Anh được phép tạo phôi người biến đổi gen

21:34 01/02/2016

Bất chấp lo ngại về nguy cơ “sản xuất” ra những đứa trẻ biến đổi gen theo ý muốn, chính quyền Anh vẫn cho phép một viện nghiên cứu được biến đổi gen trên phôi người ở các phòng thụ tinh trong ống nghiệm.

Viện nghiên cứu Francis Crick có thể tiến hành các thí nghiệm gây tranh cãi này vào đầu tháng 3 tới sau khi được Cơ quan quản lí Thụ tinh nhân tạo và Phôi người (HFEA) bật đèn xanh vào sáng nay.

Các nhà khoa học muốn bất hoạt các gen trong phôi để xem liệu điều đó có cản trở quá trình phát triển phôi hay không.

Đây sẽ là lần thứ 2 trên thế giới thí nghiệm này được tiến hành và lần đầu tiên được một cơ quan quản lý cấp phép. Một nhóm các nhà khoa học người Trung Quốc đã tiến hành các thí nghiệm tương tự hồi năm ngoái, song vấp phải sự phản đối kịch liệt.

soc: anh duoc phep tao phoi nguoi bien doi gen hinh anh 1
Phôi bị can thiệp gen (Ảnh minh họa)

Hiện nay khoảng 50% số trứng được thụ tinh không phát triển đầy đủ. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân nằm ở các mã gen lỗi. Nếu các nhà khoa học biết được những gen nào đóng vai trò quan trọng cho quá trình phân chia gen, họ có thể loại bỏ các phôi chứa DNA không hoạt động hiệu quả, nhờ vậy có thể ngăn chặn tình trạng sảy thai và tăng khả năng thụ tinh.

Những người chỉ trích cảnh báo rằng cho phép can thiệp phôi sẽ có nguy cơ tạo ra những con người bị biến đổi gen, những đứa trẻ được sản xuất nhân tạo theo ý muốn. Tuy nhiên, tiến sĩ Kathy Niakan, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết nghiên cứu này về cơ bản sẽ thay đổi nhận thức về sinh học cơ thể và mang đến hi vọng cho các cặp vợ chồng.

Tiến sĩ Niakan phát biểu trước cuộc họp báo diễn ra ở London hồi tháng trước rằng họ thực sự muốn tìm hiểu các gen cần thiết để phôi phát triển thành một em bé khỏe mạnh, đồng thời tin tưởng nghiên cứu có thể giúp mọi người hiểu thêm về những giai đoạn sớm nhất trong cuộc đời một con người.

Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành đàm phán để có thể sử dụng phôi tại các phòng thụ tinh nhân tạo trên toàn nước Anh.

Phong Linh/Theo Dân việt

Tags:
Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Khoảng 1 triệu căn nhà của cư dân và các tòa nhà khác của tiểu bang Michigan hôm thứ năm 9/3 đã hoàn toàn chìm trong bóng tối sau khi gío mạnh đã gây ra tình trạng mất điện rộng rãi khắp tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất