần” 

 Giáo sư Wu và các chuyên gia khác gợi ý rằng để bảo vệ bản thân, nên xem pháo hoa cách xa các chùm khói và vào tối ngày 4/7, cần đóng cửa sổ ở phòng của trẻ nhỏ khi chúng ngủ, bạn cũng có thể kiểm tra chất lượng không khí ở khu vực bằng cách sử dụng bản đồ ô nhiễm thực tế.

 Đợt suy giảm chất lượng không khí ngày 4/7 này sẽ kéo theo những ngày không khí bẩn vào giữa mùa hè lúc mà ô nhiễm vượt khỏi tiêu chuẩn về sức khỏe trong 2 tuần cuối cùng. Chỉ 4 ngày từ ngày mùng đã nằm trong giới hạn liên bang về ozone, loại khí gas phá hủy phổi trong sương khói gây ra hen suyễn và các bệnh hô hấp khác.

Tuy nhiên, khi vấn nạn pháo hoa dịu bớt thì chính quyền lại bắt cầu cảnh báo về nhiệt độ cao và chất lượng không khí kém trong vài ngày tới. Tình trạng nóng bức trì trệ như thế này sẽ khiến gia tăng mức độ ozone, một loại khí gas không ổn định được tạo ra khi khí thải từ các khu vực phản ứng với sức nóng và ánh sáng mặt trời

 Người dự báo không khí của khu vực South Coast nói rằng người dân nên chuẩn bị cho những ngày dàu ô nhiễm tầng ozone nghiêm trọng mở rộng đến các khu vực điển hình trong nước . Độ phá hủy của nó phụ thuộc gần như hoàn toàn vào thời tiết.

 Phương Anh- Tinnuocmy.com

Darwin: Cháy 370 tấn pháo hoa, 27 người bị thư.ơng, 679 vụ cháy và thiệt hại 386.000 đô la

Darwin: Cháy 370 tấn pháo hoa, 27 người bị thư.ơng, 679 vụ cháy và thiệt hại 386.000 đô la

Tổng cộng đã có 370 tấn pháo hoa được đốt trong “đêm bắn pháo hoa” nổi tiếng của Northern Territory. Điều này đã dẫn đến 27 người bị thương, 770 cuộc gọi cứu hộ và 679 vụ cháy cũng như thiệt hại 386.000 đô la.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất