Anh chàng 9X chi trên 100 tỷ để ăn trưa cùng Warren Buffett: Người bình thường xem trọng giá cả, người thông minh xem trọng giá trị

Trên thế giới có 3 cách tiêu tiền: Cách tiêu tiền hạng nhất chính là đầu tư. Cách tiêu tiền thứ hai là xem giá cả rồi tính. Cách tiêu tiền thứ ba là tiêu xài theo ý muốn, không có kế hoạch.

20:30 27/06/2019

Mấy ngày vừa qua, có một tin tức đã gây náo động trên cộng đồng mạng Trung Quuốc: Một anh chàng người Trung Quốc thuộc thế hệ 9X tên là Tôn Vũ Thần đã dùng 456 vạn đô la Mỹ (trên 100 tỷ) để đổi lấy cơ hội được ăn trưa cùng với Warren Buffett.

Người ta nói rằng đây là mức giá cao nhất trong lịch sử từ khi ông Warren Buffett bắt đầu phiên đấu giá "Bữa ăn từ thiện" vào năm 2000.

Có vài người thắc mắc: Người thanh niên 9X này rốt cuộc có suy nghĩ gì?

Nhưng lại càng có nhiều người hơn nghĩ về một vấn đề: Ăn bữa cơm thế này, bỏ ra số tiền lớn như thế liệu có đáng hay không?

Hôm nay chúng ta hãy cùng thảo luận về vấn đề này.

Bởi vì người bình thường ăn cơm, gọi là xã giao, người thông minh ăn cơm, gọi là kết giao.

Người bình thường xem trọng giá cả, người thông minh quan tâm giá trị.

Anh chàng 9X chi trên 100 tỷ để ăn trưa cùng Warren Buffett: Người bình thường xem trọng giá cả, người thông minh xem trọng giá trị - Ảnh 1.

Chàng trai Tôn Vũ Thần sẵn sàng bỏ ra cả trăm tỷ để ăn một bữa trưa với tỷ phú Warren Buffett

Khi xem xong tin tức này, tôi đã cố tình làm một bài kiểm tra bằng cách hỏi một đồng nghiệp của mình: "Nếu bây giờ bạn có một cơ hội, bỏ ra 1 tỷ là có thể ăn tối cùng với Warren Buffett. Và hiện tại bạn lại vừa đúng có 1 tỷ trong tay, bạn có đồng ý bỏ ra số tiền này không?"

Nghe xong, cô ấy vẫn nhìn chằm chằm vào máy tính mà không hề ngẩng đầu lên. Cô ấy đáp mà không cần suy nghĩ: "Không, tớ sẽ dùng 1 tỷ đó để mua nhà còn hơn."

Lý do của cô ấy là: Tiếng Anh không tốt, nếu nói chuyện với Warren Buffett cũng chỉ như ông nói gà bà nói vịt. Hơn nữa cô ấy cũng không hiểu gì về tài chính, dù Warren Buffett có đề nghị cô ấy mua cổ phiếu đi nữa, cô ấy cũng không biết thao tác nó thế nào.

Quan trọng nhất là cả hai người đều không cùng một lĩnh vực, cũng tức là sẽ rất khó để tìm được chủ đề và tiếng nói chung.

Tóm lại, mặc dù Warren Buffett rất giàu có, rất nổi tiếng, nhưng thay vì tiêu 1 tỷ dùng bữa trưa với ông ấy, cô ấy thà mua nhà còn hơn.

Đối với những người bình thường, chẳng hạn như chính tôi mà nói, được gặp Warren Buffett – người giàu nhất thế giới thực sự không hấp dẫn bằng việc có tiền mua được một căn nhà.

Vậy Tôn Vũ Thần là ai mà lại dám chi một số tiền lớn như thế cho "Bữa trưa từ thiện" của Warren Buffett?

Anh ta là một doanh nhân trẻ, là CEO của BitTorrent, người được gọi là "đệ tử của Jack Ma", anh ta cũng thường đăng những bức ảnh chụp chung với Jack Ma lên mạng.

Bức ảnh ăn trưa này, được đăng tải ở nhiều trang mạng, thu hút nhiều người mua cổ phiếu. Nó không chỉ đại diện cho sự thành công, mà còn là vinh quang.

Mạng xã hội ngày nay rất phát triển, chỉ cần một động thái nhỏ cùng với người nổi tiếng, sau vài giờ, bạn đã được lên hot search, đó là cách quảng cáo nhanh nhất cho thương hiệu và sản phẩm của công ty.

Người bình thường tiêu tiền là để tiêu dùng, người thông minh tiêu tiền là để đầu tư.

Anh chàng 9X chi trên 100 tỷ để ăn trưa cùng Warren Buffett: Người bình thường xem trọng giá cả, người thông minh xem trọng giá trị - Ảnh 2.

Thực ra, dù là ai đi nữa, 100 tỷ đối với họ đều không phải là con số nhỏ.

Có vài người, không phải vì ngốc mà tiêu nhiều tiền, cũng không phải vì tiền quá nhiền nên xem tiền như cỏ rác mà vung tay chơi đùa, mà bởi vì họ cảm thấy có thể dùng chúng đầu tư, kiếm thêm được nhiều hơn.

Năm 2007, nhà đầu tư nổi tiếng Đoạn Vĩnh Bình sau khi tham gia "Bữa trưa từ thiện" được tổ chức lần thứ hai của Warren Buffett thì thương hiệu điện tử của ông ấy đã chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Đoạn Vĩnh Bình đã tạo được tên tuổi cho mình và đã đầu tư thành công vào nhiều công ty niêm yết nổi tiếng như NetEase, Tencent, OPPO, VIVO,...

So với mức đấu giá cho "Bữa trưa từ thiện" là 62,01 vạn đô la Mĩ lúc đó, số tiền mà Đoạn Vĩnh Bình kiếm được đã sớm tăng lên rất nhiều lần.

Người bình thường thường nhìn cái trước mắt mà sợ thiệt thòi, còn người thông minh thường chịu thiệt trước mắt mà nhìn về tương lai.

Ngoài ra còn có Ted Weschler, người đã thắng đấu giá "Bữa trưa từ thiện" của Warren Buffett 2 năm liên tiếp. Cả hai bữa trưa, ông ấy tiêu hết tổng cộng 525 vạn đô la Mỹ.

Nhưng hiện tại, ông ấy đang làm việc tại công ty của Warren Buffett, và cũng sớm kiếm lại được nhiều hơn số tiền đã bỏ ra từ lâu.

Người thông minh khi tiêu tiền, xem chừng như đang chơi một canh bạc, nhưng thực tế họ đã suy nghĩ và nhìn rất xa mới dám quyết định.

Trên thế giới có 3 cách tiêu tiền:

Cách tiêu tiền hạng nhất chính là đầu tư.

Cách tiêu tiền thứ hai là xem giá cả rồi tính.

Cách tiêu tiền thứ ba là tiêu xài theo ý muốn, không có kế hoạch.

Đi kèm với đầu tư, chắc chắn phải có rủi ro, nhưng hầu hết các doanh nhân, đều không tránh khỏi phải trải qua canh bạc đánh cược này, bởi vì họ biết, có thử mới có thể gặp được những cơ hội lớn ẩn trong đó.

Đầu tư có thắng có thua. Thực hành vẫn phải dựa vào chính mình.

Anh chàng 9X chi trên 100 tỷ để ăn trưa cùng Warren Buffett: Người bình thường xem trọng giá cả, người thông minh xem trọng giá trị - Ảnh 3.

Đã là một canh bạc, chắc chắn phải có người thắng kẻ thua.

Có một số người, dù ăn trưa cùng với Warren Buffett, cũng không tránh được thất bại. Ví dụ như chủ tịch của Tenjin Entertainment.

Ông ấy cũng đã từng tiêu 235 vạn đô la Mỹ cho bữa ăn trưa với Warren Buffett trong năm 2015. Mặc dù sau đó, giá cổ phiếu của Tenjin Entertainment tăng gần 90%.

Nhưng sau vài việc, ông đã bị cơ quan thẩm quyền điều tra và buộc tội làm trái quy định chứng khoán, nên phải từ chức chủ tịch.

Thế nên, dù người khác có cho bạn cơ hội, nhưng rủi ro bạn phải là người giải quyết. Trong thế giới đầu tư, không ai thay bạn gánh trách nhiệm giải quyết cho mọi rủi ro của bạn.

Nên đừng nghĩ chỉ cần tiêu một số tiền lớn, ăn bữa ăn với Warren Buffett là có thể giải quyết mọi vấn đề.

Không phải.

Ăn với Warren Buffett là mượn một lần cơ hội để quảng cáo.

Dù người ta có đưa bạn cơ hội rồi, nhưng thực hành vẫn nên dựa vào chính mình

Dù mọi việc đã kết thúc, nhưng giá cổ phiếu bên anh ta vẫn không ngừng tăng lên.

Thực tế, cùng Warren Buffett ăn gì không quan trọng, quan trọng là anh ta có thể dựa vào cách này để quảng cáo cho công ty mình, tăng cao lượng khách hàng bằng cách nhanh nhất.

Tags:
Cái chết của cha con người di cư thổi bùng tranh cãi ở Mỹ

Cái chết của cha con người di cư thổi bùng tranh cãi ở Mỹ

Nhiều người xem bức ảnh tỏ ra tức giận với chính sách nhập cư của Trump, cho rằng thế giới "chưa làm đủ" để giúp đỡ người tị nạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất