Ăn sandwich kiểu Mỹ do người gốc Việt làm chủ ở Huntington Beach

Trong những ngày gần đây, tôi tìm đến khu mua sắm Pacific City ở Huntington Beach và phát hiện được khu ăn uống có nhiều quán ăn mới lạ ở đây. Một trong những quán ăn đó có Burnt Crumbs do người gốc Việt làm chủ, chuyên bán các loại bánh mì kiểu Mỹ, hay “sandwich” rất ngon miệng.

06:30 07/06/2019

Khu mua sắm này tọa lạc trên xa lộ Pacific Coast, đối diện với bãi biển của Huntington Beach. Khu này còn được chia ra thành hai phần gồm có khu mua sắm chính và khu ăn uống có tên Lot 579. Khu ăn uống Lot 579 có nhiều quán ăn mới lạ, thu hút nhiều thực khách đến đây.

Quán Burnt Crumbs nằm ngay bên cạnh lối vào phía sau, gần bãi đậu xe của khu mua sắm Pacific City, chỉ cần vào cửa là thấy ngay. Tiệm ăn này bán những loại sandwich được chế biến rất chăm chút và rất ngon miệng, khiến tôi phải đến hai lần cho bài viết này.

Khu ăn uống Lot 579 rộng rãi của khu mua sắm Pacific City. (Hình: Thiện Lê/)

Thực đơn chỉ có vài loại sandwich trên bảng và những món ăn kèm như khoai tây chiên hay xà lách. Nhìn thực đơn một lúc, tôi gọi thử bánh mì kẹp thịt bò pastrami, bánh mì kẹp thịt heo nướng “xé phay” với da heo chiên giòn, bánh mì với gà rán cay kiểu Nashville và thêm một phần khoai tây chiên cho lần đầu đến đây.

Khi đang đợi thức ăn, tôi thấy quán ăn này có để màn hình chiếu chương trình “Man V. Food” của đài Travel Channel và biết được Burnt Crumbs từng được xuất hiện trên truyền hình. Quán này được xuất hiện trên đài Mỹ, nên tôi hy vọng là thức ăn sẽ ngon. Theo trang web của Burnt Crumbs, từng món ăn của quán này đều tự làm, từ bánh mì, đến thịt và nước sốt.

Khách mua thức ăn của các quán trong khu Lot 579 này có thể ngồi tại quán để ăn, hay cầm ra bàn chung ở giữa để ăn. Quán Burnt Crumbs có một quầy cho khách ngồi phía trước và nhiều người ngồi đây để thưởng thức ổ bánh mì của mình.

Quán Burnt Crumbs nằm trong khu ăn uống của khu mua sắm Pacific City. (Hình: Thiện Lê/)

Tôi đợi chừng 15 phút thì thức ăn xong. Từ khoai tây chiên đến bánh mì, món nào cũng hấp dẫn. Tôi thử một miếng khoai tây chiên trước. Khoai chiên để luôn vỏ, giòn tan và được nêm muối “vừa tay” nên có vị mặn rất vừa phải. Ăn kèm với khoai là nước sốt “aioli” (gần giống với mayonnaise) với tỏi. Vị béo của nước sốt và mùi thơm nồng của tỏi làm khoai ngon hơn nhiều lần.

Tôi thử món bánh mì kẹp thịt bò pastrami đầu tiên. Bánh mì làm từ lúa mạch đen (rye) kẹp thịt bò xông khói pastrami cải chua kiểu Đức, phô mai Thụy Sĩ, đi cùng với sốt “kiểu Nga” làm từ mayonnaise và ketchup, cùng nhiều thứ khác.

Món sandwich này có tên gọi là Reuben, theo tên người sáng chế. Tuy vậy, nguồn gốc của món này chưa rõ ràng. Có người nói ông Reuben Kulakofsky, một người Lithuania gốc Do Thái sống ở Omaha, Nebraska, hay đánh bài poker ở khách sạn Blackstone trong những năm trong thập niên 1920 chế ra món này. Người khác thì nói món này do ông Arnold Reuben, chủ quán Reuben’s Restaurant and Delicatessen nổi tiếng ở New York, sáng chế.

Bánh mì kẹp gà rán kiểu Nashville và khoai tây chiên. (Hình: Thiện Lê/)

Tuy chưa biết rõ nguồn gốc ra sao, bánh mì Reuben của tiệm Burnt Crumbs rất ngon. Theo như tôi được biết, quán ăn này tự làm thịt bò pastrami và quá trình làm dài đến 11 ngày. Thịt được cắt miếng dày, nhưng rất mềm, vẫn giữ được độ thơm béo của thịt bò có mỡ, thơm mùi khói và không bị mặn. Cải chua kiểu Đức cũng có vị chua vừa phải, rất hợp với vị thơm béo của thịt bò, lại có thêm vị béo của nước sốt “kiểu Nga” và phô mai. Bánh mì lúa mạch đen có mùi thơm rất đặc trưng, liên kết mùi vị các món nhân lại, làm tôi ăn rồi không thể quên món này.

Bánh mì với gà rán kiểu Nashville, Tennessee, có bánh mì như bánh hamburger, kẹp một miếng gà chiên được tẩm gia vị cay thơm, có dưa chua và nước sốt đặc biệt. Bánh mì mềm xốp, thịt gà có lớp vỏ ngoài giòn tan, thấm gia vị cay thơm, nhưng không quá cay, rất ngon. Dưa chua thì có vì chua ngọt rất vừa phải, không làm át mùi các vật liệu khác. Nước sốt thì có vị thơm béo của mayonnaise và hơi ngọt của sốt cà chua ketchup, rất hợp với miếng thịt gà cay thơm.

Bánh mì kẹp thịt heo nướng và da heo giòn. (Hình: Thiện Lê/)

Sau đó là bánh mì kẹp thịt heo nướng “xé phay” với da heo chiên giòn. Món này dùng bánh mì ciabatta kiểu Ý, kẹp thịt heo nướng với những miếng da heo chiên giòn kiểu Mễ ở giữa. Ngoài ra, thịt heo còn được trộn với salsa làm từ cà chua xanh kiểu Mỹ, cùng nước sốt làm từ chanh và ớt. Bánh mì giòn, thịt heo bên trong mềm, đi kèm với độ giòn tan của da heo rất ngon. Thịt heo được trộn với salsa, có vị chua vừa phải, lại còn được trộn với ngò nên rất thơm. Nước sốt chanh ớt làm giảm đi vị béo của thịt để khách ăn không bị ngán.

Khoảng hai ngày sau, tôi vẫn thèm món bánh mì Reuben của quán này nên phải quay lại lần thứ hai. Tôi gọi thêm món bánh mì kẹp phô mai với mì spaghetti thử cho biết.

Bánh mì Reuben vẫn ngon như lần trước. Bánh mì kẹp mì spaghetti rất lạ miệng vì có bánh mì bột chua (sourdough) kẹp mì với sốt cà chua, phô mai mozzarella giữa và có thêm chén nước sốt ở chua riêng để chấm. Bánh mì được nướng hai mặt thơm giòn, có vị hơi chua. Mì bên trong trộn sốt cà chua có vị chua ngọt, có một chút thịt bò và phô mai thì béo, chấm vào nước sốt cà chua rất ngon.

Bánh mì kẹp spaghetti. (Hình: Thiện Lê/)

Burnt Crumbs có hai chi nhánh ở Huntington Beach và Irvine, mỗi tiệm đều có những món sandwich “độc quyền.” Tôi chưa thử tiệm ở Irvine, nhưng nghĩ rằng mình sẽ hài lòng như khi đến tiệm ở Huntington Beach.

Burnt Crumbs Huntington Beach nằm trong khu Lot 579 của khu mua sắm Pacific City tại địa chỉ 21058 Pacific Coast Hwy, Ste M100, Huntington Beach, CA 92648.

Burnt Crumbs Irvine nằm trong khu mua sắm Irvine Spectrum, bên cạnh Starbucks tại địa chỉ 8549 Irvine Center Dr, Irvine, CA 92618.

Tags:
17 học sinh gốc Việt tốt nghiệp thủ khoa và á khoa Học Khu Garden Grove 2019

17 học sinh gốc Việt tốt nghiệp thủ khoa và á khoa Học Khu Garden Grove 2019

Mười bảy học sinh gốc Việt xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa và á khoa trong kỳ tốt nghiệp trung học (high school) của Học Khu Garden Grove niên khóa 2018-2019.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất