Ấn tượng Nhật Bản qua ‘vẻ đẹp’ của máy bán hàng tự động

Nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi đã có cái nhìn sâu lắng hơn về các máy bán hàng tự động phổ biến ở Nhật Bản sau một đêm khắc nghiệt ở quê nhà Wakkanai của ông ở Hokkaido, thành phố phía bắc Nhật Bản.

10:15 27/07/2017

Mắc kẹt trong cơn bão tuyết dữ dội, ông chỉ có thể lái về nhà dựa theo những ánh đèn phát ra từ jihanki (máy bán hàng tự động). Bị thu hút bởi thứ ánh sáng này, ông đã lập tức hướng ống kính của mình đến chúng như một sự thể hiện lòng biết ơn của mình.

Chín năm kể từ đó, ông bị ám ảnh với những phong cảnh tuyệt vời của Nhật Bản, thường là trong đêm khuya, cái mà chỉ từ chiếc máy bán hàng tự động mới có thể đưa ra những nhận xét đầy ý nghĩa về cuộc sống con người xung quanh. Công việc của ông hiện tại đang thu hút sự chú ý của cả trong nước và nước ngoài, tất cả được thể hiện trong cuốn photobook xuất bản gần đây với tên “Roadside Lights”.

Trong cuốn sách ảnh, ông đã nêu ra được rằng sự phổ biến rộng rãi của máy bán hàng tự động chính là minh chứng cho sự an toàn của đất nước mình.

"Cuộc sống ở Nhật đã trở nên vô cùng thuận lợi, nhưng vẫn có vẻ như không có kết thúc để theo đuổi sự thoải mái hơn. Vì thế, cái chúng ta cần bây giờ là tìm ra tinh túy thực sự của hạnh phúc là gì", ông nói với The Japan Times.

Như Ohashi thấy, những quan niệm tồn tại ngay cả ở những nơi xa nhất với jihanki. Trong khi bề ngoài làm cho cuộc sống hàng ngày trở nên rắc rối hơn bao giờ hết, lại có những tác động trở lại khiến con người ta cảm thấy thật dễ chịu. Ông nói: "Tư duy nghiêm túc và thận trọng của người Nhật Bản là một yếu tố trong việc đưa ra rộng khắp các máy bán hàng tự động, nhưng cùng một định hướng như vậy cũng góp phần nhỏ làm cho xã hội Nhật trở nên áp bức và ngột ngạt hơn.

Và mặc dù các nhiếp ảnh gia khác đều miêu tả jihanki với một thứ ánh sáng kỳ diệu, ông lại than thở rằng, theo ông, đó là sự bất hòa về mặt thẩm mỹ. Cái bất hòa trở thành trung tâm của nhiều tác phẩm của ông, là nơi mà toát ra một sự quyến rũ không phải luôn luôn hiện diện trong thực tế.

Hình ảnh của Ohashi giải thích những mối quan tâm trong nước, cũng có những chủ đề rộng hơn nói lên những hiện tượng nhìn thấy trong các xã hội hậu công nghiệp khác, nơi các ý tưởng tự do mới đến để thông báo mọi thứ từ chính sách chính trị đến các mối quan hệ giữa các cá nhân. Tuổi hiện tại, hình ảnh của Ohashi dường như mang lại sự thuận tiện hơn bao giờ hết, đồng thời phá hủy những điều chắc chắn cũ, đưa sinh kế của nhiều người theo sự thương xót của các thế lực thị trường.

Sự đối xử của Ohashi đối với những mối quan tâm như vậy là rất ít. Trong nhiều hình ảnh của mình, một máy bán hàng tự động đứng riêng lẻ giữa một vùng xa xôi lạnh lẽo, vang lại một kỷ nguyên trong đó tính ưu việt và sự tự cung tự cấp của cá nhân được nhấn mạnh bởi sự chi phối của một xã hội cùng hỗ trợ.

Có lẽ khía cạnh nhân cách này là kết quả của chuyến đi đơn độc của Ohashi vào ban đêm đối với một số góc xa xôi của Nhật Bản, nhưng khi ông giải thích: "Tôi đã nhận ra trong hình của chiếc máy bán hàng tự động những người có lòng thương xót, những người chấp nhận không hưởng lợi dù đã có những nỗ lực cống hiến tốt nhất. "

Ohashi lưu ý rằng máy bán hàng tự động "làm việc" không mệt mỏi cả ngày lẫn đêm, nhưng sẽ bị loại bỏ dễ dàng khi doanh thu giảm đi. Khi đặt theo cách nghĩ này, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy sự tương đồng với nhân viên của công ty, những người có nguy cơ bị "loại bỏ" nếu không đáp ứng được hạn ngạch của mình hoặc nhân viên kiêm nhiệm, người luôn không chắc chắn về việc liệu hợp đồng của họ sẽ được gia hạn hay không.

Nhà nhiếp ảnh gia đồng cảm với thế hệ trẻ ngày nay. Trong sản xuất hàng loạt các máy bán hàng tự động có hình thức giống hệt nhau (thiết bị thường có hình dạng và kích thước đồng nhất, bất kể nhà sản xuất), Ohashi nhìn thấy một phép ẩn dụ cho những gì mà một số người coi là thiếu cá tính được tạo ra bởi thời đại của họ.

Tác phẩm của Ohashi đưa ra các câu hỏi thay vì đưa ra các giải pháp. Nhưng không có gì ngạc nhiên khi ông thể hiện tầm nhìn của mình về một xã hội tốt hơn theo cách gọi tên những chiếc máy bán hàng tự động của mình, một chiếc máy với những ánh sáng rực rỡ bao quanh.

"Một thông điệp mà tôi muốn gửi gắm qua những tác phẩm của mình đó là mong ước một thế giới mà trong đó mỗi người và mọi người có thể tỏa sáng."

Theo Japan Times
Bí quyết thành công của học sinh kém tới mức cấp 2 không viết nổi tên mình nay trở thành ông chủ hãng nội thất lớn nhất Nhật Bản

Bí quyết thành công của học sinh kém tới mức cấp 2 không viết nổi tên mình nay trở thành ông chủ hãng nội thất lớn nhất Nhật Bản

Hãng nội thất Nitori của Nhật Bản đã vượt qua được 1 cuộc khủng hoảng nhà đất tồi tệ và 6 cuộc đại suy thoái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất