Ăn nhiều hơn 3 quả trứng/tuần tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những người ăn trên 3 hoặc 4 quả trứng mỗi tuần (tương đương 300 miligam cholesterol/ngày) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm cao hơn so với những người tiêu thụ lượng trứng nhỏ hơn.

20:30 18/03/2019

"Trứng, đặc biệt là lòng đỏ, là một nguồn cung cấp cholesterol chính trong chế độ ăn kiêng", ông Victor Zhong - tác giả nghiên cứu chính và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Y học Dự phòng tại Đại học Y Feinberg, viết trên tạp chí y khoa JAMA, ông và các đồng nghiệp đã lưu ý rằng một quả trứng lớn chứa khoảng 186 miligam cholesterol.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 6 nhóm nghiên cứu của Mỹ, trong đó có hơn 29.000 người theo dõi trung bình 17,5 năm. Trong suốt thời gian theo dõi, đã có tổng cộng 5.400 sự cố về tim mạch xảy ra, bao gồm 1.302 ca đột quỵ, 1.897 trường hợp suy tim và 113 trường hợp tử vong do bệnh tim khác. Thêm 6.132 người tham gia đã chết vì các nguyên nhân khác.

Kết quả hình ảnh cho Ăn trên 3 quả trứng/tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Tiêu thụ thêm 300 miligam cholesterol trong chế độ ăn uống mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 3,2% và nguy cơ tử vong sớm cao hơn 4,4%, theo dữ liệu của ông Zhong cho thấy. Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 1,1% và nguy cơ tử vong sớm cao hơn 1,9% do bất kỳ nguyên nhân nào.

Tuy nhiên, các kết quả từ những nghiên cứu trước đây lại có sự thiếu nhất quán do không tính tới việc tiêu thụ trứng có thể liên quan đến các hành vi không lành mạnh khác, như lười vận động, hút thuốc và ăn uống không lành mạnh, vốn thường giàu chất béo bão hòa và protein động vật.

"Ngược lại, nghiên cứu hiện tại bao gồm đánh giá toàn diện về các yếu tố này", Zhong và các đồng tác giả đã viết.

Theo Tiến sĩ Robert H. Eckel thuộc Đại học Y khoa Colorado, chủ đề này là "quan trọng" đối với các bác sĩ, bệnh nhân và công chúng nói chung.

"Sự liên quan của việc tiêu thụ trứng và cholesterol trong chế độ ăn uống với bệnh tim mạch, mặc dù đã được tranh luận trong nhiều thập kỷ, gần đây được cho là kém quan trọng hơn", ông Eckel cho biết.

Tuy vậy, khi so sánh với các nghiên cứu trước, báo cáo mới nhất này "toàn diện hơn nhiều, với đủ dữ liệu để đưa ra tuyên bố mạnh mẽ rằng trứng và lượng cholesterol trong chế độ ăn uống tổng thể vẫn quan trọng trong việc ảnh hưởng đến nguy cơ gây bệnh tim mạch và các nguyên nhân gây tử vong khác", theo ông Eckel.

Mối quan hệ giữa trứng và nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm tuy "khiêm tốn", nhưng do mức tiêu thụ cholesterol hoặc trứng cao hơn mức trung bình có liên quan đến sự gia tăng các sự cố bệnh tim mạch như đột quỵ và tử vong sớm, phát hiện mới này có ý nghĩa quy mô lớn, nhà nghiên cứu chỉ ra.

Kết quả hình ảnh cho Ăn trên 3 quả trứng/tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

"Xem xét các hậu quả tiêu cực của việc tiêu thụ trứng và cholesterol trong chế độ ăn kiêng đối với các chế độ ăn kiêng có lợi cho tim, tầm quan trọng của việc hạn chế ăn thực phẩm giàu cholesterol không nên bị bác bỏ", ông kết luận.

Victor Zhong và các đồng tác giả đã kết luận tương tự "Những kết quả này nên được xem xét trong quá trình phát triển các hướng dẫn và cập nhật chế độ ăn uống".

Bà Victoria Taylor - một chuyên gia dinh dưỡng cao cấp của Quỹ Tim mạch Anh, nói với trang tin Science Media Center rằng "loại nghiên cứu này chỉ có thể cho thấy một mối liên hệ, thay vì nguyên nhân và kết quả và chúng tôi cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu lý do đằng sau mối liên hệ này".

"Trứng là một thực phẩm bổ dưỡng và trong khi nghiên cứu này tập trung vào lượng chúng ta ăn, điều quan trọng là phải chú ý đến cách nấu trứng và các món chế biến từ trứng", bà Taylor chỉ ra.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Một quả trứng mỗi ngày giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một quả trứng mỗi ngày giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu đầy tranh cãi mới đây đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ một quả trứng mỗi ngày có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất