Anh: Nữ sinh gia nhập ISIS cầu xin được trở về nhà

Các nhà phê bình cho biết chính quyền Anh không nên cho phép một nữ sinh từng trốn khỏi London, gia nhập ISIS được trở về và chăm sóc em bé của mình.

00:00 16/02/2019

Cô dâu Jihadi Shamima Begum chỉ mới 15 tuổi khi cô và hai người bạn cùng lớp Kadiza Sultana và Amira Abase đi du lịch tới Syria vào tháng 2 năm 2015. Cô nói: “Tôi không hối hận khi đến đây nhưng bây giờ tất cả tôi muốn làm là trở về nhà của mình tại Anh và chăm cho con của mình.”

Bộ trưởng an ninh Ben Wallace thừa nhận cô có quyền trở về Vương quốc Anh nhưng sẽ không được giúp đỡ. Ông nói: “Tôi sẽ không để người dân Anh phải sống trong cuộc sống phải lo lắng ở bên cạnh những kẻ khủng bố hoặc những kẻ khủng bố trước đây trong tình trạng thất bại.”

Begum là người sống sót duy nhất được biết đến trong số ba người bạn khi đi tới Syria. Hai đứa con của cô ở đó cũng đã chết vì bệnh và suy dinh dưỡng khi chỉ mới 1 tuổi.

Begum cho biết cô có một cuộc sống “bình thường và ổn định” ở thủ đô Raqqa của ISIS và không hề cảm thấy dã man trước những vụ hành quyết tàn bạo của kẻ thù, kể cả việc cô đã từng thấy một người đạo Hồi bị chăt đầu.

Nhưng khi sinh đứa con thứ ba, cũng là lúc nhóm chồng thánh chiến Yago Riedijk của cô bị bắt, cô đã quyết định nghỉ việc và muốn “sống lặng lẽ”, trở lại Vương quốc Anh và đảm bảo con cô có thể sống sót với sự giúp đỡ của NHS.

Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với Anthony Loyd của The Times, cô nói: “Tôi không hối hận khi đến đây. Nhưng tôi cũng phải nghĩ về con tôi. Sau khi hai đứa con của tôi chết, tôi sợ đứa bé này sẽ bị ốm - đó là lý do tại sao tôi thực sự muốn quay trở lại Anh vì tôi biết nó sẽ được chăm sóc.”

Nhưng các nhà phê bình nói rằng thái độ của cô chứng tỏ cô là mối nguy hiểm triệt để và tiềm tàng đối với Anh, và là người nên bị cấm trở về nước hoặc bị bắt và truy tố.

Tiến sĩ Kim Howells, cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Chống khủng bố dưới thời Tony Blair và Gordon Brown, cho biết hôm nay rằng Begum không nên trở về nước.

Anh nói: “Cô ấy có vẻ hoàn toàn không ăn năn, cô ấy có vẻ hoài nghi, cô ấy nói rằng cô ấy không bị choáng váng khi nhìn thấy những cái đầu lìa khỏi xác. Và bây giờ cô ấy muốn tận dụng NHS.”

Nigel Farage nói: “Người phụ nữ này không tỏ ra hối hận về hành động của mình, vẫn là một chiến binh thánh chiến cam kết và hoàn toàn không phù hợp để trở về đất nước.”

Luật sư của gia đình cô, bà Tasnime Akunjee, người đại diện cho cha mẹ của cả ba cô gái, khẳng định Shamima là một “nạn nhân” và không nên bị truy tố vì gia nhập ISIS.

Begum nói: “Tôi không phải là một nữ sinh 15 tuổi nhỏ bé ngốc nghếch đã chạy trốn khỏi Bethnal Green bốn năm trước. Tôi biết mọi người ở nhà nghĩ gì về tôi. Nhưng tôi chỉ muốn về nhà để có con. Đó là tất cả những gì tôi muốn ngay bây giờ.”

Cô nói thêm: “Tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết chỉ để có thể về nhà và sống lặng lẽ với con tôi.”

Trong thời gian ở tại Syria và tham gia ISIS, Begum đã được huấn luyện kỹ năng chiến trận, sử dụng súng và chế tạo bom.

Hải Vân – tinnuocmy.com

ISIS phát tán clip tuyên truyền kêu gọi tấn công khủng bố sinh học nhằm vào phương Tây, San Francisco trở thành một trong những mục tiêu

ISIS phát tán clip tuyên truyền kêu gọi tấn công khủng bố sinh học nhằm vào phương Tây, San Francisco trở thành một trong những mục tiêu

Đoạn clip tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS kêu gọi những cuộc tấn công khủng bố sinh học nhằm vào phương Tây mới đây đã được phát tán, trong đó, một tấm áp phích còn minh họa hình ảnh thành phố San Francisco ngập trong biển khói mù mịt độc hại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất